Cú sốc tăng giá xăng dầu: Cơ hội để nhận diện sai lầm và khắc phục

Duy Thiên |

Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh và bất thường trên thế giới và trong nước thời gian qua đang gây những tác động mạnh tiêu cực lên đời sống kinh tế - xã hội, hiện là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Nguyên nhân của tình hình, tác động và hệ lụy, xu thế và triển vọng, thái độ và cách ứng phó của Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội đối với vấn đề này đang là những chủ đề nóng trên tất cả diễn đàn cũng như phương tiện thông tin đại chúng.

Báo Lao Động có cuộc trao đổi với PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - về vấn đề này. 

- Ông nhận định gì về đợt lên giá xăng dầu rất sốc này?

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thế giới đã không ít lần trải qua những đợt tăng giá xăng dầu khốc liệt, được gọi là “sốc” rồi. Lần này là một trong số đó. Lần tăng giá này được gọi là sốc là hoàn toàn chính xác - do tốc độ và quy mô tăng đều rất dữ dội, có tác động gây “choáng”. Tuy nhiên, cú “sốc” này có những điểm khác thường nổi bật, cần phải được mổ xẻ kỹ và nhận diện chính xác. Khi đó, mới có thể có cách ứng phó phù hợp.

Có mấy điểm cần lưu ý thế này:

Thứ nhất, xăng dầu tăng giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bất ổn. Đặt cú sốc giá xăng dầu - sản phẩm có tầm chiến lược quan trọng bậc nhất - vào bối cảnh đó mới thấy hết tính chất nghiêm trọng của tình thế “cộng hưởng” tăng giá lần này. Phải tính rất kỹ đến giá xăng dầu, nhưng chỉ tính đến nó khi bàn triển vọng, nguy cơ, để hoạch định chính sách ứng phó là không đủ, thậm chí sai. Không hề thừa khi ngay từ bây giờ, các nhà hoạch định chính sách cần lắng nghe cảnh báo chuyên gia về một triển vọng “stagflation” (đình trệ - lạm phát) có thể xảy ra trong nền kinh tế thế giới trong năm nay.

Thứ hai, xăng dầu tăng giá khi nền kinh tế thế giới mới bắt đầu quá trình phục hồi sau hai năm bị đại dịch COVID-19 tàn phá. Cấu trúc vận hành thương mại - tiền tệ đang suy yếu nhiều mặt; tình trạng đứt chuỗi và nguy cơ đứt chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn hiện hữu và gia tăng; tình trạng sức khỏe tài chính - tiền tệ toàn cầu, sự lưu thông của các dòng tiền, dòng vốn bị đứt, bị chặn, gắn với cuộc chiến Nga - Ukraina chưa rõ hồi kết, tình trạng ốm yếu của các thị trường và các doanh nghiệp… đều là những yếu tố kích phát tác động tiêu cực của xu hướng tăng giá tổng thể nêu trên.

Thứ ba, xăng dầu tăng giá trong tình thế xung đột chiến lược khó lường trên phạm vi toàn cầu. Xăng dầu nói riêng, hay xu thế lạm phát nói chung phải đặt trong bối cảnh đó, để chú ý đến đầy đủ các tuyến nguy cơ, xu hướng có thể diễn ra, tránh xu thế chỉ lo tìm kiếm các giải pháp ứng phó tình thế, theo cách “đến đâu hay đến đấy”.

PGS.TS Trần Đình Thiên. Ảnh: Laodong.vn
PGS.TS Trần Đình Thiên. Ảnh: Laodong.vn

- Đối với Việt Nam, còn phải lưu ý thêm những điều gì, thưa ông?

PGS.TS Trần Đình Thiên: Việt Nam là nền kinh tế mở, độ hội nhập rất sâu rộng. Cho nên phải nhấn mạnh đến những vấn đề toàn cầu, nhất là khi đó là những cú sốc chiến lược.

Đối với Việt Nam, ngoài những lý do khách quan, cơ bản ngoài tầm chi phối nêu trên, còn có những lý do riêng tác động vào xu thế tăng giá và can thiệp điều chỉnh giá xăng dầu.

Báo chí đã nói nhiều về tình trạng cung ứng xăng dầu không đáp ứng nhu cầu vừa qua, là một nguyên nhân gây bất ổn thị trường và tăng giá, bắt nguồn từ chính cấu trúc và cơ chế vận hành hệ thống. Vấn đề nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được bàn luận mổ xẻ nhiều trong thời gian qua. Chính phủ, Bộ Công Thương cũng thẳng thắn giải trình nhiều vấn đề liên quan lâu nay chưa được tường minh. Rõ ràng là tại thời điểm gay go, nhiều vấn đề yếu kém bộc lộ ra, và thật may mắn, đó chính là cơ hội để nhận diện sai lầm, khắc phục điểm yếu và thay đổi.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt trực tiếp hiện nay là xử lý hậu quả của hoạt động cung ứng và điều hành giá xăng dầu này của Việt Nam trong tổng thể vấn đề giá xăng dầu và rộng hơn, vấn đề kiềm chế lạm phát và thúc đẩy phục hồi của nền kinh tế.

Về điểm này, nhìn tổng thể, trong hoạt động điều hành, liên quan trực tiếp đến giá xăng dầu, hay rộng hơn, ổn định vĩ mô, có thể nói Chính phủ và các bộ ngành, trực tiếp đóng vai trò chủ công là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, đang nỗ lực rất cao và xử lý tốt vấn đề. Kinh nghiệm điều hành vĩ mô, “kiềm chế” giá và giữ ổn định hệ thống trong những năm qua đang được Chính phủ phát huy thật sự hiệu quả.

Tất nhiên, giữa một tình thế khó khăn, đầy sự bất thường và tính cấp bách, khó mà tránh khỏi sơ suất, yếu kém nhưng cần chỉ ra với tinh thần xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn sáng 16.3. Ảnh: Nhật Bắc

- Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp vận hành và điều hành hệ thống cung ứng xăng dầu. Theo ông, bộ này cần phải làm gì để điều hành tốt nhất thị trường xăng dầu trong tình hình hiện nay? 

PGS.TS Trần Đình Thiên: Giai đoạn vừa qua, Bộ Công Thương phải đối mặt với nhiều vấn đề gay gắt, phức tạp thuộc loại ít thấy, chứ không phải chỉ có vấn đề xăng dầu. Đánh giá tổng quát của tôi là tích cực; tác động điều hành đến nền kinh tế là đáng khích lệ.

Tôi không đi vào những vụ việc cụ thể. Các phương tiện truyền thông đã thông tin chi tiết, mổ xẻ kỹ, từ nhiều khía cạnh. Đồng thời, Chính phủ và Bộ Công Thương cũng đã giải trình, chia sẻ thông tin trong tinh thần công khai, minh bạch ngày càng cao. Bản thân Bộ trưởng, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (16.3) về những vấn đề gay gắt này, cũng bộc lộ rõ sự thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm, không né khó, khả năng làm chủ vấn đề và sự tự tin. Khó mà nói đã làm hài lòng tất cả, song các câu trả lời của bộ trưởng đã giúp cung cấp thông tin hệ thống, rõ ràng và khách quan. Tất cả những cái đó thực sự có ý nghĩa khi chúng giúp thị trường củng cố lòng tin giữa lúc khó khăn.

Tôi cho rằng, dưới sự chỉ đạo thống nhất và rất kiên quyết của Chính phủ, Bộ Công Thương đang đề xuất thực thi nhiều giải pháp - từ sản xuất đến lưu thông, từ cung ứng hàng đến điều chỉnh giá - tiền một cách khá linh hoạt, trong sự phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước - một sự phối hợp được ghi nhận là đang tốt lên rõ rệt.

Tôi tin là với kinh nghiệm và năng lực điều hành vĩ mô chắc tay của Chính phủ, với sự phối hợp hoạt động điều hành chính sách liên bộ như vậy, nền kinh tế của ta sẽ “trụ vững”, qua đó, có thời cơ để phục hồi nhanh.

Xin cảm ơn ông!

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung xăng dầu không lúc nào thiếu

Phạm Đông |

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, với 3 triệu m3 xăng dầu ở thời điểm giữa tháng 2, nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ cho đến hết tháng 3.

“Nóng hừng hực” giá xăng dầu: Còn dư địa để giảm nhiệt

Duy Thiên |

Giá xăng dầu liên tục là câu chuyện nóng trong những ngày qua. Cùng với bối cảnh quan hệ quốc tế căng thẳng tác động tiêu cực tới thị trường năng lượng quốc tế, tình hình sản xuất xăng dầu nội địa cũng chao đảo bởi nhà máy lọc dầu trong nước gặp vấn đề, góp phần khiến thị trường xăng dầu trong nước tăng sốc chưa từng có.

Đề xuất sử dụng Quỹ bình ổn giá hợp lý để hạn chế mức tăng giá xăng dầu

Vương Trần |

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các biện pháp điều hành để ổn định nguồn cung. Nắm bắt dự báo, diễn biến giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành phù hợp. Sử dụng Quỹ bình ổn giá hợp lý, linh hoạt để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung xăng dầu không lúc nào thiếu

Phạm Đông |

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, với 3 triệu m3 xăng dầu ở thời điểm giữa tháng 2, nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ cho đến hết tháng 3.

“Nóng hừng hực” giá xăng dầu: Còn dư địa để giảm nhiệt

Duy Thiên |

Giá xăng dầu liên tục là câu chuyện nóng trong những ngày qua. Cùng với bối cảnh quan hệ quốc tế căng thẳng tác động tiêu cực tới thị trường năng lượng quốc tế, tình hình sản xuất xăng dầu nội địa cũng chao đảo bởi nhà máy lọc dầu trong nước gặp vấn đề, góp phần khiến thị trường xăng dầu trong nước tăng sốc chưa từng có.

Đề xuất sử dụng Quỹ bình ổn giá hợp lý để hạn chế mức tăng giá xăng dầu

Vương Trần |

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các biện pháp điều hành để ổn định nguồn cung. Nắm bắt dự báo, diễn biến giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành phù hợp. Sử dụng Quỹ bình ổn giá hợp lý, linh hoạt để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước.