Cà phê của người Ê Đê

Hữu Long |

Nhắc tên địa danh Buôn Ma Thuột, nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh thủ phủ của vùng trồng cà phê đặc sản cả nước. Ở nơi đây, hiện có những con người bản địa vẫn gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống để xây dựng sản phẩm thương hiệu đặc thù mang tên “Ê Đê Cafe”.

Khát vọng làm giàu

Gặp Y Pốt Niê (32 tuổi, buôn Kala, xã Dray Sap, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) ngoài đời, người ta dễ dàng thiện cảm bởi nụ cười hiền hậu và vốn tiếng Anh sành sỏi. Ít ai biết, chàng trai người Ê Đê chính là người đã tạo ra cho riêng mình thương hiệu cà phê đầu tiên của người bản địa: "Ê Đê Cafe".

Y Pốt kể, vào năm 2014, anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng, rồi xin làm việc tại một số bệnh viện ở Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh. Sống xa nhà nên Y Pốt thường xuyên nhờ người nhà gửi café từ Buôn Ma Thuột xuống phòng trọ để thưởng thức.

Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê. Ảnh: Hữu Long
Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê. Ảnh: Hữu Long

Rồi một lần tình cờ, Y Pốt tặng vài người bạn cà phê bột do nhà tự rang xay. Khi thưởng thức, những người bạn của Y Pốt tỏ ra thích thú trước cái vị nguyên chất, đậm đà không một thương hiệu cà phê nào có được.

Từ những lời khen của bạn bè, trong đầu Y Pốt bắt đầu thắp lên ý tưởng tạo ra một thương hiệu cà phê của đồng bào bản địa. Ý tưởng này của Y Pốt còn xuất phát từ tình trạng người nông dân Tây Nguyên nhiều năm luôn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá. Nghịch lý hơn nữa là trong khi giá cà phê hạt nông dân bán ra rẻ mạt thì ở các thành phố trong nước, cà phê bột lại được bán với giá cao.

“Vì tôi là người Ê Đê nên tôi sẽ lấy chính văn hóa đồng bào mình để làm giàu. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu cà phê của người Ê Đê sẽ tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống của người dân…” – Y Pốt suy nghĩ và quyết định rời nơi phố thị quay trở về Buôn Ma Thuột để thực hiện ước mơ của bản thân.

Về nhà, việc đầu tiên Y Pốt làm chính là tìm đến những người già trong làng để học hỏi về cách pha chế, xử lý hạt cà phê truyền thống. Được nhiều người tận tình giúp đỡ, cuối cùng Y Pốt đã cho ra đời một dòng sản phẩm cà phê độc đáo của riêng mình.

Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê và những sản phẩm cà phê riêng biệt. Ảnh: HỮU LONG
Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê và những sản phẩm cà phê riêng biệt. Ảnh: HỮU LONG

Y Pốt chia sẻ kinh nghiệm, từ những hạt cà phê chín mọng trong vườn, anh thu hái về phơi trong nhiều ngày. Qua thời gian phơi, Y Pốt bắt đầu xử lý, ủ hạt cà phê và cuối cùng là rang chín. Mọi công đoạn được anh thực hiện theo công thức  “3 chín”: Hái chín, rang chín, hãm chín.

“Suốt quá trình rang phải đều tay, lửa liu riu để tránh trường hợp hạt cà phê bị cháy xém. Sau khi hạt cà phê đã sơ chế hoàn tất, chúng tôi sẽ sử dụng công thức bí mật để pha trộn làm sao giữ được vị thơm, vị nguyên chất và hợp “gu” của nhiều người” – Y Pốt cho hay.

Thắp lên niềm đam mê khởi nghiệp

Để thương hiệu cà phê Ê Đê đến gần hơn với mọi người, Y Pốt bắt đầu đăng ký tham gia cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh Đắk Lắk. Mặc dù chưa đạt được nhiều thành công ở cuộc thi này nhưng điều Y Pốt học được chính là kinh nghiệm từ những người đi trước.

“Đó là kinh nghiệm nói trước đám đông, kinh nghiệm bán hàng hay cả chuyện phát triển thương hiệu mà tôi được học hỏi ở cuộc thi khởi nghiệp này” - Y Pốt tâm sự.

Thu hoạch cà phê. Ảnh: Hữu Long
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Hữu Long

Bước ra từ một cuộc thi lớn tại Đắk Lắk, Y Pốt mạnh dạn tự mình giới thiệu các sản phẩm đến nhiều tỉnh thành trong nước. Cũng nhờ vốn tiếng Anh sẵn có, Y Pốt lên mạng tìm tòi, giới thiệu dòng sản phẩm cà phê hữu cơ (organic) đến với nhiều tổ chức, cá nhân tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả vô cùng tích cực, nhiều người thích cái vị đậm đà, nguyên chất từ sản phẩm cà phê Y Pốt mang đến.

Chiến lược Y Pốt hướng đến chính là xây dựng dòng sản phẩm cà phê sạch. Song song với các dòng sản phẩm cao cấp, Y Pốt còn cho ra thị trường những dòng sản phẩm cà phê có giá bình dân, hướng đến mọi đối tượng sử dụng. Tuy thị trường tiêu thụ của Êđê Cafe hiện còn nhỏ lẻ, nhưng trong tương lai, Y Pốt tin rằng thương hiệu "Êđê Cafe" sẽ được nhiều người đón nhận bởi chất lượng và giá trị văn hóa tinh thần của thương hiệu.

Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê và những sản phẩm cà phê riêng biệt. Ảnh: HỮU LONG
Chàng trai người Ê Đê Y Pốt Niê và những sản phẩm cà phê riêng biệt. Ảnh: HỮU LONG

Một điều đáng mừng là sản phẩm cà phê của chàng trai Y Pốt Niê đã được Cục Sở hữu trí tuệ ở Hà Nội đăng ký độc quyền nhãn hiệu kinh doanh dòng sản phẩm nông sản sạch mang tên “Êđê Cafe”.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Cà Phê Ông Bầu tiếp sức y bác sĩ mùa dịch COVID-19

Hoài Phố |

Chung tay cùng cộng đồng chống dịch COVID-19, cà phê Ông Bầu đã có mặt tại các bệnh viện tuyến đầu chống dịch xa trung tâm thành phố, đến tận nơi phục vụ miễn phí, tiếp sức cùng các y bác sĩ vượt qua đại dịch.

Bỏ túi cách làm cà phê bọt biển đang gây bão trong mùa dịch COVID-19

Hải Anh |

Trong những ngày nghỉ tránh dịch COVID-19, nhiều bạn trẻ làm món cà phê Dalgona hay còn gọi là cà phê bọt biển và đồng loạt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Giá cà phê giảm, nông dân vẫn bám rẫy, duy trì sản xuất

BẢO TRUNG |

Trước tình hình giá cà phê đang ngày càng giảm do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân trồng cà phê ở Đắk Lắk vẫn quyết bám trụ, không bỏ cuộc để chờ tình hình khá lên...

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Cà Phê Ông Bầu tiếp sức y bác sĩ mùa dịch COVID-19

Hoài Phố |

Chung tay cùng cộng đồng chống dịch COVID-19, cà phê Ông Bầu đã có mặt tại các bệnh viện tuyến đầu chống dịch xa trung tâm thành phố, đến tận nơi phục vụ miễn phí, tiếp sức cùng các y bác sĩ vượt qua đại dịch.

Bỏ túi cách làm cà phê bọt biển đang gây bão trong mùa dịch COVID-19

Hải Anh |

Trong những ngày nghỉ tránh dịch COVID-19, nhiều bạn trẻ làm món cà phê Dalgona hay còn gọi là cà phê bọt biển và đồng loạt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Giá cà phê giảm, nông dân vẫn bám rẫy, duy trì sản xuất

BẢO TRUNG |

Trước tình hình giá cà phê đang ngày càng giảm do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân trồng cà phê ở Đắk Lắk vẫn quyết bám trụ, không bỏ cuộc để chờ tình hình khá lên...