BOT nhầm chỗ: Không thể "nếu" mãi được!

Đào Tuấn |

Cũng như việc đền bù oan sai, việc Nhà nước mua lại các trạm BOT “đặt nhầm”, “đi lạc” chính là trả lại công bằng cho dân, những người “không ăn phở nhưng phải trả tiền”.

“Không ăn phở nhưng phải trả tiền” là cách nói dân dã của những người dân Bờ Đậu - Thái Nguyên, những người suốt 4 năm qua, một cách ôn hoà, kiên trì, nhẫn nại đang phản đối đến cùng BOT Bờ Đậu.

Đơn giản, vì đó là BOT đặt trên Quốc lộ 3, nhưng để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Làm đường một nơi, thu phí một nẻo khiến dân “Không đi một mét đường vẫn đóng phí”. Dân nói đúng.

Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đưa ra phương án cùng với tỉnh Thái Nguyên “chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp để hạn chế tối đa phát sinh các tình huống phức tạp” trong trường hợp cho phép nhà đầu tư thu phí.

“Trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xóa trạm trên Quốc lộ 3”.

Báo cáo lần này, gần như sao y bản báo cáo hồi tháng 5 - đang cho thấy sự bế tắc trong cách giải quyết các BOT nhầm chỗ của Bộ GTVT.

Bởi không thể nếu thế này, nếu thế nọ, nhất là khi đằng sau những cái “nếu” ấy là những bức xúc của người dân, là lẽ công bằng, và còn là sự ổn định an ninh trật tự. Lưu ý là chính tỉnh Thái Nguyên cũng lo ngại có thể phát sinh các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai thu phí.

Thật ra, cũng không phải là không có hướng giải quyết, và cách thức giải quyết duy nhất đúng ấy nằm chính trong báo cáo của Bộ GTVT: Nhà nước mua lại, để xoá bỏ những trạm BOT kiểu này.

Nói duy nhất đúng là bởi nó là cách Nhà nước thực hiện cam kết với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, khiến họ an tâm chứ không quá sợ hãi khi bỏ tiền tham gia các dự án nhà nước kêu gọi xã hội hoá. Có một chi tiết không tình cờ là 2 đoạn trong dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP đã không có bất cứ một doanh nghiệp, một nhà đầu tư nào tham gia. Và “sợ hãi” là tâm lý có thật đối với các doanh nghiệp khi nghe đến BOT.

Hơn hết, việc Nhà nước phải mua lại trạm BOT nhầm chỗ, còn là cách trả lại công bằng cho dân.

Không ăn phở vẫn phải trả tiền. Đó không chỉ là một cách bày tỏ thái độ, đó còn là một câu hỏi không thể không trả lời, đó là một bất công không thể không xoá bỏ.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Xử lý các BOT đặt nhầm chỗ: Nếu mua lại, Nhà nước phải chi hơn 9.000 tỉ!

nhóm PV |

Với 4 dự án BOT bị cho là “đặt nhầm chỗ” là BOT T2 Quốc lộ 91, BOT La Sơn - Tuý Loan, BOT Bỉm Sơn và BOT QL3 Chợ Mới - Thái Nguyên thì một phương án đưa ra giải quyết dứt điểm là Nhà nước sẽ mua lại để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ riêng 4 dự án trên thì ngân sách chi ra sẽ là hơn 9.000 tỉ đồng.

Đề xuất dừng thu phí BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc tạm dừng thu phí dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Xử lý các BOT đặt nhầm chỗ: Nếu mua lại, Nhà nước phải chi hơn 9.000 tỉ!

nhóm PV |

Với 4 dự án BOT bị cho là “đặt nhầm chỗ” là BOT T2 Quốc lộ 91, BOT La Sơn - Tuý Loan, BOT Bỉm Sơn và BOT QL3 Chợ Mới - Thái Nguyên thì một phương án đưa ra giải quyết dứt điểm là Nhà nước sẽ mua lại để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ riêng 4 dự án trên thì ngân sách chi ra sẽ là hơn 9.000 tỉ đồng.

Đề xuất dừng thu phí BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc tạm dừng thu phí dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.