Chủ xe liên tỉnh: Không phải ngày nào cũng lỗ, có ngày lời... 150.000 đồng

Chân Phúc |

TPHCM - Cố gắng chạy để giữ tuyến, giữ mối dù thu không đủ bù chi, phải bỏ tiền túi ra bù lỗ là tình cảnh mà các chủ xe khách liên tỉnh đang gặp phải trong những ngày gần đây.

Trở lại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) sau hơn 1 tháng bến xe này hoạt động trở lại. Trước đó từ ngày 20.6, bến xe phải tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19 và chỉ mới hoạt động trở lại từ ngày 13.10.

Cảnh vắng vẻ, đìu hiu là điều mà chúng tôi nhận thấy tại bến xe lớn nhất TPHCM này. Từ trong ra ngoài bến, chỉ có lác đác người qua lại, nhiều quầy bán vé tuy vẫn mở cửa nhưng đã không còn cảnh mời chào, tư vấn rôm rả như trước mà thay vào đó là cảnh nhân viên bán vé ngồi dùng điện thoại, giết thời gian qua ngày. Trong bãi xe, khu vực trống còn rất nhiều, nếu như trước đây, các xe phải nối đuôi nhau chờ xuất, nhập bến thì nay chỉ thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe ra, vào.

 
Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) đang rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu sau hơn 1 tháng hoạt động lại. Ảnh: Chân Phúc

Thu không bù chi, liên tục bù lỗ

Anh Phan Huy Hoàng (40 tuổi, tài xế xe tuyến tỉnh Đắk Nông - TPHCM) kể: "Xe tôi chạy tuyến ĐắkSong (Đắk Nông) đi bến xe Miền Đông (TPHCM), chi phí cả đi về hết khoảng 7 triệu đồng. Trong đó bao gồm xăng dầu, ăn uống, phí xe hai đầu, tiền công tài xế, phụ xe… nhưng chỉ thu lại được khoảng 2-3 triệu đồng, phần còn lại là phải tự bù vào".

Anh Hoàng cho biết, xe anh bắt đầu chạy lại từ ngày 26.10, tuy nhiên từ ngày hoạt động lại, trung bình chỉ chở dưới 10 khách/chuyến xe. Thời điểm trước dịch, anh luôn duy trì 4 xe hoạt động nhưng từ ngày hoạt động vào cuối tháng 10 đến nay chỉ cho 1 xe chạy, 3 chiếc khác nằm ở nhà.

 
Anh Phan Huy Hoàng, 40 tuổi, tài xế xe tuyến tỉnh Đắk Nông - TPHCM cho rằng nếu tình hình dịch kéo dài, nhiều doanh nghiệp vận tải dễ rơi vào cảnh phá sản. Ảnh: Chân Phúc

Chạy lỗ như vậy, tại sao mình không nghỉ mà còn chạy? - "Đây là cái nghề của mình rồi, được phép chạy thì dù lỗ hay lời cũng phải chạy để giữ mối, giữ tuyến. Hơn nữa, nếu chủ xe nào cũng nghĩ ít khách, chạy lỗ rồi không chạy thì bà con có nhu cầu đi lại sẽ không có xe đi", anh Hoàng tâm sự.

Lý giải về tình trạng vắng khách, anh Hoàng cho rằng: "Thời điểm trước dịch bùng phát mạnh, người dân đã về quê rất nhiều nên dẫn đến thời điểm hiện tại lượng khách đi lại ít đi. Giờ mỗi chuyến xe về Đắk Nông chủ yếu là chở hàng hóa. Ngày nào mà được nhiều hàng hóa thì sẽ đỡ lỗ hơn, còn không là lỗ nặng. Như hôm nay, còn có gần 1h nữa xe xuất bến mà trên xe chỉ mới có 2 khách, hàng hóa cũng chỉ được mấy kiện".

Được biết, giá vé cho mỗi hành khách đi từ TPHCM về Đắk Nông là 170.000 đồng/người.

 
Khu vực bán vé tại Bến xe Miền Đông chỉ có lác đác người tới, nhiều quầy bán vé vẫn chưa mở cửa. Ảnh: Chân Phúc

Có những ngày chạy xe không cả đi và về

Cùng cảnh xe vắng khách như anh Hoàng, ông Võ Anh Tuấn tài xế tuyến xe Sông Ray (Đồng Nai) đi bến xe Miền Đông (TPHCM) cho biết, những ngày đầu bến xe mở lại ông chỉ dám chạy xe tải, vận chuyển hàng hóa và phải đến hơn nửa tháng trước mới dám chạy xe khách trở lại nhưng tình hình vận tải đang rất ảm đạm.

"Nhiều hôm xe xuất bến không có khách nào luôn, hôm nay chắc cũng vậy. 1 tiếng rưỡi nữa là xe xuất bến nhưng chỉ mới nhận được 120.000 đồng tiền vận chuyển hàng, còn khách thì chưa có người nào", ông Tuấn nói.

 
Ông Võ Anh Tuấn tài xế tuyến xe Sông Ray (Đồng Nai) đi bến xe Miền Đông (TPHCM). Ảnh: Chân Phúc
 
Tới gần giờ xuất bến, xe của ông Võ Anh Tuấn vẫn chưa nhận được 1 hành khách nào. Ảnh: Chân Phúc

Cùng suy nghĩ như anh Hoàng, ông Tuấn cho rằng, đây là công việc của bản thân, đã gắn bó nhiều năm, nên dù thế nào cũng phải chạy, phải tiếp tục công việc dù khách nhiều hay ít.

Bà bà Hồ Thị Thu Phượng, chủ tuyến xe Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) đi bến xe Miền Đông (TPHCM) cho hay, gia đình bà có 3 đời làm nghề kinh doanh vận tải xe khách. Là chủ xe nhưng do dịch COVID-19 kéo dài, nhiều tài xế, phụ xe về quê chưa lên, thiếu người nên những ngày này bà kiêm luôn việc phụ xe, sáng theo xe lên TPHCM, chiều theo xe về.

 
Các lối đi bên trong bến xe đang trở nên vắng vẻ, không còn cảnh nhộn nhịp thường thấy. Ảnh: Chân Phúc

Theo bà Phượng thì chi phí cho mỗi chuyến xe của bà là khoảng 2 triệu đồng, bao gồm tiền xăng dầu, tiền cho tài xế, tiền bến bãi, cầu đường,... nhưng phần lớn các chuyến xe là lỗ. "Hôm nào lỗ nhiều thì 700.000-800.000 đồng, hôm ít thì 100.000-200.000. Không phải hôm nào cũng lỗ nha, có hôm vẫn lời được 150.000 đồng đó!", bà Phượng cười.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết,  hiện trung bình mỗi ngày có từ 500-700 hành khách đến bến và khoảng 130 đầu xe đang hoạt động.

Video: Chủ xe khách nói về tình hình kinh doanh vận tải ở thời điểm hiện tại.
Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Xe khách liên tỉnh vẫn lao đao vì vắng khách

Đặng Tiến |

Sau gần 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do không đủ khả năng bù lỗ.

Đi xe khách liên tỉnh đến TPHCM không cần xét nghiệm COVID-19

MINH QUÂN |

TPHCM - Hành khách đi xe khách liên tỉnh đến TPHCM không còn phải trình giấy xét nghiệm COVID-19, thành phố chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng dịch.

Xe khách liên tỉnh Cần Thơ: Cả xe chỉ 3 khách, tiền bán vé ít hơn tiền dầu

Minh Ánh |

Cần Thơ - Theo tính toán của ông Huỳnh Kim Vân, tài xế xe khách Thanh Thuỷ, tổng số tiền bán vé cho khách 1 “cuốc” Cần Thơ - Trà Vinh không đủ để bù tiền dầu, chưa kể còn các loại phí bến bãi, cầu đường.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Xe khách liên tỉnh vẫn lao đao vì vắng khách

Đặng Tiến |

Sau gần 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do không đủ khả năng bù lỗ.

Đi xe khách liên tỉnh đến TPHCM không cần xét nghiệm COVID-19

MINH QUÂN |

TPHCM - Hành khách đi xe khách liên tỉnh đến TPHCM không còn phải trình giấy xét nghiệm COVID-19, thành phố chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng dịch.

Xe khách liên tỉnh Cần Thơ: Cả xe chỉ 3 khách, tiền bán vé ít hơn tiền dầu

Minh Ánh |

Cần Thơ - Theo tính toán của ông Huỳnh Kim Vân, tài xế xe khách Thanh Thuỷ, tổng số tiền bán vé cho khách 1 “cuốc” Cần Thơ - Trà Vinh không đủ để bù tiền dầu, chưa kể còn các loại phí bến bãi, cầu đường.