Đất yếu gây nứt mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê

Minh Hạnh |

Theo văn bản về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoan Km10+200- Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Lê Anh Tuấn ký ban hành là do nền đất yếu.

Như thông tin đã đưa, vào hồi 15h ngày 3.9.2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến từ Km10+200 đến km 10 +350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã La Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km 10+260- km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng 50cm.

Sau hơn 1 tháng triển khai điều tra sự cố để giám định nguyên nhân, Bộ Giao thông Vận tải đã có kết quả chính thức. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm ở phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa pháp hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Theo Bộ Giao thông Vận tải để xảy ra sự cố, trách nhiệm trước hết thuộc về tư vấn thiết kế, chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban Quản lý Dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Cùng đó, kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Với tư vấn giám sát, Ban Quản lý Dự án 6 nên phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Đối với nhà thầu thi công, do công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 đàm phán với Nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

Cùng đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai dự án Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn phức tạp. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương tổ chức thực hiện phân định lại trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuần thủ quy định, báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp nào để khắc phục đường 250 tỉ đồng bị lún nứt?

Minh Hạnh |

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác đã bị nứt toác như động đất.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 91

Minh Hạnh |

Ngày 1.8, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông cáo về tình hình khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 đoạn qua địa phận xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Giải pháp nào để khắc phục đường 250 tỉ đồng bị lún nứt?

Minh Hạnh |

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác đã bị nứt toác như động đất.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 91

Minh Hạnh |

Ngày 1.8, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông cáo về tình hình khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 đoạn qua địa phận xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.