Boeing 737 Max có thể bay đến/đi Việt Nam

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ vào kết quả đánh giá của các Nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai quy trình cấp giấy chứng nhận cho loại máy bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Đinh Việt Thắng, hiện Cục đã tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay B737 Max trên thế giới và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nội dung này.

Theo thông tin cập nhật từ nhà sản xuất máy bay Boeing, hiện nay 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với máy bay B737 Max, trong đó gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các máy bay Boeing 737 Max.

Bên cạnh 2 nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA), các nhà chức trách hàng không như Brazin, Nhật bản, Australia cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại đồng thời nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9.2021.

Sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện nay đã có hơn 360 máy bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã khai thác trở lại.

Tính đến ngày 15.9.2021, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) trung bình đạt trên 99,35%.

Vào đầu tháng 4.2021, Bộ Giao thông Vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10.2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3.2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các điều tra sơ bộ cả 2 vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Điểm chuẩn năm 2021 của Học viện Hàng không Việt Nam

Huyên Nguyễn |

Học viện Hàng không Việt Nam đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2021 cho tất cả ngành đào tạo của trường. Mức điểm cao nhất là 26,3 điểm.

Tâm điểm cổ phiếu 13.9: Nhóm hàng không, bán lẻ, bia bứt phá

Minh An |

Phiên giao dịch 13.9, cổ phiếu nhóm hàng không, bán lẻ, bia đồng loạt tăng trần do kỳ vọng được nới lỏng giãn cách sau những thông tin tích cực về tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở những thành phố lớn.

Hàng không thế giới thay đổi thế nào sau vụ khủng bố 11.9?

Ngọc Vân |

Sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ, thế giới hàng không đã thay đổi đáng kể.

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, “mở cửa” du lịch, hàng không

Tùng Thạch |

Dự kiến thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10.2021 sẽ là khởi đầu cho sự mở cửa trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam.

Tâm điểm cổ phiếu 9.9: HVN tím lịm, cổ phiếu hàng không "bay cao"

Minh An |

Không chỉ HVN mà nhiều cổ phiếu hàng không đồng loạt tăng giá phiên 9.9 do được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực từ việc nối lại các chuyến bay nội địa.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Điểm chuẩn năm 2021 của Học viện Hàng không Việt Nam

Huyên Nguyễn |

Học viện Hàng không Việt Nam đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2021 cho tất cả ngành đào tạo của trường. Mức điểm cao nhất là 26,3 điểm.

Tâm điểm cổ phiếu 13.9: Nhóm hàng không, bán lẻ, bia bứt phá

Minh An |

Phiên giao dịch 13.9, cổ phiếu nhóm hàng không, bán lẻ, bia đồng loạt tăng trần do kỳ vọng được nới lỏng giãn cách sau những thông tin tích cực về tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở những thành phố lớn.

Hàng không thế giới thay đổi thế nào sau vụ khủng bố 11.9?

Ngọc Vân |

Sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ, thế giới hàng không đã thay đổi đáng kể.

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, “mở cửa” du lịch, hàng không

Tùng Thạch |

Dự kiến thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10.2021 sẽ là khởi đầu cho sự mở cửa trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam.

Tâm điểm cổ phiếu 9.9: HVN tím lịm, cổ phiếu hàng không "bay cao"

Minh An |

Không chỉ HVN mà nhiều cổ phiếu hàng không đồng loạt tăng giá phiên 9.9 do được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực từ việc nối lại các chuyến bay nội địa.