Căn cứ nào nói 49% ôtô sẽ không vào trung tâm TP khi thu phí?

MINH QUÂN |

Đơn vị nghiên cứu đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM đánh giá trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm TP giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%. 

Ngày 12.12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”.

Theo đại diện Cty CP công nghệ Tiên Phong (đơn vị tư vấn đề án), có 34 cổng thu phí được xây trong vành đai khép kín (bao quanh quận 1 và 3), nhằm giảm lượng ôtô cá nhân vào khu vực nội thành giờ cao điểm.

Phí xây dựng khoảng 1.500 tỉ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2020-2035).

Khi triển khai thu phí, mỗi ôtô sẽ mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản.

Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.

Về mức phí, ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng. Xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…). Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%.

Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp.

Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng 8%, vận tốc lưu thông tăng 10,3%.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cho rằng không có cơ sở nào để tiên liệu con số 49% ôtô sẽ không vào trung tâm TP khi thu phí. Muốn tính toán phải có ví dụ, thống kê, so sánh tổng hợp trong một thời gian để thấy là quy luật, mới có thể kết luận được.

Ông Ninh nhận định, với những người đã có điều kiện mua xe ôtô hàng trăm triệu đồng thì 30.000 – 50.000 đồng/lượt không phải là vấn đề to tát, họ sẵn sàng trả tiền. Còn 76% người dân TP đi bằng xe cá nhân, trong khi phương tiện công cộng chưa phát triển. Vì vậy, mục tiêu đề án là giảm UTGT tăng nhu cầu vận tải HKCC là khó khả thi.

Tương tự, ông Đồng Văn Khiêm - Thành viên hội đồng tư vấn phản biện (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM), cho rằng để kết luận hiệu quả dự án thì điều tra khảo sát ban đầu phải đánh giá bằng con số cụ thể.

Trong đó, nếu trung tâm TP ùn tắc do phương tiện nhiều thì phải có số lượng phương tiện vào trung tâm, bao gồm thời gian cao điểm, thấp điểm, các loại xe. Trên cơ sở đó, phân tích con số cụ thể, những xe nào có thể hạn chế, từ đó giảm được bao nhiêu lượng xe đi vào trung tâm TP.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thu phí hoặc bán dự án cho nhà nước, lối thoát nào cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

KH |

Sau gần 1 năm xin thu phí không thành công và bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dời trạm, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới kết hợp nâng cấp QL3 vừa đề xuất 3 phương án để khỏi phá sản.

"Chiêu" tiền lẻ tái xuất ở BOT số 1, quốc lộ 5 ùn tắc cục bộ

Cường Ngô |

Nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí tại trạm BOT quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). 

Bộ Giao thông: BOT Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Theo Tiền Phong |

“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Thu phí hoặc bán dự án cho nhà nước, lối thoát nào cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

KH |

Sau gần 1 năm xin thu phí không thành công và bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dời trạm, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới kết hợp nâng cấp QL3 vừa đề xuất 3 phương án để khỏi phá sản.

"Chiêu" tiền lẻ tái xuất ở BOT số 1, quốc lộ 5 ùn tắc cục bộ

Cường Ngô |

Nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí tại trạm BOT quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). 

Bộ Giao thông: BOT Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Theo Tiền Phong |

“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.