Cẩn trọng với 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản ngân hàng ngày Tết

Lam Duy |

Ngân hàng SHB vừa phát đi cảnh báo về 3 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà các khách hàng cần lưu ý.

Trong khuyến cáo vừa được Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) phát đi, thủ đoạn thứ nhất, đối tượng thường mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo cho khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản nhưng bị lỗi giao dịch. Để nhận tiền, khách hàng cần cung cấp user, mật khẩu đăng nhập và mã xác thực giao dịch (OTP; Smart OTP); hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản của khách hàng bị xâm nhập và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu giao dịch Internet Banking; mã xác thực giao dịch...

Thủ đoạn thứ hai, tội phạm lừa đảo mạo danh người thân/người quen (do hack được facebook, zalo, viber, messenger của những người này…) nhờ mua thẻ điện thoại/thanh toán chuyển khoản tới tài khoản do kẻ gian chỉ định; hoặc mạo danh cơ quan công an đe dọa khách hàng có liên quan đến đường dây tội phạm, sau đó yêu cầu chuyển khoản gấp.

Thủ đoạn thứ ba, tội phạm lừa đảo gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng và yêu cầu khách hàng đăng nhập theo đường link giả mạo do đối tượng lừa đảo gửi, nhập user và mật khẩu InternetBanking; mã xác thực sau đó lấy cắp thông tin và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. 

Một số trường hợp, đối tượng mạo danh người thân gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ nhận hộ tiền. Khi khách hàng truy cập vào đường link giả này và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Đường link giả WesternUnion thường có dạng https://bank247quocte-westernunion.weebly.com hoặc https://westernunion.weebly.com…

Ngân hàng SHB nhấn mạnh, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mã xác thực giao dịch và mật khẩu Internet Banking hoặc số PIN thẻ ATM, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua email hay điện thoại.

Theo đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng.

Khách hàng không được thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng như nạp thẻ, rút tiền, chuyển tiền qua ngân hàng hay truy cập vào link lạ.

"Khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản của mình vào một trang web/liên kết khác với trang web của ngân hàng" - SHB khuyến cáo. 

Trước đó, ngân hàng Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn và rủi ro bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vào dịp lễ, Tết.

"Hai thủ đoạn phổ biến là lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền" - Vietcombank cảnh báo.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Với hình thức mạo danh các đơn vị, doanh nghiệp lớn và chiêu trò “nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship”, số tiền thu lại từ việc lừa tặng quà này mang lại ước tính vài tỉ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng “ngậm đắng, nuốt cay” khi nhận những cú lừa ngoạn mục.

Bí ẩn chiêu lừa đảo tặng quà tri ân “chỉ tặng không bán”

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Nhóm phóng viên Lao Động đã thâm nhập vào công ty “ma” để lật tẩy hoạt động lừa đảo tặng quà tri ân "chỉ tặng không bán" sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Vương Trần |

Theo Bộ Công an, gần đây, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Zalo nhận thêm nhiều chỉ trích, tụt hạng trên Google Play

Khương Duy |

1 tuần kể từ khi triển khai tính phí sử dụng, Zalo vẫn nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ người dùng. Trong khi một số ý kiến cho rằng đây là ván cược “sáng nước” của Zalo thì ứng dụng này vẫn đang tụt hạng trên Google Play.

Giá vàng hôm nay 7.8: Người mua "thua đau" dù giá vàng tăng nóng

Khương Duy |

Giá vàng tuần qua ghi nhận chiều tăng ở cả thị trường trong nước và thế giới. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước vẫn thua lỗ do chênh lệch mua - bán vàng bị đẩy lên quá cao.

Thắng Southampton 4-1, Tottenham chào sân tưng bừng

Nguyễn Văn An |

Tottenham có chiến thắng tưng bừng ngày ra quân tại Premier League...

Sinh viên "khóc ròng" với những chiêu trò móc tiền tinh quái của chủ trọ

Minh Quang - Minh Ánh |

Khi các sinh viên đổ đi khắp nơi tìm phòng trọ, cũng là dịp để nhiều chủ nhà trọ có cơ hội tăng giá phòng và đưa ra các khoản tiền vô lý. 

Chứng khoán: Áp lực ngược trên thị trường và bẫy FOMO tiềm ẩn

Thế Lâm |

Ngay sau khi thị trường chứng khoán có phiên bứt phá đầu tiên (ngày 1.8) đưa chỉ số VN-Index vượt thoát hẳn khỏi ngưỡng 1.200 điểm, Công ty chứng khoán MB (MBS) đã đưa ra nhận định rằng, áp lực đang hình thành đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền.

Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Với hình thức mạo danh các đơn vị, doanh nghiệp lớn và chiêu trò “nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship”, số tiền thu lại từ việc lừa tặng quà này mang lại ước tính vài tỉ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng “ngậm đắng, nuốt cay” khi nhận những cú lừa ngoạn mục.

Bí ẩn chiêu lừa đảo tặng quà tri ân “chỉ tặng không bán”

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Nhóm phóng viên Lao Động đã thâm nhập vào công ty “ma” để lật tẩy hoạt động lừa đảo tặng quà tri ân "chỉ tặng không bán" sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Vương Trần |

Theo Bộ Công an, gần đây, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.