Công nghiệp hỗ trợ: Cần những cú hích mạnh mẽ

Thuỳ Hương |

Dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ, tuy nhiên doanh nghiệp cho rằng nếu chỉ dừng ở những chính sách này, mục tiêu về sản xuất và xuất khẩu được đặt ra trong Quyết định 1168/QĐ-TTg sẽ không thể thực hiện được.

Nhiều chính sách cho ngành công nghiệp hỗ trợ

 

Trong kiến nghị về ngành cơ khí chế tạo nói chung và ngành công nghiệp ô tô đến Hiệp hộ VAMI, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Công (TCG) cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách thúc đây các doanh nghiệp ô tô trong nước cùng các doanh nghiệp cơ khí chế tạo các sản phẩm liên quan tập trung đầu tư phát triển.

Cụ thể, chính sách dài hạn đầu tiên được ban hành là Quyết định 1168/QĐ-TTg: Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 thiệt lập phương hướng và mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ô tô nội địa. Trong đó có đặt ra mục tiêu phát triển các dòng xe chiến lược cùng với sản lượng yêu cầu qua từng giai đoạn, đồng thời cũng đề cập đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cơ khí chế tạo linh kiện ô tô.

Cùng với Quyết định 1168/QĐ-TTg, năm 2016, Quyết định 222/QĐ-TTg quy định Cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng được ban hành với các ưu đãi, hỗ trợ về nhiều lĩnh vực cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Ngoài hai Quyết định trên, không thể không nhắc tới 2 chính sách có tính ảnh hưởng cao đối với cục diện thị trường ô tô từ năm 2018 đến nay, đó là Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định giảm thuế nhập khấu linh kiện ô tô chưa sản xuất được trong nước về 0%.

"Hai Nghị định này đã khẳng định bước đi mạnh mẽ của Chính phủ đối việc việc phát triển sản xuất trong nước và tạo thêm ưu thế cho các nhà sản xuất trong nước khi cạnh tranh với các nhà nhập khẩu xe", Tổng giám đốc TCG cho biết.

Nhà máy ô tô của Thaco
Nhà máy ô tô của Thaco

Cần những cú hích mạnh mẽ

Mặc dù các chính sách đã ban hành có tác động rất tích cực đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước và đã tạo ra nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhưng theo ông Đức, nếu chỉ dừng ở những chính sách này, mục tiêu về sản xuất và xuất khẩu được đặt ra trong Quyết định 1168/QĐ-TTg sẽ không thể thực hiện được. Trong giai đoạn này, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần có những “cú hích” mạnh mẽ, tăng trưởng bành trướng về cả quy mô và chất lượng thì mới có khả năng lấn át được các doanh nghiệp nhập khẩu. Để làm được điều đó, việc ban hành các chính sách, cơ chế và ưu đãi cho cả các doanh nghiệp sản xuất linh kiện nội địa hóa trong nước lẫn các doanh nghiệp sản xuất, gia công cơ khí chế tạo các sản phẩm phục vụ cho ngành ô tô.

 
Ngành công nghiệp hỗ trợ đạt được nhiều thành tích nhưng còn hạn chế.

Vì vậy, TCG cho rằng, Chính phủ cần có một số chính sách cần thiết và có tác dụng trực tiếp đến các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Miễn thuế nhập khẩu vật tư, linh kiện phụ để sản xuất linh kiện nội địa hóa trong nước.

Điều chính luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần nội địa hóa ô tô để hưởng ưu đãi theo hàm lượng giá trị tạo ra trong nước và giá trị linh kiện nội địa hóa.

Ưu đãi đầu tư (thuế TTDN, thuế nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, thuế & phí sử dụng đất, các hỗ trợ khác về đào tạo, giải phóng mặt bằng, thuế TNCN,...) đối với các doanh nghiệp sản xuất nội địa hóa.

Đưa ôtô vào Danh mục sản phẩm công nghệ cao khuyến khích phát triển để được hưởng mức ưu đãi cao nhất (ô tô hoàn toàn đáp ứng đủ các điều kiện và yêu cầu đối với một sản phẩm công nghệ cao).

Quỹ phát triển và hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học chuyên sâu về cơ khí chế tạo có tính áp dụng thực tiễn cao cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trung tâm R&D của doanh nghiệp để hỗ trợ vốn và hoạt động khi các doanh nghiệp muốn nghiên cứu phát triển về đổi mới công nghệ và hiện đại hóa quy trình chế tạo.

Ngoài các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành ô tô, TCG cũng kiến nghị Quốc hội điều chỉnh Luật đầu tư theo hướng thúc đây vai trò của các nhà đầu tư trong nước trong các doanh nghiệp liên doanh hoặc doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

Thuỳ Hương
TIN LIÊN QUAN

Năm giải pháp giúp công nghiệp hỗ trợ cất cánh

Mi Vân |

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là quy mô và năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay còn nhiều hạn chế: số lượng ít, năng lực sản xuất còn rất thấp, thiếu nguồn lực và công nghệ để nâng cao năng suất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu.

Công nghiệp hỗ trợ: Cần giải pháp thúc đẩy ngành cơ khí

Mi Vân |

Nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của nước ta là phải có công nghiệp cơ khí hiện đại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hiện tại ngành còn thiếu nhiều sản phẩm có thương hiệu, quy mô doanh nghiệp cơ khí nhìn chung còn nhỏ, chất lượng sản phẩm còn thấp và giá thành còn cao, thiếu doanh nghiệp cơ khí lớn mang tầm quốc tế.

4 trụ cột phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hương Phan |

Bộ Công Thương chỉ ra 4 trụ cột chính để phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Năm giải pháp giúp công nghiệp hỗ trợ cất cánh

Mi Vân |

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là quy mô và năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay còn nhiều hạn chế: số lượng ít, năng lực sản xuất còn rất thấp, thiếu nguồn lực và công nghệ để nâng cao năng suất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu.

Công nghiệp hỗ trợ: Cần giải pháp thúc đẩy ngành cơ khí

Mi Vân |

Nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của nước ta là phải có công nghiệp cơ khí hiện đại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hiện tại ngành còn thiếu nhiều sản phẩm có thương hiệu, quy mô doanh nghiệp cơ khí nhìn chung còn nhỏ, chất lượng sản phẩm còn thấp và giá thành còn cao, thiếu doanh nghiệp cơ khí lớn mang tầm quốc tế.

4 trụ cột phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hương Phan |

Bộ Công Thương chỉ ra 4 trụ cột chính để phát triển công nghiệp hỗ trợ.