Chỉ nên cấm xe máy cũ vì đó là nguyên nhân gây ô nhiễm

Thế Lâm |

Theo EuroCham Vietnam (Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam),  xe máy cũ vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Chính quyền các địa phương nên xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Các thành phố lớn muốn hạn chế xe máy

Theo Sách Trắng 2019 do EuroCham Việt Nam vừa công bố, xe máy tiếp tục là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, đáp ứng đến hơn 70% nhu cầu đi lại và sẽ tiếp tục đóng vai trò là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam trong những năm tới.

Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04 có lộ trình thực hiện đến năm 2030 sẽ cấm xe máy vào các quận nội thành. Còn trong giai đoạn từ năm 2017-2030, Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi và tiêu hủy xe máy cũ và không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi đó vào năm 2017, Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề xuất cải thiện phương tiện giao thông công cộng và quản lí phương tiện giao thông cá nhân. Về phía TP.HCM, chính quyền thành phố từng thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo lí giải của EuroCham, hiện hệ thống đường sá tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM chật hẹp, hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển. Trong tương lai gần, hạ tầng giao thông công cộng trong các thành phố lớn không đủ để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi lớn cho người dân ở các thành phố lớn.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông cự li gần chủ yếu của người dân Việt Nam (ảnh: PK).
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông cự li gần chủ yếu của người dân Việt Nam. Ảnh: PK.

Ngoài ra, việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn. Theo EuroCham, nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lí thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kĩ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ.

Xe máy “gánh tội”?

Theo PGS-TS.Quỳnh Trân (chuyên ngành về quản lí đô thị), khi đặt vấn đề hạn chế hoặc cấm xe máy thì trước hết cần trả lời câu hỏi “vì sao?”. Nếu cho rằng xe máy gây ra ô nhiễm, ách tắc giao thông và tai nạn giao thông thì cả 3 yếu tố này xe máy chỉ góp phần chứ không phải duy nhất.

Tiến sĩ Trân cho rằng, ô nhiễm không khí tại TP.HCM, Hà Nội hay Đà nẵng có sự cộng hưởng của nhiều thứ như xây dựng, ôtô, sản xuất… còn đối với hai yếu tố gây ách tắc giao thông và tai nạn giao thông thì xe máy thậm chí gây ra ở mức độ thường ít nghiêm trọng hơn so với ôtô. Chính vì thế, nếu bắt xe máy phải gánh tất cả trách nhiệm trên là không rõ ràng và không sòng phẳng.

Mặt khác theo bà Trân, cấu trúc đô thị tại những thành phố như Hà Nội và TP.HCM có nhiều đường nhỏ và rất nhiều hẻm thuận tiện và phù hợp cho xe máy di chuyển hơn các phương tiện khác. Nếu cấm xe máy, người dân sẽ rất khó khăn trong di chuyển trong khi hệ thống phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng.

Tiến sĩ Trân đồng quan điểm với EuroCham rằng chỉ nên cấm xe máy cũ, xe máy đã quá đát xả khói gây ô nhiễm không khí.

Theo EuroCham, qui định cấm xe máy được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy mà trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế, có đóng góp cả vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết công ăn việc làm.

Trong xu thế phát triển nền kinh tế số hiện nay, nhiều ngành dịch vụ gắn chặt với phương tiện hành nghề là xe máy như xe ôm công nghệ, gia hàng, giao đồ ăn… Việc cấm xe máy cũng sẽ ảnh hưởng tới kế sinh nhai của hàng triệu con người.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: Cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Hải Nguyên |

Năm 2018, Sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông, thì năm 2019, Hà Nội lại xuất hiện 8 điểm ùn tắc mới. Tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, 90% dành cho xe cá nhân. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Từ thực tế này, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. 

Đề nghị truy tố hoa hậu Lã Kỳ Anh về tội trộm cắp tài sản

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 19.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lã Thị Anh (tức Lã Kỳ Anh, 32 tuổi, ngụ quận 7) về tội trộm cắp tài sản.

Nhồi cao ốc vượt sức hạ tầng, giao thông TPHCM trả giá vì kẹt xe

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều tuyến đường chỉ dài 2-3 km nhưng đang oằn lưng gánh đến vài chục cao ốc, hàng chục nghìn hộ dân, khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Biểu tượng văn hóa - lịch sử và nhân văn trên đất Sen hồng

LỤC TÙNG  |

Ngày 19.5.2022, kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Tháp long trọng khánh thành Nhà trưng bày “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng Việt Nam” - một biểu tượng về văn hóa - lịch sử và nhân văn trên đất Sen hồng.

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Nhận định tỉ số, lực lượng, chiến thuật

Hoàng Minh |

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: U23 Malaysia có phong độ khá thất thường khi có một khởi đầu rất tốt tại SEA Games 31 nhưng không giữ được hưng phấn trong 3 trận còn lại của vòng bảng. Trong khi đó U23 Việt Nam giữ sạch lưới trong vòng bảng để tiến vào trận bán kết nhưng hàng công lại khá vất vả trong việc tìm đường vào khung thành đối phương và dứt điểm hiệu quả. U23 Malaysia chắc chắn sẽ triển khai thế trận phòng ngự phản công như cách mà các đội bóng bảng A đã kìm chân U23 Việt Nam. Trận bán kết SEA Games 31 giữa “những chiến binh sao vàng” và “những chú hổ” chắc chắn sẽ là một màn đấu trí căng thẳng giữa hai vị huấn luyện viên, sẽ có rất ít bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức và rất có thể, số phận trận đấu chỉ có thể được quyết định bởi khoảnh khắc xuất thần của một ngôi sao vào cuối trận hoặc hiệp phụ.

Gã khổng lồ năng lượng thế giới mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Song Minh |

Công ty Eni, được coi là một trong bảy công ty dầu khí hàng đầu thế giới ở Italia, đồng ý trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp.

Khánh Thi: “Tôi có lý do khi nhiều lần thay đổi bạn nhảy của Phan Hiển”

Hiền Hương (thực hiện) |

Khánh Thi có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động khi chị vừa cùng chồng là Phan Hiển đoạt 3 Huy Chương Vàng bộ môn Khiêu vũ Thể thao (Dancesport) tại SEA Games 31.

Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: Cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Hải Nguyên |

Năm 2018, Sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông, thì năm 2019, Hà Nội lại xuất hiện 8 điểm ùn tắc mới. Tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, 90% dành cho xe cá nhân. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Từ thực tế này, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.