BOT giao thông đối mặt với nguy cơ chuyển thành nợ xấu

Lam Duy |

Cho đến thời điểm hiện nay, các ngân hàng cho vay dự án BOT giao thông đạt tới 110.000 tỉ đồng nhưng có đến 50% trong số này là doanh thu không đạt như dự kiến.

Chia sẻ thông tin tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP” diễn ra hôm nay (8.11) tại Hà Nội, đại diện vụ chức năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong thời gian qua phần lớn vốn cho các dự án BOT đến từ các ngân hàng.

Tuy nhiên vị này cho hay, do nhiều dự án BOT giao thông do ngân hàng tài trợ vốn có doanh thu không đạt như dự kiến với các nguyên nhân như lộ trình tăng phí không được thực hiện, hay yêu cầu giảm phí dẫn tới nguy cơ nhiều khoản vay của dự án BOT có nguy cơ chuyển thành nợ xấu.

Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, các ngân hàng đến nay cho vay dự án BOT đạt 110.000 tỉ đồng nhưng có đến 50% trong số này là doanh thu không đạt như dự kiến. NHNN theo đó đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT, các địa phương và Chính phủ với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Song đến nay vấn đề vẫn không xử lý được dứt điểm.

Đại diện vụ chức năng NHNN cũng cho rằng, vấn đề cần giải quyết hiện nay là tháo gỡ khó khăn của các dự án BOT để khơi thông tín dụng cho các dự án về sau. Bởi nếu không xử lý được, nợ xấu tại các dự án BOT sẽ ngày càng tăng cao và khó có vốn cho các dự án BOT mới.

Liên quan đến nội dung này, trong báo cáo vừa được gửi tới Quốc hội, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng cho biết, đang có nhiều dự án BOT, BT giao thông đã hoàn thành, đi vào khai thác nhưng có doanh thu không đạt như phương án tài chính ban đầu, với dư nợ khoảng 53.000 tỉ đồng có nguy cơ phải cơ cấu nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại.

NHNN theo đó đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và tham gia hỗ trợ tích cực với ngành ngân hàng nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm huy động các nguồn vốn có tính chất dài hạn phù hợp với nhu cầu vốn dài hạn của các dự án cũng như tập trung xử lý các vướng mắc liên quan đến thu phí và triển khai thu phí tự động không dừng.

Dù đánh giá các dự án BOT giao thông với tổng vốn đầu tư đang đạt khoảng 210.000 tỉ đồng có tác động bổ trợ đáng kể cho ngân sách đang rất hạn hẹp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhìn nhận việc áp dụng hình thức BOT đang phát sinh nhiều bất cập.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, một phần nguyên nhân là do khung pháp lý cho hình thức này chỉ mới thông qua các nghị định, thông tư, quyết định mà chưa có một văn bản cấp luật đủ mạnh, qua đó đảm bảo cho các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn. Trong khi các dự án BOT giao thông thường có thời gian lớn, kéo dài từ 15-20 năm và do đó thường đi kèm với mức độ rủi ro cao.

Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - ông Nguyễn Đăng Trương cũng thừa nhận, các quy định hiện nay về phương thức đối tác công tư (PPP) vẫn mang tính chất vay mượn từ các văn bản cấp nghị định trở xuống trước đây.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Vẫn chưa áp dụng phân luồng giao thông qua BOT Cai Lậy như dự kiến

Kỳ Quan |

Xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế trở lên không bị cấm lưu thông vào TX.Cai Lậy từ hôm nay 1.11 như dự kiến của ngành chức năng trước đó.

Cần kiểm toán các dự án BOT thường xuyên

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG |

Hôm qua 25.10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kiểm toán nhà nước. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm đến nội dung về quyền và trách nhiệm của KTNN khi truy cập vào dữ liệu của cá nhân, tổ chức được kiểm toán. Nhiều đại biểu lo lắng vì việc truy cập dữ liệu, thông tin mật của các cá nhân, đơn vị được kiểm toán sẽ bị lộ.

Đã có hướng ra cho BOT Cai Lậy?

Kỳ Quan |

Sau hơn 2 năm bế tắc, BOT Cai Lậy dường như đang có hướng ra khi các bên có liên quan đã thống nhất phương án xử lý có thể làm hài lòng cánh tài xế.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Vẫn chưa áp dụng phân luồng giao thông qua BOT Cai Lậy như dự kiến

Kỳ Quan |

Xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế trở lên không bị cấm lưu thông vào TX.Cai Lậy từ hôm nay 1.11 như dự kiến của ngành chức năng trước đó.

Cần kiểm toán các dự án BOT thường xuyên

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG |

Hôm qua 25.10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kiểm toán nhà nước. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm đến nội dung về quyền và trách nhiệm của KTNN khi truy cập vào dữ liệu của cá nhân, tổ chức được kiểm toán. Nhiều đại biểu lo lắng vì việc truy cập dữ liệu, thông tin mật của các cá nhân, đơn vị được kiểm toán sẽ bị lộ.

Đã có hướng ra cho BOT Cai Lậy?

Kỳ Quan |

Sau hơn 2 năm bế tắc, BOT Cai Lậy dường như đang có hướng ra khi các bên có liên quan đã thống nhất phương án xử lý có thể làm hài lòng cánh tài xế.