Chủ đầu tư đề nghị tạm dừng phục vụ tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình

Minh Hạnh |

Được đưa vào khai thác từ ngày 10.10.2018 nhưng đến nay dự án đường Hoà Lạc – Hoà Bình chưa được thu phí hoàn vốn. Do đó, nhà đầu tư có thể sẽ tạm dừng phục vụ các phương tiện trên tuyến.

Theo đại diện Tổng Cty 36, nhà đầu tư dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình, sau khi tuyến đường được thông xe ngày 10.10.2018, đến nay dự án chưa được thu phí hoàn vốn. Doanh thu thu phí trạm QL6 Xuân Mai-Hòa Bình bị sụt giảm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15.4.2019.

Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 2.723 tỉ đồng và thời gian được bắt đầu thu phí tuyến đường Hòa Lạc-Hòa-Bình từ ngày 1.11.2018, thời gian thu hồi vốn dự án là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Theo đại diện Cty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình, trong quá trình triển khai thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng chậm; doanh thu thu phí thực tế thấp so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký (do miễn giảm giá vé trạm phí QL6 để hoàn vốn tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình) dẫn đến ngân hàng cho vay vốn nhiều lần phải tạm dừng giải ngân, thời gian hoàn vốn cho dự án dài...

Đường Hòa Lạc-Hòa Bình có tổng chiều dài tuyến đường 25,6km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80km/giờ và đặt một trạm thu phí tại Km17+100. Tuyến đường này sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn chỉ còn 1 giờ so với đi trên tuyến Quốc lộ 6 hiện nay mất tới 2 giờ đồng hồ.

Sau lễ thông xe, các loại phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình dẫn đến doanh thu trên tuyến QL6 sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính.

Theo thống kê của nhà đầu tư, tính tới tháng 2.2019, doanh thu thu phí thực tế trên tuyến QL6 bị giảm 28,9 tỉ đồng so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký. Việc chậm thu phí tới hơn 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng BOT cùng với sự sụt giảm doanh thu thu phí nên ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2.2018 dẫn đến doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Với lý do này, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình trong thời gian chờ Bộ GTVT cho phép tuyến đường được thu phí chính thức, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình để nhà đầu tư thực hiện việc kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có), tránh các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong quá trình các phương tiện tham gia lưu thông sau khi được thu phí chính thức.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.

Minh bạch doanh thu BOT: Đến khi nào các BOT mới chịu thu phí tự động?

Huân Cao |

Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doạn thu. Vậy đến khi nào tất cả các BOT trên cả nước mới chịu triển khai thu phí không dừng?

Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.

Minh bạch doanh thu BOT: Đến khi nào các BOT mới chịu thu phí tự động?

Huân Cao |

Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doạn thu. Vậy đến khi nào tất cả các BOT trên cả nước mới chịu triển khai thu phí không dừng?

Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.