Các hệ thống bán lẻ đang lo sốt vó khi đối mặt với kênh online

Thế Lâm |

Cho đến thời điểm này, các hệ thống bán lẻ hàng công nghệ truyền thống tại các siêu thị vẫn đang chiếm ưu thế về doanh số, nhưng dù thế cũng không còn dám chủ quan trước các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và những kênh bán hàng online nói chung và bán hàng qua mạng xã hội nói riêng.

“Ông lớn” tìm đường sang online

Cách đây nhiều tháng, hãng điện thoại Huawei đã chính thức mở shop bán hàng trên sàn TMĐT Lazada, tiếp sau đó là Sony… Ở chiều ngược lại, Tiki cũng đã chủ động chính thức mở trang bán hàng chính hãng của Sony.

Bán lẻ hàng điện tử, điện máy, điện thoại tại các shop, siêu thị vẫn đang chiếm ưu thế về doanh số từ 80-90%. Tuy nhiên, doanh số bán online những loại mặt hàng này cũng đã gia tăng nhanh chóng tại các sàn TMĐT và website bán hàng trực tuyến.

Giám đốc một Cty bán lẻ điện thoại tiết lộ, chỉ riêng mặt hàng iPhone bán qua sàn Lazada, mỗi tháng đã có doanh thu cả trăm tỉ đồng. Đó là chưa kể các thương hiệu điện thoại khác hiện nay hầu hết cũng đã có mặt trên Lazada cũng như các sàn  Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi…

Các sàn TMĐT cạnh tranh bằng các chương trình khuyến mãi đều đặn.
Các sàn TMĐT cạnh tranh bằng các chương trình khuyến mãi đều đặn.

Thậm chí, riêng với các hệ thống bán lẻ truyền thống là siêu thị, tỉ trọng doanh thu từ kênh bán trực tuyến cũng không ngừng gia tăng. Đơn cử tại Thế Giới Di Động (TGDĐ), khoảng 3 năm về trước, doanh số bán online chỉ chiếm tỉ trọng từ 7-8% tổng doanh số. Nhưng trong 11 tháng đầu năm 2018, doanh số online của Cty này chiếm tỉ trọng khoảng 13,8%.

Tuy nhiên gần đây, trước áp lực cạnh tranh từ các sàn TMĐT, TGDĐ cho biết sẽ thí điểm chính sách bán hai giá trên cùng một sản phẩm tại chuỗi Điện Máy Xanh nhằm thu hút khách hàng từ trước tới nay chưa tiếp cận.

Bán hàng online theo kiểu… online

Trước làn sóng bùng nổ TMĐT, đặc biệt là các chương trình bán hàng khuyến mãi, giảm giá liên tục, các chuỗi bán lẻ như TGDĐ, FPT Shop, Viễn Thông A… buộc phải có những xoay chuyển để thích ứng với phương thức bán hàng online theo kiểu online. Hàng được mang bán trên online luôn có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với bán tại siêu thị, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và các chính sách bảo hành.

Điển hình nhất là mặt hàng iPhone, lâu nay nhiều người tiêu dùng vẫn có thể săn hàng chính hãng nguyên hộp nguyên seal trên online giá rẻ hơn so với mua tại shop từ 10-15%. Chính nguồn hàng này đã cạnh tranh lấy đi không ít khách hàng và doanh số của các chuỗi siêu thị.

Những hệ thống bán lẻ lớn hiện có giá bán hàng online chỉ rẻ hơn giá bán tại shop vài ba phần trăm hoặc đồng giá. Người mua qua online của những chuỗi này được hưởng lợi không nhiều so với mua trên các sàn TMĐT.

Và họ tạo áp lực ngày càng lớn lên các chuỗi bán lẻ.
Và họ tạo áp lực ngày càng lớn lên các chuỗi bán lẻ.

Trên thực tế, cứ mỗi đợt tung ra những sản phẩm điện thoại mới, các hãng như Samsung, OPPO, Xiaomi, Huawei, ASUS… đều dành hàng ngàn suất bán độc quyền giảm giá mạnh cùng với quà tặng trên các sàn TMĐT nhằm tạo hiệu ứng lan truyền.

Chuỗi bán lẻ số 1 một thời của nước Mỹ là SEARS, đã phá sản hồi tháng 10.2018, vì một phần nguyên nhân là không biết xoay chuyển thích ứng kịp trong trào lưu mua hàng online. Trong khi đó, những chuỗi hàng đầu tại Mỹ như Walmart, Best Buy… đều đã phải đẩy mạnh kênh bán hàng online để cạnh tranh với Amazon.com.

Còn tại Trung Quốc, dịp Ngày độc thân 11.11.2018 vừa qua, Alibaba đạt doanh số online đến 31 tỉ USD chỉ trong 1 ngày, kỉ lục mà chưa có chuỗi bán lẻ truyền thống nào có thể đạt được.

Bán hàng online theo kiểu online vừa phải bảo đảm chất lượng, giá cả luôn phải có ưu thế rẻ vượt trội. Điều này, các chuỗi bán lẻ hàng công nghệ tại Việt Nam đang dần phải đối mặt đầy thách thức.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sau Thế Giới Di Động, tới chuỗi bán lẻ Con Cưng lộ dữ liệu trên mạng?

Thế Lâm |

Trong khi nghi vấn rò rỉ dữ liệu thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng Thế Giới Di Động chưa hết nóng, ngày 10.11 trên diễn đàn RaidForums, dữ liệu được cho là của chuỗi bán lẻ Con Cưng (concung.com) cũng bị tung lên.

Bán lẻ nội tăng tốc và bứt phá

Tấn Thanh |

Sau khoảng thời gian vừa phát triển cầm chừng vừa thận trọng quan sát làn sóng xâm nhập mạnh mẽ của những thương hiệu bán lẻ hàng đầu, các nhà bán lẻ Việt Nam đã bắt đầu có những động thái nhất định để giữ và tăng thị phần. Cuộc đua dù là khó khăn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng không có nghĩa là lợi thế nghiêng hẳn về các thương hiệu bán lẻ nước ngoài.

Tỷ phú giàu có nhất hành tinh xây dựng đế chế "vua bán lẻ" như thế nào?

Phan Anh |

Để Amazon đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc như hiện nay, người sáng lập công ty này - ông Jeffrey Preston Bezos đã đưa ra những quyết định quyết đoán, liều lĩnh.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sau Thế Giới Di Động, tới chuỗi bán lẻ Con Cưng lộ dữ liệu trên mạng?

Thế Lâm |

Trong khi nghi vấn rò rỉ dữ liệu thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng Thế Giới Di Động chưa hết nóng, ngày 10.11 trên diễn đàn RaidForums, dữ liệu được cho là của chuỗi bán lẻ Con Cưng (concung.com) cũng bị tung lên.

Bán lẻ nội tăng tốc và bứt phá

Tấn Thanh |

Sau khoảng thời gian vừa phát triển cầm chừng vừa thận trọng quan sát làn sóng xâm nhập mạnh mẽ của những thương hiệu bán lẻ hàng đầu, các nhà bán lẻ Việt Nam đã bắt đầu có những động thái nhất định để giữ và tăng thị phần. Cuộc đua dù là khó khăn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng không có nghĩa là lợi thế nghiêng hẳn về các thương hiệu bán lẻ nước ngoài.

Tỷ phú giàu có nhất hành tinh xây dựng đế chế "vua bán lẻ" như thế nào?

Phan Anh |

Để Amazon đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc như hiện nay, người sáng lập công ty này - ông Jeffrey Preston Bezos đã đưa ra những quyết định quyết đoán, liều lĩnh.