Đà Nẵng khó có thể di chuyển bằng "một chân" du lịch

Bảo Trung |

Nhiều chuyên gia trong nước nhận định việc xây dựng cảng Liên Chiểu có thể giúp ngành du lịch và hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng phát triển hơn trong tương lai...

TP.Đà Nẵng đã hoạch định ưu tiên phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn đó là du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Tuy vậy, đến nay, chủ trương quy hoạch xây dựng mới cảng Liên Chiểu đang vấp phải một số ý kiến trái chiều.

Một góc cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh: LĐO
Một góc cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh: LĐO

Trước đề xuất cân nhắc việc đầu tư cảng Liên Chiểu, thay vào đó là tập trung mở rộng cảng Tiên Sa của Cty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung TP, Đà Nẵng đã phải mở thêm hội nghị để bàn thêm về vấn đề này.

Đánh giá về việc mở rộng cảng Tiên Sa, tại Hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP.Đà Nẵng" tổ chức hôm 7.11, ông Nguyễn Minh Quý – Chuyên gia Cảng (Trường Đại học Xây dựng) cho biết, Cảng Đà Nẵng tương lai sẽ được quy hoạch thành loại 1A (chiếu theo tiêu chí phân loại cảng biển quốc gia) và sẽ là một trong những cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước. Để cảng Tiên Sa đạt loại 1A trong tương lai thì phải nạo vét với khối lượng lớn (đến âm 16m, tương ứng với cảng Hải Phòng), để có thể đón tàu có trọng tải 100.000 tấn việc nạo vét có thể sẽ lấn sâu vào đất liền hơn nữa…

Về giao thông hàng hải nếu mở rộng cảng Tiên Sa cần phải nghiêm túc xem xét vì kinh phí xây dựng sẽ khá lớn. Ngoài ra, nếu tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa thì sẽ gây sức ép rất đến giao thông nội đô đó. Vì vậy, Đà Nẵng cần xem xét, cân nhắc hết sức kỹ lưỡng việc mở rộng cảng Tiên Sa. Việc này cũng cần được quyết sớm vì đây đã là thời điểm "chín muồi”.

Ông Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, đưa ra nhận định: Mở rộng cảng Tiên Sa có thể đụng đến bán đảo Sơn Trà mà người dân thành phố hoàn toàn không muốn "đụng chạm" đến một tất đất hay hòn đá tại khu vực này. Đó là chưa kể đến việc mở rộng cảng Tiên Sa còn có nguy cơ gây ùn tắc giao thông khi lớp lớp xe container đua nhau di chuyển về gần trung tâm thành phố. Vì vậy, việc thúc đẩy việc xây dựng cảng Liên Chiểu là hết sức cần thiết để giảm tải số lượng lớn hàng hóa nhập về. Ngoài ra, làm cảng Liên Chiểu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sẽ không phải xây dựng thêm quá nhiều…

Đại diện Hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, phương án phát triển cảng Tiên Sa thì việc phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng có thể ảnh hưởng vì lưu lượng xe container lưu thông quá nhiều gây bức xức rất lớn cho người dân sống gần khu vực đó, chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trong bối cảnh, Đà Nẵng chú trọng phát triển  du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng thì phương án xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ hợp lý hơn rất nhiều so với việc mở rộng cảng Tiên Sa.

Đơn vị tư vấn Surbana Jurong cũng có lý do chính đáng khi đưa ra đề xuất không nên xây mới cảng Liên Chiểu với mục đích là giảm tác động đến môi trường, ưu tiên cho phát triển du lịch. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, Đà Nẵng không thể đi "một chân" du lịch, bởi các đột phá kinh tế cho Đà Nẵng đã hoạch định nhiều lĩnh vực khác, quan trọng không thua kém. Trong đó dịch vụ logistics là không thể thiếu.

Bảo Trung
TIN LIÊN QUAN

Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG |

Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG |

Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".