Các nhà đầu tư trong nước “bắt tay” để đấu thầu cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông, qua kết quả sơ tuyển của nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam Bộ này đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên doanh của các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án này.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, quá trình sơ tuyển hồ sơ dự bán bắt đầu từ tháng 5.2019, Ban quản lý dự án đã mời, phát hành các hồ sơ sơ tuyển. Tháng 7.2019, đã nhận các hồ sơ của các ứng viên, các nhà thầu, nhà đầu tư.

Hiện, các Ban quản lý dự án đã thành lập các hội đồng đánh giá, báo cáo kết quả lên Bộ Giao thông Vận tải. Theo quy định pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo chế độ quản lý hồ sơ mật nên không thể cung cấp.

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, các phân đoạn đầu tư đã được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo khai thác hiệu quả, tính kết nối tuyến đường và khả năng thu hồi vốn. Các nhà đầu tư trong nước có khả năng, có giá trị tài sản và vốn điều lệ đáp ứng yêu cầu đều có thể tham gia hoặc liên kết để đấu thầu.

Liên quan đến việc hồ sơ dự thầu cao tốc Bắc-Nam có nhiều tiêu chí quá cao khiến nhà đầu tư trong nước khó tham gia và khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài, trong khi đây là tuyến đường trục xương sống quốc gia, rất cần lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng. Đại diện Bộ Giao thông cho biết, dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP thì theo Luật Đấu thầu phải đấu thầu quốc tế.

Luật Đấu thầu quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng thì cấp có thẩm quyền quyết định. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các cấp có thẩm quyền và Nghị quyết của Quốc hội.

Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng để dự án đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, để triển khai dự án thành công, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Bộ Giao thông Vận tải rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9.2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10.2019 -1.2020, phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1-2.2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3.2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức PPP, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100.

Cụ thể, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bắc-Nam sẽ khởi công đoạn Cam Lộ-La Sơn trong tháng 8

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh |

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.

Chi phí xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Nhìn từ Morocco và Saudi Arabia

Nguyễn Quang Khai |

Giá thành xây dựng đường sắt cao tốc ở Morocco và Saudi Arabia thấp hơn nhiều so với giá thành dự kiến xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam ở Việt Nam.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Cao tốc Bắc-Nam sẽ khởi công đoạn Cam Lộ-La Sơn trong tháng 8

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh |

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.

Chi phí xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Nhìn từ Morocco và Saudi Arabia

Nguyễn Quang Khai |

Giá thành xây dựng đường sắt cao tốc ở Morocco và Saudi Arabia thấp hơn nhiều so với giá thành dự kiến xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam ở Việt Nam.