Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Năm 2006, thời kỳ còn cực thịnh, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) xin được nhận lại Cảng khách Hòn Gai do Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ninh quản lý để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng khách, phục vụ việc đưa đón khách du lịch, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 235 tỉ đồng.

Công trình được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi bỏ hoang và dở dang. Ảnh: Nguyễn Hùng
Công trình được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo đó, sau khi hoàn thành, Cảng Hòn Gai dự kiến đáp ứng quy mô đón 5.000 khách, 1.000 xe ôtô con và 400 xe tải mỗi ngày. Đây cũng là một trong các bước hiện thực hóa đề án của Vinashin về việc mở tuyến vận tải cao tốc Bắc-Nam trên biển với hành trình 31 giờ/chuyến từ Hạ Long, Quảng Ninh tới Cảng Chân Mây (Đà Nẵng), Cảng nam Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) và ngược lại.

Ngày 10.8.2007, một lễ khởi công hoành tráng được tiến hành ngay khuôn viên của cảng, với biết bao hi vọng về một con đường vận tải, du lịch xuyên Việt. Con tàu Hoa Sen được mua lại từ Italia về, giá 60 triệu USD, cũng nhanh chóng được đưa vào hoạt động tuyến Hạ Long – Chân Mây – TP.HCM.

Tuy nhiên, Vinashin lao đao, tháng 5.2008, dự án bị dừng vĩnh viễn, sau khi hơn 109 tỉ đồng, trong đó có cả vốn vay, đã được đầu tư. Con tàu Hoa Sen dừng hoạt động từ tháng 11.2008 rồi phiêu dạt khắp nơi và từng bị bắt nợ bên Hàn Quốc, cảng Vinashin Hòn Gai gần như bỏ hoang từ đó tới giờ.

Những cuộc thương thảo để bàn giao cảng về lại cho Quảng Ninh mãi không xong, sau đó lại được chuyển sang hình thức bán đấu giá nhưng cũng chẳng doanh nghiệp nào mặn mà vì vướng nhiều lý do.

Công trình dở dang...Ảnh: Nguyễn Hùng
Công trình dở dang... Ảnh: Nguyễn Hùng
Những cột bê thông cốt thép trơ cùng nguyệt tuế. Ảnh: Nguyễn Hùng
Những cột bê tông trơ cốt thép. Ảnh: Nguyễn Hùng
Do thiết kế cho các loại tàu hạng lớn, tàu du lịch không thể cập bến được vì thế không thể tận dụng làm bến tàu du lịch. Ảnh: Nguyễn Hùng
Do thiết kế cho các loại tàu hạng lớn, tàu du lịch không thể cập bến được vì thế không thể tận dụng làm bến tàu du lịch. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhiều bộ phận đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhiều bộ phận đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng trăm tỉ chỉ đón vài chục chuyến tàu Hoa Sen rồi hoang vắng từ 2008 đến nay. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng trăm tỉ chỉ đón vài chục chuyến tàu Hoa Sen rồi hoang vắng từ 2008 đến nay. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng Vinashin Hòn Gai trở thành điểm câu cá lý tưởng của người dân Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng Vinashin Hòn Gai trở thành điểm câu cá lý tưởng của người dân Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

 

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Hạ Long xây một loạt biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông

Nguyễn Hùng |

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ có một loạt các công trình biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông trọng điểm – được kỳ vọng là những sản phẩm mới cho Hạ Long.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

Nguyễn Hùng |

5 năm sau loạt bài “Nhà ga nghìn tỉ mỗi ngày đón một chuyến tàu”, chúng tôi trở lại ga Hạ Long. Gặp lại khi tàu vừa dừng bánh, tàu trưởng tàu Yên Viên – Hạ Long – ông Nguyễn Trung Ngân, người gắn bó với tuyến đường sắt này từ năm 1996 – lắc đầu nói: “Tình hình thậm chí tệ hơn xưa. Đoàn tàu 3 toa chạy khứ hồi Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long tổng cộng gần 320 mà doanh thu chỉ khoảng 3,8 triệu đồng.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Hạ Long xây một loạt biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông

Nguyễn Hùng |

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ có một loạt các công trình biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông trọng điểm – được kỳ vọng là những sản phẩm mới cho Hạ Long.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

Nguyễn Hùng |

5 năm sau loạt bài “Nhà ga nghìn tỉ mỗi ngày đón một chuyến tàu”, chúng tôi trở lại ga Hạ Long. Gặp lại khi tàu vừa dừng bánh, tàu trưởng tàu Yên Viên – Hạ Long – ông Nguyễn Trung Ngân, người gắn bó với tuyến đường sắt này từ năm 1996 – lắc đầu nói: “Tình hình thậm chí tệ hơn xưa. Đoàn tàu 3 toa chạy khứ hồi Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long tổng cộng gần 320 mà doanh thu chỉ khoảng 3,8 triệu đồng.