BOT An Sương – An Lạc: Di dời trạm thu phí đến địa điểm mới sẽ tốt hơn

Huân Cao |

BOT An Sương – An Lạc thu phí qua 2 giai đoạn, giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2017 và giai đoạn 2 thu tiếp đến 2033 vì đầu tư thêm 4 cây cầu vượt. Chuyên gia quy hoạch giao thông cho rằng nên di dời trạm thu phí này đến các địa điểm mới thì sẽ hợp lý hơn là đặt nguyên vị trí cũ.

Đầu tư 4 cầu vượt, thu phí thêm 16 năm

Theo hợp đồng ký kết ban đầu với Bộ Giao thông Vận tải,  BOT đoạn An Sương - An Lạc đã kết thúc “nhiệm vụ” thu phí  vào ngày 31-1-2017.

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký với UBND TPHCM, BOT này được phép thu phí đến 2033 vì lý do đầu tư thêm các hạng mục mới.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI)  cho biết, IDICO - IDI tiếp tục thu phí BOT An Sương - An Lạc, là để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng 4 công trình cầu vượt tại các nút giao.

Song song với trạm BOT An Sương - An Lạc, chủ đầu tư đặt thêm trạm thu phí tại các hạng mục cầu vượt mới.
Song song với trạm BOT An Sương - An Lạc, chủ đầu tư đặt thêm trạm thu phí tại các hạng mục cầu vượt mới.

BOT An Sương - An Lạc nên di dời đến hạng mục mới

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch giao thông cho rằng, câu chuyện BOT An Sương – An Lạc có những vấn đề cần phải giải quyết để tránh những xung đột đáng tiếc như BOT Cai Lậy.

Theo ông Sơn, để giải quyết mâu thuẫn giữa BOT An Sương – An Lạc với cánh tài xế và người dân hiện nay, cần thực hiện đúng quy định của BOT giao thông là đầu tư ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó.

“Trạm thu phí hiện tại là dùng để thu phí cho đoạn An Sương – An Lạc dài 14km mà trước đây IDICO đã đầu tư xây dựng. Nếu giai đoạn 2 có đầu tư thêm các hạng mục cầu vượt thì nên đặt các trạm thu phí tại đây sẽ thuyết phục được người dân hơn.”- ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng phân tích thêm, cần làm rõ việc đầu tư BOT An Sương – An Lạc qua từng giai đoạn. Đầu tư giai đoạn nào thì thu phí giai đoạn đó và đặt trạm thu phí đúng nơi hạng mục đầu tư.

Không thể nhập nhằng và gộp lại một cục để rồi vẫn sử dụng trạm thu phí của giai đoạn trước để thu phí tất cả các hạng mục của giai đoạn sau, điều này là không hợp lý.

Đồng tình với quan điểm này, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa - Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho rằng, người dân có quyền bức xúc khi trả tiền cho một BOT giao thông mà họ cảm thấy chưa được minh bạch rõ ràng.

“Cái minh bạch, rõ ràng mà người dân được quyền biết, là tại sao không đặt trạm thu phí tại các hạng mục đầu tư giai đoạn sau mà vẫn giữ nguyên trạm thu cũ để thu?." - GS.TS Nguyễn Trọng Hòa đặt vấn đề và cần sự minh bạch.

Có nhiều phương tiện cho rằng việc thu phí cầu vượt thế này là bất hợp lý, nên đã đi vào làn xe máy để không trả phí.
Có nhiều phương tiện cho rằng việc thu phí cầu vượt thế này là bất hợp lý, nên đã đi vào làn xe máy để không trả phí.

Chủ đầu tư BOT An Sương - An  Lạc nói gì?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI) cho rằng, việc thu phí trong giai đoạn này là thu phí các hạng mục của dự án nên không phải tách rời.

Theo lãnh đạo IDICO-IDI việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1 từ An Sương đến An Lạc, quận Bình Tân được phê duyệt 6 cầu và 6 nút giao. Trong đó, các nút giao được Bộ GTVT xác định giai đoạn đầu là nút giao đồng mức và giai đoạn sau là nút giao khác mức.

Việc không xây các cây cầu trong thời gian đầu là vì lưu lượng xe ít. Sau này lưu lượng xe tăng cao nên IDICO-IDI thực hiện giai đoạn 2 là xây cầu. Vì vậy, IDICO-IDI đặt trạm thu phí tại vị trí củ để tiếp tục thu phí các hạng mục mới.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.