Chỉ nên cấm xe máy cũ vì đó là nguyên nhân gây ô nhiễm

Thế Lâm |

Theo EuroCham Vietnam (Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam),  xe máy cũ vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Chính quyền các địa phương nên xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Các thành phố lớn muốn hạn chế xe máy

Theo Sách Trắng 2019 do EuroCham Việt Nam vừa công bố, xe máy tiếp tục là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, đáp ứng đến hơn 70% nhu cầu đi lại và sẽ tiếp tục đóng vai trò là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam trong những năm tới.

Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04 có lộ trình thực hiện đến năm 2030 sẽ cấm xe máy vào các quận nội thành. Còn trong giai đoạn từ năm 2017-2030, Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi và tiêu hủy xe máy cũ và không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi đó vào năm 2017, Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề xuất cải thiện phương tiện giao thông công cộng và quản lí phương tiện giao thông cá nhân. Về phía TP.HCM, chính quyền thành phố từng thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo lí giải của EuroCham, hiện hệ thống đường sá tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM chật hẹp, hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển. Trong tương lai gần, hạ tầng giao thông công cộng trong các thành phố lớn không đủ để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi lớn cho người dân ở các thành phố lớn.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông cự li gần chủ yếu của người dân Việt Nam (ảnh: PK).
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông cự li gần chủ yếu của người dân Việt Nam. Ảnh: PK.

Ngoài ra, việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn. Theo EuroCham, nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lí thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kĩ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ.

Xe máy “gánh tội”?

Theo PGS-TS.Quỳnh Trân (chuyên ngành về quản lí đô thị), khi đặt vấn đề hạn chế hoặc cấm xe máy thì trước hết cần trả lời câu hỏi “vì sao?”. Nếu cho rằng xe máy gây ra ô nhiễm, ách tắc giao thông và tai nạn giao thông thì cả 3 yếu tố này xe máy chỉ góp phần chứ không phải duy nhất.

Tiến sĩ Trân cho rằng, ô nhiễm không khí tại TP.HCM, Hà Nội hay Đà nẵng có sự cộng hưởng của nhiều thứ như xây dựng, ôtô, sản xuất… còn đối với hai yếu tố gây ách tắc giao thông và tai nạn giao thông thì xe máy thậm chí gây ra ở mức độ thường ít nghiêm trọng hơn so với ôtô. Chính vì thế, nếu bắt xe máy phải gánh tất cả trách nhiệm trên là không rõ ràng và không sòng phẳng.

Mặt khác theo bà Trân, cấu trúc đô thị tại những thành phố như Hà Nội và TP.HCM có nhiều đường nhỏ và rất nhiều hẻm thuận tiện và phù hợp cho xe máy di chuyển hơn các phương tiện khác. Nếu cấm xe máy, người dân sẽ rất khó khăn trong di chuyển trong khi hệ thống phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng.

Tiến sĩ Trân đồng quan điểm với EuroCham rằng chỉ nên cấm xe máy cũ, xe máy đã quá đát xả khói gây ô nhiễm không khí.

Theo EuroCham, qui định cấm xe máy được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy mà trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế, có đóng góp cả vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết công ăn việc làm.

Trong xu thế phát triển nền kinh tế số hiện nay, nhiều ngành dịch vụ gắn chặt với phương tiện hành nghề là xe máy như xe ôm công nghệ, gia hàng, giao đồ ăn… Việc cấm xe máy cũng sẽ ảnh hưởng tới kế sinh nhai của hàng triệu con người.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: Cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Hải Nguyên |

Năm 2018, Sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông, thì năm 2019, Hà Nội lại xuất hiện 8 điểm ùn tắc mới. Tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, 90% dành cho xe cá nhân. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Từ thực tế này, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: Cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Hải Nguyên |

Năm 2018, Sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông, thì năm 2019, Hà Nội lại xuất hiện 8 điểm ùn tắc mới. Tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, 90% dành cho xe cá nhân. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Từ thực tế này, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.