Chưa vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trả nợ Trung Quốc gần 600 tỉ đồng

LA |

Dù vẫn đang chậm tiến độ và chưa thể vận hành, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã trả nợ được 2 năm với khoảng 26 triệu USD, tương đương với gần 600 tỉ đồng.

Thông tin này được đưa ra trong thông báo Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, việc trả nợ khoản vay tín dụng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 1 là 2,9 triệu USD.

Theo cam kết, việc trả nợ các khoản vay cho gói tín dụng ưu đãi 250 triệu USD bổ sung từ Ngân hàng Eximbank (Trung Quốc) có thời gian 9 năm, bắt đầu từ tháng 1.2016 đến năm 2025 và đến nay, Việt Nam đã trả nợ được 2 năm với số tiền khoảng 26 triệu USD.

Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần vào 21.1 và 21.7 hàng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỉ đồng.

Như vậy, trung bình mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho khoản vay bổ sung 250 triệu USD.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xây dựng bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD.

Do nhiều nguyên nhân, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.

Dự án được khởi công tháng 10.2011 và hiện đã chậm kế hoạch 3 năm. Tiến độ mới nhất Tổng thầu Trung Quốc đưa ra là chạy thử vào tháng 9.2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

LA
TIN LIÊN QUAN

Thiếu vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông "phá sản" kế hoạch chạy thử?

Cường Ngô |

Theo kế hoạch, 2 tuần nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Nhưng phương án này gần như “phá sản” vì thiếu vốn.

Giải ngân vốn ODA chậm chạp, Thủ tướng nói: “Ông không làm được thì ông thôi, đừng làm”

|

Sửa đổi các điều kiện vay vốn tại các hiệp định theo hướng nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu tránh để tình trạng chỉ định thầu các nhà thầu không đủ năng lực như trường hợp dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tắc vốn dẫn tới thi công cầm chừng, đối phó

KHÁNH HOÀ - TRẦN VƯƠNG |

Trong khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, 9 nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền đầu tư cho 6 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, nhưng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại “ngắc ngoải” vì tắc vốn. Nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ là nhãn tiền.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Thiếu vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông "phá sản" kế hoạch chạy thử?

Cường Ngô |

Theo kế hoạch, 2 tuần nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Nhưng phương án này gần như “phá sản” vì thiếu vốn.

Giải ngân vốn ODA chậm chạp, Thủ tướng nói: “Ông không làm được thì ông thôi, đừng làm”

|

Sửa đổi các điều kiện vay vốn tại các hiệp định theo hướng nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu tránh để tình trạng chỉ định thầu các nhà thầu không đủ năng lực như trường hợp dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tắc vốn dẫn tới thi công cầm chừng, đối phó

KHÁNH HOÀ - TRẦN VƯƠNG |

Trong khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, 9 nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền đầu tư cho 6 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, nhưng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại “ngắc ngoải” vì tắc vốn. Nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ là nhãn tiền.