Hiện ngành da giầy Việt Nam giữ vị trí thứ 2 về xuất khẩu trên thế giới và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.
Số liệu từ Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho thấy, năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép cho nhiều quốc gia, trong đó trên 50 nước có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 triệu USD. Thị trường xuất khẩu giầy dép lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2018.
Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ngành da giầy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để có thể tận dụng cơ hội thì các doanh nghiệp cần giải quyết các điểm nghẽn mà ngành đang gặp phải hiện nay và nổi cộm là công nghiệp hỗ trợ, nguyên phụ liệu trong nước chưa phát triển, phụ thuộc nhập khẩu.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, những thách thức này đặt ra yêu cầu cho ngành da giầy Việt Nam phải duy trì và cải thiện hơn nữa những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.
Ngành cần đặc biệt chú trọng đến nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nhân lực, hình thành các chuỗi giá trị và cụm liên kết ngành da giầy, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị tạo ra trong nước và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Ngành da giầy đang có cơ hội lớn đến từ các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới. Khi các hiệp định này có hiệu lực hoàn toàn, hàng rào thuế quan vào thị trường các nước EU và các nước thành viên CPTPP được gỡ bỏ sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ hơn nữa cho ngành da giầy Việt Nam.