Cảnh giác chiêu lợi dụng COVID-19 để lừa đảo trực tuyến

Thế Lâm |

Các con số thống kê gần đây cho thấy trong hai tháng 1 và 2.2020 những cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến bằng cách mạo danh (phishing) đang gia tăng trên môi trường trực tuyến. Những cuộc tấn công lừa đảo dạng này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực ngân hàng, tài chính… nhằm đánh cắp tiền của người dùng.

Tấn công lừa đảo gia tăng theo xu hướng

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong hai năm 2018-2019 các cuộc tấn công lừa đảo trong tấn công mạng có tỉ lệ lần lượt là 58% và 61%. Tuy nhiên trong hai tháng 1 và 2.2020, tỉ lệ này đã tăng lên khoảng 67%, tương ứng với 383 cuộc tấn công lừa đảo trong tổng số 571 cuộc tấn công mạng.

Theo chuyên gia Đào Minh Tuấn – Trưởng phòng Công nghệ bảo mật của Công ty An ninh mạng VSEC, thường thì các cuộc tấn công lừa đảo gia tăng theo xu hướng (trend), đó có thể là xu hướng về công nghệ, kĩ thuật mới hoặc cũng có thể là xu hướng xã hội.

Ông Tuấn cho rằng, xu hướng hiện nay mà đối tượng xấu, tin tặc lợi dụng để lừa đảo trục lợi chính là dịch bệnh COVID-19, bằng cách gửi thông tin kèm đường link cảnh báo dịch nhưng thực chất là yêu cầu người dùng tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Hoặc giả, đối tượng lợi dụng tình hình người dùng gia tăng giao dịch trực tuyến để tung ra các chiêu thức để lừa người dùng cung cấp thông tin.

Một số liệu ghi nhận từ Công ty An ninh mạng CyRadar, trong tháng 2.2020 có 767 tên miền lừa đảo mới được đăng kí thì có khoảng 80 tên miền liên quan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chiếm khoảng 10%.

Những tên miền giả mạo này được đối tượng lừa đảo gửi đến người dùng dưới dạng các đường link và yêu cầu họ truy cập và kê khai các thông tin như tên truy cập tài khoản Internet Banking, mật khẩu hoặc mã OTP của ứng dụng ngân hàng để từ đó chúng vào lấy cắp tiền của người dùng.

Phương thức cũ nhưng kĩ thuật tinh vi hơn

Trên thực tế, tấn công phishing hay còn được gọi là tấn công giả mạo để lừa đảo là một phương thức không còn mới. Trong phương thức này, kẻ xấu giả mạo một đơn vị, tổ chức để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân.

Thường thì tin tặc sẽ giả mạo là ngân hàng, website giao dịch trực tuyến, ứng dụng thanh toán điện tử.v.v… để yêu cầu người dùng tiết lộ các thông tin như tài khoản ngân hàng cùng với mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch, thông tin thẻ tín dụng… Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Công ty An ninh mạng CyRadar, mục đích cuối cùng của tin tặc cũng chỉ là đánh cắp tiền cho nên nhắm vào tài khoản ngân hàng của người dùng.

(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).

Theo chuyên gia Đào Minh Tuấn, về phương thức lừa đảo thì không mới nhưng tin tặc cũng có sự nâng cấp về kĩ thuật. Cụ thể, các website, fanpage nhằm lừa người dùng truy cập vào các đường link có kĩ thuật tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Thay vì trước đây chúng bị phát hiện và bị dẹp ngay trong ngày, thì hiện nay các website, fanpage giả mạo đó có thể tồn tại lâu hơn trên mạng, theo đó khả năng người dùng sập bẫy của chúng cũng có thể cao hơn.

Vài tuấn trước thậm chí còn xảy ra trường hợp tin tặc giả mạo tập đoàn Microsoft tấn công lừa đảo đối với lãnh đạo một công ty công nghệ tại Việt Nam qua phương thức gửi email yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản. Tất nhiên, lãnh đạo của một công ty công nghệ thì không dễ mắc bẫy chiêu lừa “bổn cũ soạn lại” như vậy nhưng qua đó cho thấy đối tượng lừa đảo cũng không từ nan một ai.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo lợi dụng dịch COVID-19

Thiên Bình |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian gần đây, Cục ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để lừa đảo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Rủi ro bủa vây người có nhu cầu về tài chính

Cẩm Hà |

Công khai dùng hình ảnh và thương hiệu của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank hay BIDV để quảng cáo cho các dịch vụ cho vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng, các Fanpage lấy hình ảnh ngân hàng, xuất hiện nhan nhản trên Facebook khiến người dân có nhu cầu dịch vụ tài chính bối rối, có thể gặp rủi ro khi cung cấp các thông tin tài chính cá nhân tại các Fanpage không chính thống của ngân hàng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo lợi dụng dịch COVID-19

Thiên Bình |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian gần đây, Cục ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để lừa đảo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Rủi ro bủa vây người có nhu cầu về tài chính

Cẩm Hà |

Công khai dùng hình ảnh và thương hiệu của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank hay BIDV để quảng cáo cho các dịch vụ cho vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng, các Fanpage lấy hình ảnh ngân hàng, xuất hiện nhan nhản trên Facebook khiến người dân có nhu cầu dịch vụ tài chính bối rối, có thể gặp rủi ro khi cung cấp các thông tin tài chính cá nhân tại các Fanpage không chính thống của ngân hàng.