Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường cất hạ cánh 11L/29R xuất hiện vệt hằn bánh tàu bay, mỗi vệt rộng một mét và vết nứt dọc tim đường kiểu rạn chân chim, với khe nứt một mm, dài 30-50 cm.

Đường cất hạ cánh 11R/29L có tình trạng nứt vỡ, một số tấm bêtông ximăng bị lún. Đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R có vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Ngày 9.8, đường lăn S3 sân bay Nội Bài phải dừng khai thác vì không đảm bảo an toàn và hiện đường lăn này khai thác trở lại nhưng ở mức độ hạn chế. Cùng đó, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Trước thực trạng đó, ngày 10.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn đã ký văn bản gửi Thủ tướng chính phủ đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo văn bản, hiện hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao thời gian gần đây. Trong khi đó, hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn của sân bay đã khai thác vượt tần suất so với thiết kế, nên hư hỏng, xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ các tấm bêtông...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là "hết sức cấp bách", đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định sử dụng 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để bổ sung vốn triển khai các dự án trên.

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tự bỏ kinh phí khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay tại các sân bay trên.

Được biết trước đó (từ đầu năm 2018), Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng các phương án cải tạo, nâng cấp hai đường bay của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất như dùng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV; nguồn thu từ hoạt động khu bay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Sân bay Nội Bài xuống cấp, hư hỏng: Gặp khó khăn về kinh phí để sửa chữa

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc khắc phục hư hỏng Sân bay Quốc tế Nội Bài đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí.

Sân bay Nội Bài khuyến cáo về nạn Taxi dù rình rập lừa đảo hành khách

HP |

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang là địa bàn hoạt động chủ yếu của taxi “dù”. Từ đầu năm đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ xe taxi dù, 9 vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định.

Xử lý thế nào tàu bay bị bỏ quên 12 năm ở sân bay Nội Bài?

Minh Hạnh |

Chiếc Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài từ ngày 1.5.2007. Đến nay, sau 12 năm, ngành hàng không vẫn chưa thể chốt được phương án cuối cùng thanh lý.

Đường xuống cấp, dân "mỏi mắt" chờ sửa

H.L |

Người dân xã Ea Lê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) phản ánh, chục năm nay bà con sống trong khổ sở vì đường giao thông liên xã xuống cấp nghiêm trọng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Sân bay Nội Bài xuống cấp, hư hỏng: Gặp khó khăn về kinh phí để sửa chữa

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc khắc phục hư hỏng Sân bay Quốc tế Nội Bài đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí.

Sân bay Nội Bài khuyến cáo về nạn Taxi dù rình rập lừa đảo hành khách

HP |

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang là địa bàn hoạt động chủ yếu của taxi “dù”. Từ đầu năm đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phát hiện và phối hợp xử lý 117 vụ xe taxi dù, 9 vụ cò mồi, 154 vụ xe vãng lai khai thác khách không đúng quy định.

Xử lý thế nào tàu bay bị bỏ quên 12 năm ở sân bay Nội Bài?

Minh Hạnh |

Chiếc Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài từ ngày 1.5.2007. Đến nay, sau 12 năm, ngành hàng không vẫn chưa thể chốt được phương án cuối cùng thanh lý.

Đường xuống cấp, dân "mỏi mắt" chờ sửa

H.L |

Người dân xã Ea Lê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) phản ánh, chục năm nay bà con sống trong khổ sở vì đường giao thông liên xã xuống cấp nghiêm trọng.