“Bữa ăn đắng” của tài xế giao hàng và vấn nạn “bom hàng” gây bức xúc

Thế Lâm |

Tài xế GrabFood cực chẳng đã phải ăn một bữa ăn có giá lên đến 150.000 đồng (gồm cơm gà và gỏi gà) vì vị khách đặt đồ ăn qua ứng dụng đã không chịu nhận hàng (còn gọi là “bom hàng”) khiến bác tài sinh viên phải lãnh đủ.

Từ “bữa ăn đắng”…

Câu chuyện “bữa ăn đắng” của tài xế GrabFood được lan truyền trên mạng với những hình ảnh và lời bình đầy bức xúc trước vấn nạn “bom hàng”. “Bom hàng” là khái niệm để chỉ tình trạng đặt mua hàng qua mạng (xảy ra nhiều đối với các chủ shop bán hàng qua Facebook) nhưng sau đó không nhận hoặc tắt điện thoại biến mất khiến người giao hàng không thể liên lạc được.

Theo chị K - một chủ shop bán hàng qua Facebook (đường Quang Trung, Gò Vấp, TP.HCM), tình trạng “bom hàng” rộ lên trong vài năm trở lại đây khi phong trào bán hàng qua mạng xã hội tăng mạnh.

Đối tượng “bom hàng” thường rơi vào các trường hợp như đặt mua rồi sau đó đổi ý không muốn nhận hàng nữa, những người nghiện mua hàng qua mạng nhiều khi chỉ đặt mua nhưng ít khi nhận, đối thủ cạnh tranh dùng địa chỉ và số điện thoại của người khác để đặt hàng phá bĩnh nhau, khách hàng có động cơ nghịch phá…

Lâu nay các trường hợp “bom hàng” chỉ phổ biến đối với hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, nước hoa… Khi khách không nhận thì, Cty giao hàng chuyển trả lại cho chủ shop, chủ shop bị thiệt tiền ship.

Tuy nhiên, với trường hợp “bom hàng” giao đồ ăn như của tài xế GrabFood mới đây, đồ ăn đã đặt và lấy đi không thể trả lại nhà hàng, người giao hàng lãnh đủ vì vừa bị mất phí ship hàng vừa phải chịu chi trả cho đơn hàng đồ ăn. Đó là “bữa ăn đắng” bất đắc dĩ gây thiệt kép cho tài xế giao đồ ăn.

… đến trò phá bĩnh vô đạo đức

Vấn nạn “bom hàng” còn được dân bán hàng online gọi là “boom hàng”, “bùng hàng”. Hệ lụy của nó gây ra cho các chủ shop online thường là tốn phí giao hàng, phí liên lạc; mất thời gian, công sức đóng gói, giao hàng; món hàng bị “bom” trong quá trình chuyển đi lại không có để bán cho người khác; đối với hàng tươi sống rất dễ hư hỏng sau khi bị trả lại; chủ shop bị ảnh hưởng tâm lí dẫn đến chán nản, mất lòng tin với người mua hàng…

Có những món hàng bị “bom” chỉ vì những lí do rất… vô lí được những nhân viên giao hàng ghi nhận lại như khách bảo tháng 7 cô hồn không nhận; khách bảo chỉ đặt cho vui thôi...

Thậm chí có trường hợp một đơn hàng được giao từ TP.HCM đến huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Khi nhân viên giao hàng liên lạc với người mua thì người này từ chối nhận, thậm chí còn đe “nếu vẫn đưa tới nhà đập chết” rồi cúp máy.

(ảnh: emdep.vn).
(ảnh: emdep.vn).

Hiện nay, việc bán hàng online qua hình thức livestream bùng nổ. Chủ shop tên T.A. bán hàng qua hình thức này cho biết: “Nhiều người khi xem mình livestream không hiểu sao họ không muốn nhận hàng mà vẫn đặt mua, thậm chí đặt cọc 50.000 đồng, nhưng khi hàng chuyển đến thì không nhận. Trường hợp đó họ thực sự muốn chơi mình, tốn 50.000 đồng đặt cọc nhưng biết mình tốn đến 100.000 đồng phí ship”.

Trước vấn nạn “bom hàng” phá bĩnh gây ảnh hưởng tới công việc làm ăn, trên nhiều diễn đàn online các chủ shop đưa ra những tư vấn cho nhau nhằm hạn chế tình trạng “bom hàng” để bớt thiệt hại. Theo đó, một “danh sách đen” những số điện thoại, địa chỉ, tên họ/nickname của những khách hay “bom hàng” được liệt kê ra để “cạch mặt”.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Shark Hưng khuyên hàng triệu người bán hàng online: Không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm!

Theo Thảo Nguyên / Trí thức trẻ |

Câu chuyện bán hàng online ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất bạn chọn sản phẩm gì để bán. Sản phẩm đó có ích hay không, có tính năng gì đặc biệt không? Thứ hai là câu chuyện marketing digital

Cục phó Cục QLTT Trần Hùng: "Không thể buông lỏng quản lý bán hàng qua mạng"

Đặng Tiến (thực hiện) |

Nhằm siết chặt quản lý việc bán hàng trên mạng, Bộ Công thương đang xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh và xử lý bán hàng trên mạng. Qua đó, các DN, cá nhân bán hàng trên mạng phải cam kết bán hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng sản phẩm như quảng bá. PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hùng – Cục phó Cục QLTT Bộ Công thương liên quan đến vấn đề này.

Truy thuế bán hàng online, được không?

Khánh Hòa |

Trong khi cơ quan thuế vẫn đang “loay hoay” với bài toán đánh thuế hoạt động kinh doanh trên mạng, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật Quản lý thuế hiện hành với kỳ vọng có thể siết được thuế của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân.

Xe khách đâm nhau trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

Shark Hưng khuyên hàng triệu người bán hàng online: Không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm!

Theo Thảo Nguyên / Trí thức trẻ |

Câu chuyện bán hàng online ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất bạn chọn sản phẩm gì để bán. Sản phẩm đó có ích hay không, có tính năng gì đặc biệt không? Thứ hai là câu chuyện marketing digital

Cục phó Cục QLTT Trần Hùng: "Không thể buông lỏng quản lý bán hàng qua mạng"

Đặng Tiến (thực hiện) |

Nhằm siết chặt quản lý việc bán hàng trên mạng, Bộ Công thương đang xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh và xử lý bán hàng trên mạng. Qua đó, các DN, cá nhân bán hàng trên mạng phải cam kết bán hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng sản phẩm như quảng bá. PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hùng – Cục phó Cục QLTT Bộ Công thương liên quan đến vấn đề này.

Truy thuế bán hàng online, được không?

Khánh Hòa |

Trong khi cơ quan thuế vẫn đang “loay hoay” với bài toán đánh thuế hoạt động kinh doanh trên mạng, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật Quản lý thuế hiện hành với kỳ vọng có thể siết được thuế của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân.