Dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT do Cty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư với tổng vốn 1.836 tỉ đồng, thời gian thu phí là 10 năm 2 tháng, được đưa vào sử dụng cuối năm 2016.
Từ khi trạm hoạt động, UBND TP.Cần Thơ liên tục nhận được đơn xin miễn giảm phí qua trạm của các hộ dân và doanh nghiệp. Sở GTVT đã đối thoại với khoảng 50 doanh nghiệp và người dân; đồng thời cũng đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét yêu cầu của họ.
Sau đó, việc giảm giá chung cho tất cả các loại phương tiện, và riêng đối với vùng lân cận đã được Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc. Sau đó, trạm đã triển khai thực hiện việc miễn giảm.
Từ ngày 2-3.1, các lái xe thuộc Cty nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô (xã Tân Phú Thạnh) đã 4 lần điều khiển phương tiện loại ô tô tải đến phản ứng trạm thu phí. Ngày 4.1, nhiều xe ô tô treo băng rôn với nội dung “Đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5km”, “Đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu đúng, thu đủ”.
Các lái xe điều khiển phương tiện vào các làn thu phí, nhưng không mua vé, các tài xế đồng loạt nhấn còi inh ỏi, khiến cả khu vực hỗn loạn, tình trạng ùn tắc giao thông 2 đầu trạm, mỗi đầu kéo dài khoảng 3km.
11g trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã đến làm việc và yêu cầu xả trạm vì tình trạng ùn tắc giao thông đang rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Ban quản lý trạm không chấp hành mà chỉ cho xả trạm mỗi lần khoảng 15 phút, rồi thu lại, nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn kéo dài. Đến 12g30 phút, trạm mới cho xả toàn bộ làn đường, tình hình giao thông thông thoáng trở lại, và nửa tiếng sau, trạm lại cho thu phí.
UBND TP.Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ yêu cầu nhà đầu tư khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt, phải chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo TP trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.
Ngoài ra, sớm xem xét có chính sách miễn giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh và giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên, xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc. Đối với các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.
Riêng đối với 23 phương tiện không đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục đường bộ) nay đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.