Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Đột phá tư duy, đột phá kinh tế - xã hội

NGUYỄN HÙNG |

Sau 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được khánh thành trong một buổi lễ trang trọng trên cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của cao tốc - vào sáng 1.9.2018 và được thông xe ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Tuyến cao tốc này thể hiện tư duy đột phá, táo bạo của Quảng Ninh, nhằm tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ cho riêng Quảng Ninh.

Lĩnh ấn tiên phong

Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội về nhiều mặt so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, nhưng Quảng Ninh chưa thể bứt phá được bởi bị “nghẽn” ở một số lĩnh vực, trong đó có giao thông.

Lâu nay, tuyến đường huyết mạch mà gần như là độc đạo kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc là QL 18, dù nhiều lần nâng cấp, mở rộng nhưng vẫn luôn trong tình trạng quá tải. “Hà Nội - Quảng Ninh có hơn 150km mà phải đi mất 4-5, thậm chí 6 tiếng là điều khó chấp nhận!”. Đây không chỉ là suy nghĩ của du khách thập phương, mà còn là trăn trở của các thế hệ lãnh đạo Quảng Ninh.

Theo ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - ý tưởng về xây tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chỉ xuất hiện trong đầu các nhà lãnh đạo Quảng Ninh khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến QL 18 huyết mạch, kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc - liên tục tắc nghẽn; còn chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài - Hạ Long chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020.

Tuy nhiên, cả về mặt tài chính và kỹ thuật để làm đường và một loạt cầu trên tuyến cao tốc này, trong đó có cầu lớn nhất - cầu Bạch Đằng - đều không hề đơn giản. Không thể cứ trông đợi vào vốn Trung ương, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng cao tốc. Đây cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước lĩnh ấn tiên phong trong việc huy động vốn để làm hạ tầng giao thông theo phương thức này.

Ban đầu, tuyến cao tốc dự định được xây theo hình thức B.O.T, nhưng vì vốn quá lớn - trên 13.000 tỉ đồng, nên phải tách làm hai phần. Trong đó, 19,8km đường cao tốc từ Đại Yên, Hạ Long - cầu Bạch Đằng dùng tiền ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông tuyến cuối nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hơn 7.200 tỉ đồng giao cho Cty CP B.O.T cầu Bạch Đằng, gồm liên danh 8 nhà đầu tư.

Thậm chí, trước đó, Quảng Ninh tính chỉ làm cao tốc từ Hạ Long tới bờ sông Bạch Đằng và dùng phà vượt sông Bạch Đằng đi Hải Phòng, bởi vốn xây cầu quá lớn, mà theo tính toán, nếu sử dụng vốn từ tiết kiệm chi của tỉnh, được Chính phủ cho phép, thì cũng phải mất gần 10 năm mới đủ…

Mở toang những cơ hội

Chúng tôi vẫn còn nhớ buổi lễ khởi công cầu Bạch Đằng - cây cầu quan trọng nhất và khó thi công nhất trên toàn tuyến do phải vượt sông Bạch Đằng rộng mênh mông.

Đó là sáng 25.1.2015. Khu vực diễn ra buổi lễ nằm giữa rừng ngập mặn xanh bát ngát, thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Để đến được đó, lãnh đạo, các đại biểu Trung ương, bộ, ngành và các địa phương phải đi tàu từ bến phà Rừng, thị xã Quảng Yên. Vẫn biết xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một quyết định tuyệt vời, nhưng không ít người ái ngại bởi tuyến đường khoảng 25km phần lớn đi qua giữa biển nước mênh mông của biển, hồ và ruộng đồng…

3 năm qua, chủ đầu tư, các nhà thầu miệt mài trên công trường thì lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các sở, ngành, địa phương cũng hầu như không tuần nào vắng mặt. Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng luôn có trong bất cứ chương trình, kế hoạch hoạt động, làm việc ngày, tuần, tháng… của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nhằm đốc thúc, tháo gỡ khó khăn cùng các chủ đầu tư, các nhà thầu…

Để giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh còn đem 365 tỉ đồng sang Hải Phòng ứng trước để giải phóng mặt bằng thuộc đoạn 1,7km nằm trên địa bàn Hải Phòng…

Vượt qua bao khó khăn, trắc trở, tuyến cao tốc chiến lược Hạ Long - Hải Phòng cũng đã hoàn thành. Kể từ đây, từ Hạ Long sang Hải Phòng chỉ còn 30 phút, thay vì phải đi qua TP.Uông Bí, QL 10 như lâu nay, mất gần 2 tiếng. Với tốc độ tối đa cho phép 100km/giờ, từ Hạ Long đi Hà Nội sẽ chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay trên QL 18.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện có, mà còn góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực.

Tuyến cao tốc này cũng sẽ góp phần tăng thêm giá trị cho TP.Hạ Long, kết nối vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với điểm đến là Vân Đồn - nơi một sân bay quốc tế dự kiến cuối năm nay sẽ đón chuyến bay đầu tiên. Có nghĩa rằng, muộn nhất đến cuối năm nay, từ Hà Nội có thể chạy một lèo tới Vân Đồn trên những tuyến cao tốc hiện đại và tương lai là tới Móng Cái cũng bằng cao tốc, bởi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến được khởi công trong năm nay.

Dọc hai bên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ngay từ thời điểm khởi công, nhiều nhà đầu tư lớn đã tìm về và đã hình thành nên những khu công nghiệp, khu kinh tế lớn, thành phố thông minh… của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có KCN Nam Tiền Phong rộng 487ha của liên danh các nhà đầu tư quốc tế, với hệ thống cảng dịch biển hiện đại và gần đây nhất, Tập đoàn AMATA, Thái Lan quyết định đầu tư 155 triệu USD để xây dựng KCN Sông Khoai rộng 714ha. Các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup… cũng đã kế hoạch cho riêng mình.

NGUYỄN HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe trên địa bàn Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội thông báo lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nghỉ Tết muộn để phục vụ người dân.

Mai vàng cổ 100 năm giá tiền tỉ đổ bộ chợ hoa Tết Quý Mão 2023 ở TPHCM

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7), nhiều cây mai vàng cổ được các nhà vườn bày bán tập trung tại khu vực lối đi chính khiến nhiều người phải trầm trồ. Đó là những cây mai vàng cổ cao 4-5 mét, đứng sừng sững giữa chợ hoa. Người bán cây cho biết có những cây có tuổi đời chừng 100 năm, giá bán có cây lên tới 4 tỉ đồng.