Cần ngăn chặn kiếm tiền từ clip nhảm

Long Nguyễn - Đình Trường |

Với sự phổ biến rộng rãi, kênh chia sẻ video số 1 thế giới YouTube hiện đang là “mỏ vàng” của những người sáng tạo nội dung. Thế nhưng bên cạnh những clip được đầu tư công phu, chuyên nghiệp với nội dung trong sáng, lành mạnh thì vẫn có không ít video nội dung tạp nham, dung tục đang hoành hành với mức độ lan tỏa nhanh trong giới trẻ. 

Ngập ngụa video phản cảm

Trên kênh “Prank HD” do một nhóm người Việt trẻ lập ra, ngày 29.8 đăng tải video “Thử thách hút thuốc lá bằng mũi”. Trong video có thời lượng hơn 10 phút này, hai nhân vật thi nhau dùng mũi hút thuốc lá, xả khói dày đặc, ho sặc sụa liên tục nhưng tỏ ra rất khoái chí. Cuối clip còn có cảnh một nhân vật hút cả bao thuốc lá 20 điếu cùng một lúc, rất phản cảm. Thu hút đến gần 80.000 lượt xem nhưng bên dưới hàng loạt các bình luận chỉ trích rằng hành động này không có gì thú vị, hơn nữa còn có hại cho sức khỏe mà đem ra thi thố.

Cũng trên kênh Youtube này, trước đó ngày 25.8 đăng video “Thử thách 24h sống trong quan tài” có lượt xem hơn 1,1 triệu. Không những vậy, đoạn clip nhảm này còn được chia sẻ lại rất mạnh trên Facebook thu hút hàng nghìn lượt bình luận chỉ toàn những phản ứng về độ ngông cuồng đến dị hợm của chủ video này. “Hết ý tưởng rồi hay sao mà đi làm những cái nhảm nhí, điên khùng thế này!” - facebook Nam Tân bình luận.

 
 Một hình ảnh trong video “Thử thách hút thuốc lá bằng mũi”.

Mới đây, chương trình hẹn hò thực tế “Date & Kiss” phát trên Youtube bị “ném đá” dữ dội vì tràn ngập những cảnh ôm hôn, sờ soạng rất dung tục của người chơi. Làn sóng phản ứng mạnh đến mức chương trình phát tuyên bố dừng sản xuất để chỉnh sửa lại nội dung.

Trước “Date & Kiss”, kênh đăng tải trò “Dare Pong” cũng nhận nhiều ý kiến phản đối vì quá nhiều chủ đề nhạy cảm, những thử thách thô tục như cởi áo đối thủ bằng răng, liếm đồ ăn trên cơ thể bạn chơi... Khán giả cho rằng, các video này dùng những cảnh “sốc” để câu khách nhưng lại gây tác dụng ngược, đi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Kênh “Thơ Nguyễn” - một trong những kênh Youtube hàng đầu Việt Nam với 4,7 triệu lượt theo dõi, từng dính vào vụ lùm xùm video có nội dung khiêu dâm. Đây là kênh chuyên biệt dành cho cho trẻ em, nhưng trong video có tên “Làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ” có nhiều đoạn rên rỉ của nữ chính bị nhiều người xem cho rằng không phù hợp. “Kênh cho trẻ con xem mà rên rỉ như vậy à, đề nghị chủ kênh xóa ngay đi” - một người xem bình luận.

Còn nhớ mới đây, trong đợt “càn quét” lớn của mình, Youtube đã tăng cường kiểm duyệt và xử phạt những kênh có nội dung không lành mạnh, hàng loạt kênh có cả triệu lượt theo dõi bị tắt kiếm tiền một cách không thương tiếc. Trong số đó có Nguyễn Thành Nam - người sở hữu 2 nút vàng và 4 nút bạc Youtube đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Nam từng bị cộng đồng mạng chỉ trích vì làm những video tiêu cực như “Thử thách uống một lúc 10kg bia” hay “Thử thách uống 5 chai rượu liên tục”. Chính bản thân cậu chàng này cũng phải nhận hậu quả ngay lập tức khi phải nhập viện cấp cứu mà chưa kết thúc được thử thách “dị” mà mình nghĩ ra.

Kênh NTN Vlogs của Nam có hơn 3 triệu lượt theo dõi đã bị tắt kiếm tiền vào tháng 12.2017. Trong video thông báo điều này, Nguyễn Thành Nam cũng nói đến nguyên nhân đợt xử phạt là do đang tồn tại quá nhiều những kênh kém chất lượng, nhảm nhí, giật gân câu view, không hề có sự đầu tư một cách bài bản. Thậm chí nhiều kênh gắn mác dành cho trẻ em nhưng ngập ngụa những nội dung khiêu dâm, bạo lực.

Bất chấp vì lợi nhuận khủng

Mặc dù Youtube đã có nhiều động thái quyết liệt hơn trong việc nâng cao chất lượng trên hệ thống của mình. Tuy nhiên, vì lợi nhuận “khủng” mang lại, các kênh tạp nhảm vẫn cứ nở rộ lên ngày một nhiều hơn.

Theo tìm hiểu của PV, khi trở thành Youtube Partner (đối tác sản xuất video chính thức của Youtube), các video sẽ được Youtube tự động đặt các quảng cáo và chi trả 2,5 - 3USD /1.000 lượt xem. Đó là chưa kể, với những kênh có tương tác mạnh còn nhận được những hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng, thương hiệu bên ngoài. Chủ kênh Youtube cứ thế hàng tháng thu nhập vài chục đến cả trăm triệu là điều hết sức bình thường.

Trong khi đó, vốn liếng bỏ ra không cần nhiều, và với những clip nhảm nhí kể trên, sự đầu tư và giá trị mà chúng mang lại là quá ít ỏi. Chính từ việc thu nhập “khủng” đã khiến cho việc các kênh Youtube tạp nhảm bất chấp sự phản cảm và dị hợm mà mọc lên như nấm sau mưa.

Hình ảnh cắt ra từ clip trên một kênh gắn mác trẻ em nhưng nội dung toàn là đồi trụy.
Hình ảnh cắt ra từ clip trên một kênh gắn mác trẻ em nhưng nội dung toàn là đồi trụy.

Cũng có cách tính đơn giản hơn được những người trong giới truyền tai nhau: Nhân 3 số lượt người xem sẽ ra số tiền được hưởng. Như vậy, với clip đạt 1 triệu view, chủ tài khoản sẽ được Youtube trả về tài khoản 3 triệu đồng. Chưa kể những nguồn thu khác từ facebook, hoặc từ việc lồng nội dung quảng cáo các nhãn mác, dịch vụ vào trong clip... 

Giữa bối cảnh người người, nhà nhà xem Youtube còn nhiều hơn xem TV như hiện nay, rất đông phụ huynh vì quá bận rộn để mặc con trẻ “dán mắt” vào những video trên Youtube. Những video nhảm nhí tràn lan sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho việc hình thành nhân cách, tư duy trẻ nhỏ. Không nói đâu xa, những bản nhạc chế với giai điệu dễ dàng, bắt tai nhưng lại đi kèm với lời lẽ thô tục đang rất phổ biến trên Youtube, chỉ sau một vài lần nghe, trẻ con có thể hát làu làu theo những bài hát đó.

“Nhiều lúc tôi xem các video này thấy chối tai, nhức mắt vô cùng vì chả đâu vào đâu. Vậy mà không hiểu sao mấy đứa nhỏ lại thuộc nhanh đến vậy?!” - Anh Nguyễn Hà (phụ huynh, Hà Nội) chia sẻ.

Việc xử phạt các video phản cảm không được quá quan tâm, nổi bật trước đây mới chỉ có vụ chủ sở hữu kênh Youtube “Spiderman Frozen Marvel Superhero Real Life” bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt 30 triệu đồng vì clip gắn mác trẻ em nhưng toàn là hình ảnh nhảm nhí, khiêu dâm. Động thái này cũng chỉ đến sau khi cộng đồng mạng bức xúc lên tiếng rầm rộ.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Hà Nội) cho rằng, cần phải ngăn chặn và có biện pháp xử lý những người dùng đăng tải các hình ảnh, video phản cảm. Đối với trẻ em, việc tiếp xúc sớm với những hình ảnh bạo lực, đồi trụy sẽ để lại nhiều tác hại lên tâm lý và tư duy sau này của trẻ.

Hơn nữa, ở lứa tuổi này, các em không thể phân biệt tốt - xấu trong các video, trí tò mò sẽ thôi chúng thúc truy cập và làm theo những thứ chúng nhìn thấy.

Có thể thấy, lợi dụng việc dùng Youtube làm kênh xuất bản chính, có thể tự cho mình quyền “thoải mái” hơn trong sản xuất, nhiều kênh Youtube đang phát tán rất nhiều hình ảnh phản cảm, nhằm trục lợi bằng thủ đoạn câu khách trắng trợn. Điều này cho thấy, vấn đề quản lý và kiểm duyệt nội dung vẫn còn bị buông lỏng từ những người có trách nhiệm.

Nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn còn lúng túng khi xử lý các vụ việc có liên quan đến bên thứ ba là doanh nghiệp nước ngoài. Đó chính là thời cơ để các video nhảm nhí có dịp oanh tạc như hiện nay. Nếu không có sự mạnh tay hơn trong quản lý, hậu quả khôn lường sẽ là tất yếu và nạn nhân không ai khác là con em của chính chúng ta. 

Long Nguyễn - Đình Trường
TIN LIÊN QUAN

Nhà sản xuất "Vì yêu mà đến" gỡ bỏ tập phát sóng của Cao Vy trên kênh Youtube

Linh Chi (t/h) |

Nhà sản xuất "Vì yêu mà đến" đã gỡ bỏ tập phát sóng của Cao Vy trên kênh Youtube chính thức.

"Date & Kiss" bị ngừng sóng sau 2 tập gây tranh cãi

Linh Chi |

Đại diện nhà sản xuất chương trình "Date and Kiss" đã chính thức lên tiếng sẽ ngưng phát sóng 2 tập gây tranh cãi và sẽ điều chỉnh format trong thời gian tới.

Xem World Cup 2018 trên YouTube thu hút lượng tìm kiếm kỷ lục

Theo Vietnamnet |

Người hâm mộ bóng đá đang tập trung vào YouTube để nghiên cứu và chuẩn bị cho giải đấu World Cup 2018 nảy lửa mùa hè này.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Nhà sản xuất "Vì yêu mà đến" gỡ bỏ tập phát sóng của Cao Vy trên kênh Youtube

Linh Chi (t/h) |

Nhà sản xuất "Vì yêu mà đến" đã gỡ bỏ tập phát sóng của Cao Vy trên kênh Youtube chính thức.

"Date & Kiss" bị ngừng sóng sau 2 tập gây tranh cãi

Linh Chi |

Đại diện nhà sản xuất chương trình "Date and Kiss" đã chính thức lên tiếng sẽ ngưng phát sóng 2 tập gây tranh cãi và sẽ điều chỉnh format trong thời gian tới.

Xem World Cup 2018 trên YouTube thu hút lượng tìm kiếm kỷ lục

Theo Vietnamnet |

Người hâm mộ bóng đá đang tập trung vào YouTube để nghiên cứu và chuẩn bị cho giải đấu World Cup 2018 nảy lửa mùa hè này.