Việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa báo cáo, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan hội nghị trên nhằm phục vụ công tác quản lý cạnh tranh (như lý do, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự), nội dung các doanh nghiệp tham gia hội nghị đàm phán, thống nhất, biên bản thống nhất nội dung hội nghị.
Trước đó vào chiều 20.2, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức lễ ký cam kết, thống nhất nâng giá bán tour đảo ghép trên vịnh Nha Trang (thường được gọi là tour 4 đảo) với sự tham gia của 10 doanh nghiệp. Theo đó, khách du lịch đi bằng tàu gỗ có giá vé 250.000 đồng/khách, tăng 100.000 - 150.000 đồng/khách. Khách đi bằng ca nô bao phí tham quan giá 450.000 đồng/khách, tăng 100.000 đồng/khách.
Ngoài ra, các tour kết hợp khai thác đảo đều tăng giá ít nhất 100.000 đồng/khách như tour trọn gói tham quan bằng tàu gỗ và lặn biển, tour tham quan bằng tàu gỗ và đi bộ dưới biển, tour ca nô và lặn biển, tour ca nô và đi bộ dưới biển. Mức giá mới sẽ được các doanh nghiệp đăng ký tại Sở Tài chính và áp dụng chính thức từ ngày 1.3.2019. Tại hội nghị trên, các doanh nghiệp còn cam kết không bán khuyến mại làm giá tour hạ dưới mọi hình thức. Ngoài giá nhận đã được thỏa thuận, không được giảm giá đoàn, khách lẻ xuống cảng mua tour trực tiếp; kiên quyết không phá giá.
Tour 4 đảo Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm và Hồ Cá Trí Nguyên được hình thành nhiều năm qua ở biển Nha Trang. Thế nhưng, tour này rơi vào tình cảnh loạn giá, khiến du khách hết sức bức xúc. Giá tour các doanh nghiệp không đồng nhất (từ 150.000 - 200.000 đồng, không bao gồm vé vào các điểm tham quan), thậm chí tour của cùng 1 doanh nghiệp nhưng mua tại các điểm khác nhau lại có giá khác nhau.