Chuyên gia giao thông bình luận gì về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông?

Thành Trung |

UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo chuyên gia giao thông, phương án giá vé của tuyến đường sắt này có nhiều điểm đáng chú ý.

Theo đó, giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Giá vé trên đã có bảo hiểm hành khách và các chi phí trung gian thanh toán nếu có và được Thành phố trợ giá. Giá vé này áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại.

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐO
TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐO

Trao đổi với Lao Động, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, giá vé lượt được tính theo công thức: Giá vé (VNĐ) = 7.000 + 600 x khoảng cách đi lại (km).

"Giá vé lượt thấp nhất cho 1 chặng là 7.600 đồng, nhưng tiền vé sẽ được làm tròn theo đơn vị nghìn đồng. Nếu hành khách trả tiền bằng thẻ nạp tiền trước thì sẽ bị trừ đúng số tiền như giá vé, hành khách nào trả tiền mặt sẽ tính giá vé làm tròn, tức là 1 chặng 7.600 đồng, dùng tiền mặt sẽ làm tròn lên 8.000 đồng", TGĐ Hà Nội Metro giải thích.

Liên quan tới giá vé của tuyến Cát Linh - Hà Đông, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh thẳng thắn đánh giá về mức giá tuyến Cát Linh - Hà Đông như UBND TP Hà Nội công bố là hợp lý.

Vì hiện nay giá vé tuyến đường sắt này đang chịu 2 sức ép, vừa phải tạo được sự thu hút với người tham gia giao thông, vừa phải bảo đảm được hoàn vốn cho dự án.

Trước 2 sức ép đó, ông Thanh cho rằng, trong giai đoạn hiện nay Công ty Hà Nội Metro không thể xây dựng được phương án giá vé đáp ứng được cho mục tiêu hoàn vốn dự án được, mà phải đưa ra giá vé thu hút hành khách.

Bình luận về giá vé tuyến đường sắt này, chuyên gia vận tải trên cho rằng "phương án giá vé được duyệt có nhiều tiến bộ".

"Tiến bộ đầu tiên là có phương án bán vé ngày, mua vé một lần có thể đi không giới hạn số lượt đi trong ngày. Đây là phương án tiền bộ mà chưa từng có phương tiện vận tải hành khách công cộng nào ở Hà Nội làm được.

Thứ 2 là giá vé phụ thuộc vào cự li di chuyển tính theo km", ông Thanh bình luận.

Trước đó, ngày 14.2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1.2019 và phấn đấu thử nghiệm chở khách trong tháng 4.2019.

Bộ GTVT đang giao Ban Quản lý Dự án đường sắt và Công ty Hà Nội Metro rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức.

Trước đó, Tổng thầu Trung Quốc lên tiến độ chạy thử của tàu Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2018, dự kiến khai thác thương mại sau từ 3 đến 6 tháng. Hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, nhà chờ.

Sau khi kết thúc chạy thử, dự án được đánh giá kết quả an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị độc lập của Pháp; sau đó là công đoạn nghiệm thu và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.

Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Mua vé đi tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Thành Trung |

Vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được bán qua hệ thống bán vé tự động.

Chi tiết giá vé chính thức tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

Sáng nay 5.3, UBND TP. Hà Nội đã họp bàn về việc chốt giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Mua vé đi tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Thành Trung |

Vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được bán qua hệ thống bán vé tự động.

Chi tiết giá vé chính thức tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

Sáng nay 5.3, UBND TP. Hà Nội đã họp bàn về việc chốt giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.