Ông Nguyễn Đắc Hà – tài xế xe khách Đà Nẵng – Hà Nội cho hay, xăng dầu tăng giá như thế này tất cả các chủ doanh nghiệp xe khách bị lỗ, người ta chạy có lại đa số là không thiết tha chạy nữa, nếu chạy thì chủ yếu để giữ khách hàng. Thực tế đi về đều lỗ vì khó tăng giá vé.
"Mỗi chuyến về như thế này lỗ ít nhất từ 3 triệu đồng trở lên. Nhiều chủ doanh nghiệp đã có ý định dừng hoạt động bởi bù lỗ quá nhiều. Hoạt động cầm chừng vẫn lỗ tiền triệu mỗi ngày thì ai chịu nổi" - anh Hà nói.
Tương tự, một phụ xe tuyến Huế - Đà Nẵng cho hay, dịch COVID-19 mỗi chuyến xe chỉ có 2 đến 3 người. Chưa kể mỗi chuyến phải đi qua 3 trạm thu phí rồi nay đến giá xăng dầu tăng chóng mặt thì lấy đâu mà bù lỗ. Mỗi chuyến, nhà xe phải chịu lỗ từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.
Ông Phạm Lợi – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay, hiện số bến xe hoạt động trở lại chưa đến 50%. Giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian qua - nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có thông báo tăng giá vé.
"Hiện nay, khó khăn nhất là các tuyến vận tải cố định, hành khách thì rất ít nhưng nhiên liệu thì tăng nên các đơn vị vận tải bù lỗ. Do đó các đơn vị vận tải cũng tính toán lại chạy. Có nhiều tuyến họ chỉ chạy cầm chừng" - ông Lợi nói.
Trong khi đó, hoạt động vận tải hàng hoá khó khăn hơn bội phần bởi giá nhiên liệu chiếm tới 40% cơ cấu giá thành. Thông thường, các hợp đồng vận tải đã được ký kết từ cách đó cả năm trời khi giá xăng dầu chưa tăng, việc điều chỉnh lại giá vận tải gần như không thể.
Một chủ công ty vận tải tại Đà Nẵng - cho hay, đơn vị hiện có 10 xe tải, đa phần cước vận tải đã được ký kết cố định với các đối tác từ khi dầu ở giá hơn 18.000 đồng/lít, nay dầu đã lên hơn 25.000/lít nhưng việc điều chỉnh giá cước rất khó. Do đó, trong thời gian đến, công ty không thương lượng được thì buộc phải dừng hợp đồng và chấp nhận phạt, bởi càng chạy càng lỗ hơn.