Cảnh báo hàng ngoại "đội lốt" hàng Việt Nam trục lợi

Phạm Dung |

Hàng hóa nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định Thương mại tự do.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, trong thời gian vừa qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Theo đó, có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng. Hàng hóa nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định Thương mại tự do (sau đây gọi là FTA) Việt Nam tham gia hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu thừa nhận, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Viet Nam” và họ đang sử dụng hàng “Made in Viet Nam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những gây hậu quả trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.

Xuất phát từ thực tiễn trong nước và thế giới nêu trên, bộ Công thương cho rằng, việc xây dựng quy định về hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam là cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý với mục tiêu phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng.

Qua trao đổi giữa các cơ quan bộ ngành và một số Hiệp hội ngành hàng, trước mắt, việc ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên được áp dụng trên nguyên tắc tự nguyện, tự kê khai.

Tuy nhiên, khi cá nhân, tổ chức thực hiện ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam, hàng hóa bắt buộc phải đáp ứng tiêu chí và phải chứng minh việc đáp ứng tiêu chí đó khi được yêu cầu. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức ghi công đoạn sản xuất tại Việt Nam thì phải chứng minh được việc hàng hóa trải qua công đoạn sản xuất, gia công có phát sinh giá trị tại Việt Nam.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Dòng xế hộp nào hứa hẹn gây sốt với khách hàng Việt trong năm 2019?

Long Du |

Cùng điểm qua một số mẫu xe hơi được hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt thực sự ở thị trường Việt Nam trong năm 2019.

Khách hàng Việt nghĩ gì về dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến?

LA |

Nghiên cứu mới đây về mức độ hài lòng của người dùng đối với các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ở thị trường Việt Nam đã cho thấy tốc độ giao hàng là yếu tố hàng đầu để một dịch vụ đặt món trực tuyến chinh phục người tiêu dùng. Và GrabFood là thương hiệu dẫn đầu xét về mức độ hài lòng của người tiêu dùng, theo sau là Foody/Now.vn.

Khát vọng "hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam"

Khánh Hoà |

Phát biểu tại lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt ôtô, xe máy điện Vinfast chiều 20.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dòng xế hộp nào hứa hẹn gây sốt với khách hàng Việt trong năm 2019?

Long Du |

Cùng điểm qua một số mẫu xe hơi được hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt thực sự ở thị trường Việt Nam trong năm 2019.

Khách hàng Việt nghĩ gì về dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến?

LA |

Nghiên cứu mới đây về mức độ hài lòng của người dùng đối với các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ở thị trường Việt Nam đã cho thấy tốc độ giao hàng là yếu tố hàng đầu để một dịch vụ đặt món trực tuyến chinh phục người tiêu dùng. Và GrabFood là thương hiệu dẫn đầu xét về mức độ hài lòng của người tiêu dùng, theo sau là Foody/Now.vn.

Khát vọng "hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam"

Khánh Hoà |

Phát biểu tại lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt ôtô, xe máy điện Vinfast chiều 20.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.