Thông tin từ Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, tại thị trường Trung Quốc trong Quý I.2020, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 9,3 tỉ USD tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2019; chiếm tỷ trọng 14,8% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý chất lượng nông sản thực phẩm nhập khẩu, tăng cường thực thi các chính sách quản lý thương mại biên giới. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang thực hiện chính sách đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nông sản.
Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với việc xuất khẩu nhóm hàng này như khó khăn trong lưu thông do các nước áp dụng các biện pháp ngăn chặn và khống chế dịch bệnh, sự suy giảm nhu cầu do hạn chế đi lại và du lịch…
Tại thị trường Hàn Quốc trong quý I.2020, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hàn Quốc đạt 16,5 tỉ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 4,7 tỉ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản trong quý I.2020, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 5 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đánh giá của Vụ thị trường Châu Á- Châu Phi (Bộ Công Thương), hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc, Nhật Bản được hưởng nhiều ưu đãi giúp tăng sức cạnh tranh.
Đối với các mặt hàng chế biến chế tạo, một thuận lợi khác là Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng của Hàn Quốc, Nhật Bản đặc biệt đối với lĩnh vực ô tô, điện tử, dệt may do hiện có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh lĩnh vực này tại Việt Nam.
Trong thời gian tới nếu công tác đàm phán mở cửa thị trường nông sản được đẩy mạnh, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có thêm nhiều dư địa cho nhóm mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam.
Ở một thị trường khác đó là thị trường Đông Nam Á, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang khu vực này đạt 6,3 tỉ USD, tăng 0,99% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 10% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Với vai trò của mình, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tháo gỡ rào cản thương mại, đàm phán, thúc đẩy nước đối tác mở cửa thị trường cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam; trong đó có các sản phẩm nông sản (sữa, hoa quả...) xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á...
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Bộ Công Thương đã quyết liệt chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm nguồn cung ứng nguyên liệu, vật tư thay thế (cho nguồn cung từ Trung Quốc bị gián đoạn), cũng như hỗ trợ kết nối doanh nghiệp để giải quyết khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.