Đến bao giờ Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh mới về đích?

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt Hà Nội-Quảng Ninh (Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân) gồm 4 dự án tiểu thành phần. Với nguồn vốn ngân sách đầu tư dự án hạn hẹp, do đó tuyến đường sắt này đang thi công dở dang đã phải dừng lại và bị bỏ quên qua nhiều năm nay, gây lãng phí.

Năm 2005, Bộ Giao thông Vận tải khởi công tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân (Quảng Ninh) tốc độ 120km/giờ để thay thế cho tuyến đường sắt cũ lâu nay.

Thiết kế sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435mm và 1.000mm), ray hàn liền; có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại. Tàu khách có thể đạt tốc độ 120km/h và tàu hàng là 80km/giờ. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, năm 2011, dự án đang thi công dở dang đã phải dừng lại và chưa hẹn ngày về đích.

Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí (đến nay dự án mới hoàn thành Tiểu dự án Hạ Long-cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014).

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khaỉ rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy, dự án có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng dãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh hiện có.

Hiện  Bộ Giao thông Vận tải cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án.

Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: 10 lối đi qua đường sắt tự phát được giải tỏa

ANH THƯ |

Lực lượng chức năng Hải Phòng đã tiến hành giải tỏa 10 lối đi qua đường sắt tự mở trên địa bàn các phường với khoảng 15m3 bê-tông, rác xây dựng... do các hộ dân ghép, rải làm lối đi băng qua đường sắt.

Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ

Minh Hạnh |

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.

Bộ GTVT được giao triển khai nhiều dự án đường sắt trọng điểm

Minh Hạnh |

Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện các dự án đường sắt lớn như: dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng khác.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Các chỉ tiêu của đường sắt đề ra không đạt kế hoạch

Minh Hạnh |

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Vũ Anh Minh, hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt đã trên 100 năm do đó lạc hậu là điều dễ hiểu. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư thấp và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với đường bộ và hàng không giá rẻ.

Trung Quốc mở cửa và lãi suất chi phối thị trường hàng hóa 2023

Song Minh |

Lãi suất của Fed và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là những biến số chính trên thị trường hàng hóa toàn cầu trong năm nay, sau khi nhiều mặt hàng thiết lập mức cao lịch sử vào năm 2022 do lạm phát và chiến sự Ukraina.

Tóc Tiên: “Tết tôi thường cùng chồng về Hà Nội đón năm mới”

Mi Lan |

Nữ ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ, cô thích khí hậu se lạnh, những món ăn đường phố ở Hà Nội. Tóc Tiên thường cùng chồng là nhà sản xuất âm nhạc Hoàng Touliver về Hà Nội đón năm mới.

Chợ đầu mối Long Biên tấp nập ngày cận Tết, cửu vạn làm không ngơi tay

Minh Hà - Việt Anh |

Tại chợ Long Biên ngày cận Tết, xe chở hàng về các chợ đầu mối càng đông, nối đuôi nhau thành một hàng dài. Không khí làm việc tại đây luôn khẩn trương, tất bật. Cửu vạn làm không nghỉ tay.

Hải Phòng: 10 lối đi qua đường sắt tự phát được giải tỏa

ANH THƯ |

Lực lượng chức năng Hải Phòng đã tiến hành giải tỏa 10 lối đi qua đường sắt tự mở trên địa bàn các phường với khoảng 15m3 bê-tông, rác xây dựng... do các hộ dân ghép, rải làm lối đi băng qua đường sắt.

Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ

Minh Hạnh |

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.

Bộ GTVT được giao triển khai nhiều dự án đường sắt trọng điểm

Minh Hạnh |

Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện các dự án đường sắt lớn như: dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng khác.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Các chỉ tiêu của đường sắt đề ra không đạt kế hoạch

Minh Hạnh |

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Vũ Anh Minh, hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt đã trên 100 năm do đó lạc hậu là điều dễ hiểu. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư thấp và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với đường bộ và hàng không giá rẻ.