Điều tra việc tài xế "chặt chém" giá vận chuyển nông sản sang Trung Quốc

CAO NGUYÊN - THÔNG CHÍ |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng vừa giao Công an tỉnh điều tra việc tài xế chuyên trách "ép giá" vận chuyển nông sản sang Trung Quốc, tăng gấp 2,3 lần so với quy định.

Ngày 21.4, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã giao Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ phản ánh của báo chí về việc lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị có hành vi chèn ép giá đưa nông sản qua biên giới.

Theo phản ánh tình trạng nhiều chủ hàng phải chi số tiền lớn hơn quy định cho Đội lái xe chuyên trách để vận chuyển hàng qua biên giới. Cụ thể, có trường hợp tài xế chuyên trách thu của chủ hàng từ 10 đến 15 triệu đồng/chuyến. Số tiền này gấp 2,3 lần so với quy định đưa ra.

Văn bản nêu rõ, sau khi điều tra, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp chèn ép, thu tiền gấp đôi giá hiệp thương giữa các lái xe và chủ hàng đồng thời, gửi báo cáo kết quả điều tra, xác minh, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 26.4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn rà soát lại Đội lái xe chuyên trách, trên cơ sở rà soát và kết quả điều tra của cơ quan công an, phải kiên quyết đưa ra khỏi Đội lái xe những trường hợp vi phạm.

Cũng về việc này, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu phải tổ chức họp với các lực lượng tại cửa khẩu và Công ty TNHH Xuân Cương tìm biện pháp quản lý điều hành quản lý các lái xe và mức giá đã ban hành, không để tình trạng trên tái diễn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 26.4.

Trước đó, trao đổi với Lao Động ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, phía tỉnh đã bố trí 300 lái xe để phục vụ cho công tác vận chuyển hàng hóa sang phía Trung Quốc. Tất cả các lái xe này trước khi nhận công việc đều được xét nghiệm và phải âm tính với COVID-19.

UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá tối đa chi trả cho tài xế chuyên trách trên mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng (5 triệu đồng) cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng (2 triệu đồng) và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/ngày.

CAO NGUYÊN - THÔNG CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Làm rõ thông tin tài xế yêu sách, ép giá đưa hàng qua biên giới Lạng Sơn

Long Nguyễn |

Trước thông tin nhiều lái xe tận dụng lợi thế chuyên trách để ép các chủ hàng phải chi trả mức phí cao hơn từ 2 đến 3 lần quy định, Lạng Sơn cho biết đang khẩn trương tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm.

Khuyến cáo cửa khẩu ùn ứ, chủ xe hàng vừa tốn phí vừa bị hư hỏng nông sản

cao nguyên - thông chí |

Từ đầu tháng 4 đến nay, đường quốc lộ 1A dẫn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh đã chật cứng xe hàng. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khuyến cáo các chủ hàng không nên đưa xe hàng lên biên giới vì Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động, tới ngày 15.4, vẫn còn ùn ứ hàng nghìn xe container tại cửa khẩu.

Chủ hàng vẫn nuôi hy vọng

Cao Nguyên |

Dù số lượng hàng nông sản “mắc kẹt” ở bãi tại các cửa khẩu của Lạng Sơn vẫn hơn 1.000 xe container, nhưng mỗi ngày lượng hàng về đây vẫn ngày càng nhiều. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có khuyến cáo và cảnh báo, nhưng theo ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục hải quan Lạng Sơn thì các chủ hàng, tiểu thương không còn cách nào khác nên họ vẫn đưa hàng lên và nuôi hy vọng….

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Làm rõ thông tin tài xế yêu sách, ép giá đưa hàng qua biên giới Lạng Sơn

Long Nguyễn |

Trước thông tin nhiều lái xe tận dụng lợi thế chuyên trách để ép các chủ hàng phải chi trả mức phí cao hơn từ 2 đến 3 lần quy định, Lạng Sơn cho biết đang khẩn trương tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm.

Khuyến cáo cửa khẩu ùn ứ, chủ xe hàng vừa tốn phí vừa bị hư hỏng nông sản

cao nguyên - thông chí |

Từ đầu tháng 4 đến nay, đường quốc lộ 1A dẫn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh đã chật cứng xe hàng. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khuyến cáo các chủ hàng không nên đưa xe hàng lên biên giới vì Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động, tới ngày 15.4, vẫn còn ùn ứ hàng nghìn xe container tại cửa khẩu.

Chủ hàng vẫn nuôi hy vọng

Cao Nguyên |

Dù số lượng hàng nông sản “mắc kẹt” ở bãi tại các cửa khẩu của Lạng Sơn vẫn hơn 1.000 xe container, nhưng mỗi ngày lượng hàng về đây vẫn ngày càng nhiều. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có khuyến cáo và cảnh báo, nhưng theo ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục hải quan Lạng Sơn thì các chủ hàng, tiểu thương không còn cách nào khác nên họ vẫn đưa hàng lên và nuôi hy vọng….