Cổ phiếu ngành ôtô VEA, HAX trong năm 2022: Sau cơn mưa trời lại sáng

Đức Mạnh |

Trong năm 2021, cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành ôtô chỉ tăng trung bình 7,4%, thấp hơn 26% so với mức tăng của chỉ số chung VNIndex. Bỏ qua những bất ổn trong ngắn hạn, giới phân tích tin vào triển vọng 2022 có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn.

Báo cáo mới nhất từ SSI Research nhận định, triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn còn bất ổn do dịch bệnh duy trì diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, gần 64% dân số Việt Nam đã được tiêm 2 mũi vaccine tính đến đầu năm 2022 và các biến thể COVID-19 mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, tác động từ việc giãn cách xã hội nhờ đó khả năng sẽ ít nghiêm trọng hơn năm 2021.

Nhu cầu ôtô nhờ đó được kỳ vọng sẽ tăng 16% trong 2022 so với cùng kỳ. Với mức nền so sánh thấp trong 2021, tỉ lệ sở hữu ôtô chưa cao tại Việt Nam cũng như việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng trong năm 2022.

Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng cao hơn nữa trong 2022.

Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ôtô,  giúp lợi nhuận các công ty ôtô có thể đạt tăng trưởng mạnh.

Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu sẽ ước tính giảm trung bình 4% trong 2022 so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022.

Nhiều công ty ôtô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và SSI ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ôtô trong 2022. Cả nhà sản xuất ôtô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

 
Dự báo doanh số bán xe tại Việt Nam qua các năm. Ảnh: SSI Research

Mới đây, Vinfast thông báo sẽ dừng sản xuất xe chạy bằng xăng vào cuối năm 2022. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ôtô trong nước. Do đó, động thái mới này sẽ tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.

Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.

Giới phân tích cho rằng, nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.

Cuối cùng, định giá ngành ôtô đang hấp dẫn cùng tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao. Đặc biệt, lợi nhuận sẽ hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.

Từ những yếu tố trên, SSI chỉ ra 2 mã chứng khoán khả năng có dự địa tăng trưởng tốt trong 2022 là VEA và HAX.

Trong năm nay, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCOM: VEA) được ước tính doanh số ôtô của các công ty liên doanh tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh số xe máy của liên doanh Honda dự báo tăng 10% so với cùng kỳ sau 2 năm liên tiếp giảm.

Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm chip kéo dài và cổ tức duy trì mức hấp dẫn dù thấp hơn năm ngoái (4.500 đồng/cổ phiếu trong 2022) cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEA tập trung vào xe tải, phụ tùng xe máy và sản xuất động cơ nông nghiệp lại chính là rủi ro. Các mảng này liên tục thua lỗ do cạnh tranh gay gắt và chi phí sản xuất cao. Dù lỗ không đáng kể so với lợi nhuận công ty liên doanh, nhưng VEA vẫn chịu gánh nặng lỗ lũy kế ở các mảng này.

 
Diễn biến của cổ phiếu VEA. Ảnh chụp màn hình

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (HOSE: HAX) được SSI kỳ vọng nhu cầu xe Mercedes bùng nổ trong phân khúc xe cao cấp; mở mới showroom trong quý III/2022 giúp nới rộng thị trường mới tại miền Nam; mảng kinh doanh xe MG tăng trưởng sẽ đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của công ty trong năm nay.

Mặc dù việc khan hiếm chip hiện tại là yếu tố hỗ trợ lợi nhuận cho các đại lý ôtô như HAX trong ngắn hạn, nhưng tình trạng này có thể trở thành rủi ro nếu tình hình thiếu chip trở nên nghiêm trọng hơn và mức giảm doanh thu có thể lớn hơn mức tăng lợi nhuận do thiếu cung ôtô.

Diễn biến của cổ phiếu HAX. Ảnh chụp màn hình
Diễn biến của cổ phiếu HAX. Ảnh chụp màn hình
Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Hủy giao dịch "bán chui" cổ phiếu FLC: Chưa có tiền lệ nhưng đã có quy định

LÂM ANH |

Việc phong toả tài khoản chứng khoán ông Trịnh Văn Quyết và huỷ kết quả giao dịch “bán chui” cổ phiếu của ông Quyết trong ngày 10.1 là biện pháp chưa từng có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau đà tăng nóng, cổ phiếu bất động sản nào sẽ hút tiền trong năm 2022?

Đức Mạnh |

Mức độ quan tâm và hoạt động giao dịch đã hồi phục mạnh trong quý IV/2021 và mặt bằng giá đất dự báo ghi nhận xu hướng tăng tích cực trong năm 2022 là những yếu tố để kỳ vọng vào dư địa tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Cổ phiếu thủy sản VHC, FMC, CMX dự báo sắp tăng tốc trở lại đường đua

Đức Mạnh |

Năm 2021, ngành thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng 54,3% so với đầu năm, cao hơn so với chỉ số VNIndex tăng 20,5% trong năm qua. Nhu cầu phục hồi là động lực chính để kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngành này trong năm 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Hủy giao dịch "bán chui" cổ phiếu FLC: Chưa có tiền lệ nhưng đã có quy định

LÂM ANH |

Việc phong toả tài khoản chứng khoán ông Trịnh Văn Quyết và huỷ kết quả giao dịch “bán chui” cổ phiếu của ông Quyết trong ngày 10.1 là biện pháp chưa từng có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau đà tăng nóng, cổ phiếu bất động sản nào sẽ hút tiền trong năm 2022?

Đức Mạnh |

Mức độ quan tâm và hoạt động giao dịch đã hồi phục mạnh trong quý IV/2021 và mặt bằng giá đất dự báo ghi nhận xu hướng tăng tích cực trong năm 2022 là những yếu tố để kỳ vọng vào dư địa tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Cổ phiếu thủy sản VHC, FMC, CMX dự báo sắp tăng tốc trở lại đường đua

Đức Mạnh |

Năm 2021, ngành thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng 54,3% so với đầu năm, cao hơn so với chỉ số VNIndex tăng 20,5% trong năm qua. Nhu cầu phục hồi là động lực chính để kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngành này trong năm 2022.