Các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến có hoạt động sau lệnh “cách ly xã hội"?

Thế Lâm |

Ngày 31.3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, nhiều giải pháp quyết liệt được lãnh đạo Chính phủ đưa ra để chống dịch bệnh COVID-19, trong đó cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1.4 trên phạm vi toàn quốc.

Theo người phụ trách truyền thông của ứng dụng Grab, dịch vụ này vẫn sẽ hoạt động bình thường, trong đó có dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến GrabFood.
“Grab quán triệt tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đang chờ cơ quan chức năng là Bộ Giao thông – Vận tải có hướng dẫn cụ thể. Trong khi chờ có hướng dẫn, các dịch vụ của Grab vẫn hoạt động bình thường trong đó có GrabFood”, người phụ trách truyền thông của Grab cho biết.

Trước đó, Grab đã chi 70 tỉ đồng nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Trong đó, một phần kinh phí này dành cho việc hỗ trợ các chuỗi thức ăn nhanh và 500 hàng quán nằm trong diện được hỗ trợ để quảng cáo tăng sự nhận diện từ khách hàng; đồng thời cũng hỗ trợ người dân trong mùa dịch COVID-19 bằng cách miễn phí toàn bộ phí giao đồ ăn GrabFood dự kiến triển khai từ giữa tháng 4.2020.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Go-viet cho biết, ứng dụng này cũng đang chờ hướng dẫn từ các cơ quan chức năng và sẽ chấp hành một cách nghiêm túc.
Trong khoảng thời gian chờ hướng dẫn cụ thể, các tài xế của Go-Viet vẫn hoạt động bình thường trong đó có dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Go-Food. Trước đó, Go-Viet đã triển khai chương trình hỗ trợ chi phí mua gói bảo hiểm COVID-19 cho hàng ngàn tài xế trong danh sách được chọn lọc để hỗ trợ với thời gian bảo hiểm là 6 tháng.

Shipper trên đường giao đồ ăn được đặt trực tuyến (ảnh:PK).
Shipper trên đường giao đồ ăn được đặt trực tuyến (ảnh:PK).

Tới 17h15 phút chiều ngày 31.3, thông tin cập nhật từ Go-Viet cho biết các dịch vụ đã và đang triển khai trên ứng dụng này bao gồm dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Go-Food vẫn hoạt động bình thường và sẽ đặc biệt chú trọng tới vấn đề vệ sinh phòng dịch như về khoảng cách tối thiểu giữa người với người, đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh cá nhân…

Lúc 17h30, thông tin từ ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến Now.vn cũng cho biết, dịch vụ của Now vẫn duy trì hoạt động như bình thường vì là đặt hàng online và liên quan đến mặt hàng thực phẩm thuộc loại hàng hóa, sản phẩm là nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Tuy nhiên, Now sẽ  tăng cường trong việc kiểm soát tuân thủ quy tắc phòng dịch của các shipper, cụ thể như chuyển đổi hoàn toàn hỗ trợ đối tác tài xế trực tiếp trong văn phòng của Now sang hỗ trợ trực tuyến thông qua ứng dụng tài xế, đường dây nóng và e-mail; mang khẩu trang là yêu cầu bắt buộc trong quá trình giao, nhận hàng hoá, đồ ăn; liên tục nhắc nhở và hướng dẫn cẩn thận cho các đối tác tài xế để đảm bảo việc giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay, sát khuẩn trước và sau mỗi lần giao hàng, vệ sinh túi giao hàng thường xuyên; giữ khoảng cách 2m khi nhận đơn và khi giao hàng cho khách hàng.

Trên thực tế, tính từ 0h ngày 28.3 đến nay, nhiều hàng quán dịch vụ ăn uống tạm ngừng hoạt động đón tiếp khách ẩm thực đến ăn uống tại chỗ nhằm tránh tụ tập đông người để phòng chống dịch. Tuy nhiên, không ít quán vẫn duy trì dịch vụ mua mang đi, từ đó nhu cầu tài xế giao thức ăn tăng cao hơn so với ngày thường.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Mua sắm trực tuyến lên ngôi, shipper “vất vả” trả đơn hàng

Phạm Đông - Lê Hoan |

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp đã khiến số đơn giao nhận hàng tăng cao, kèm theo đó là dịch vụ giao nhận hàng phát triển nhanh.

Bất chấp dịch COVID-19, shipper "vỡ trận" chen chúc đông nghịt hàng quán

Đình Trường - Anh Tú |

Sau chỉ đạo tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ, ăn uống quy mô trên 30 người của UBND TPHCM, nhu cầu đặt đồ ăn qua dịch vụ giao hàng tăng vọt. Tuy nhiên, việc cùng lúc hàng loạt shipper đứng tụ tập, chờ đợi trước hàng quán đang làm dấy lên nhiều lo ngại trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Shipper bận tíu tít nhờ giao hàng trong mùa dịch COVID-19

Khương Duy |

Trước tình trạng sụt giảm khách do dịch COVID-19, nhiều người làm nghề xe ôm đã chuyển hướng sang giao hàng. Theo những người này, công việc giao đồ ăn khiến họ có được mức thu nhập khá tốt.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Mua sắm trực tuyến lên ngôi, shipper “vất vả” trả đơn hàng

Phạm Đông - Lê Hoan |

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp đã khiến số đơn giao nhận hàng tăng cao, kèm theo đó là dịch vụ giao nhận hàng phát triển nhanh.

Bất chấp dịch COVID-19, shipper "vỡ trận" chen chúc đông nghịt hàng quán

Đình Trường - Anh Tú |

Sau chỉ đạo tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ, ăn uống quy mô trên 30 người của UBND TPHCM, nhu cầu đặt đồ ăn qua dịch vụ giao hàng tăng vọt. Tuy nhiên, việc cùng lúc hàng loạt shipper đứng tụ tập, chờ đợi trước hàng quán đang làm dấy lên nhiều lo ngại trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Shipper bận tíu tít nhờ giao hàng trong mùa dịch COVID-19

Khương Duy |

Trước tình trạng sụt giảm khách do dịch COVID-19, nhiều người làm nghề xe ôm đã chuyển hướng sang giao hàng. Theo những người này, công việc giao đồ ăn khiến họ có được mức thu nhập khá tốt.