BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT:

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Chúng tôi “soi” vào báo chí để hoàn thiện mình

Khánh Hoà |

Trong cuộc trao đổi riêng với Báo Lao Động về vai trò của báo chí trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội hiện nay, tư lệnh ngành Giao thông khẳng định luôn đồng hành, lắng nghe tiếng nói phản biện từ truyền thông để tự đổi mới hoàn thiện, góp phần xây dựng một Chính phủ kiến tạo, minh bạch, liêm chính.  

Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của báo chí, trong đó có Báo Lao Động trong việc lắng nghe, chia sẻ, dự báo, phản biện chính sách nói chung và chính sách trong ngành giao thông nói riêng?

Thời điểm hiện nay khi xã hội phát triển rất nhanh, yêu cầu của bạn đọc nhân dân về thông tin rất lớn, trong khi đó mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và thời gian qua đã có nhiều thông tin không chính thống, không đúng sự thật. Trong tình hình đó, vai trò của báo chí càng thêm quan trọng nhất là các tờ báo của các bộ ngành tổ chức chính trị như Báo Lao Động bởi nếu không kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ dễ dẫn tới người dân hiểu sai về chủ trương của Đảng, của Nhà nước và khi thiếu thông tin bạn đọc sẽ tìm đến nguồn thông tin không chính thống.

Trên thực tế, các cơ quan thông tấn báo chí đã cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân tích cực tham gia giám sát, phản biện và tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách phát triển của ngành GTVT.

Nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành, khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân, hoặc khi biết thông tin, báo chí đã đồng loạt có những bài phản biện và kết quả là không ít quy định hoặc dự thảo quy định đã bị thu hồi, chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các cơ quan thông tấn báo chí còn kịp thời phát hiện những nơi làm đúng, làm hay để biểu dương, khích lệ, nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt; đồng thời tổng kết thực tiễn, phát hiện sớm những bất cập, khiếm khuyết và những vấn đề chưa hoàn thiện để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa thể chế, chính sách, nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước của Bộ GTVT. 

Thời gian qua, Bộ Giao thông đã có nhiều thăng trầm, có những giai đoạn phối hợp với báo chí tốt nhưng cũng có lúc chưa thực sự tốt mà nguyên nhân chính là do bộ cung cấp thông tin chưa kịp thời, có những lúc phản ứng quá chậm. Một số cơ quan đơn vị của bộ còn tư tưởng khép kín, ít cởi mở báo chí nên một số giai đoạn cung cấp thông tin không kịp thời ít nhiều khiến dư luận đánh giá bộ không chính xác. 

Do đó, bộ đã quán triệt tất cả các cá nhân từ lãnh đạo bộ tới cán bộ quan tâm tới việc cung cấp thông tin cho báo chí và sau một thời gian thực hiện chủ trương mới, phối hợp với cơ quan báo chí có tốt hơn. 

Có khi nào Bộ trưởng cảm thấy “ngại” và muốn “né” báo chí? 

Cá nhân tôi chưa bao giờ cảm thấy “ngại” báo chí nhưng đúng là có một giai đoạn hơi hạn chế vì cảm thấy mình đã “lên hình” hơi nhiều (cười). 

Với tư cách là người đứng đầu ngành GTVT, tôi luôn cố gắng tận dụng các cơ hội để lắng nghe, tiếp nhận thông tin và trả lời các câu hỏi của báo chí. Đặc biệt, với Báo Lao Động - một cơ quan báo chí được chúng tôi đánh giá là người đồng hành tin cậy, khách quan, hoàn toàn không bao giờ có chuyện bị “ngại” hay “né” cả.

Trong quá trình công tác, tôi từng có nhiều kỷ niệm và những ấn tượng tốt đẹp với giới truyền thông nói chung và Báo Lao Động nói riêng, nhưng kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc nhất gần đây là cùng với các nhà báo “giải mã” một số vấn đề “khủng hoảng truyền thông” về những điểm nóng, khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành GTVT. Vui, buồn đều thấm đẫm! Từ đó, tôi đã rút ra nhiều bài học quý báu trong lãnh đạo, điều hành và xử lý công việc.

Theo Bộ trưởng, báo chí cần làm mới mình thế nào để đồng hành tốt hơn với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT trong việc xây dựng chính sách, bảo vệ người lao động, cải cách hành chính thủ tục kinh doanh, xây dựng Chính phủ kiến tạo?

Đổi mới, hay “làm mới mình” là yêu cầu quan trọng trong mọi lĩnh vực công tác nói chung và đặc biệt trong hoạt động báo chí nói riêng. Để đồng hành tốt hơn với các bộ, ngành, ngoài việc các tòa báo xây dựng cho được đội ngũ “vừa hồng vừa chuyên”, hai bên cần thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh đó, tôi cho rằng với xu thế hiện nay, báo mạng ngày càng có tác động lớn nên các tờ báo cần có đội ngũ cán bộ về công nghệ thông tin thực sự giỏi cũng như cần đặc biệt quan tâm tới việc phát triển báo mạng.

Về phần mình, Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ các thông tin đồng thời mong muốn báo chí có những phản ánh kịp thời, có những ý kiến đóng góp đặc biệt trong công tác xây dựng thể chế chính sách cũng như chỉ ra những bất cập,  tồn tại để ngành GTVT tự hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đảm bảo sự phát triển của kinh tế xã hội của đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Báo Lao Động, xin chúc Báo luôn ngày một phát triển, tiếp tục giữ vững thương hiệu, tiếp tục nhận được sự tin tưởng của bạn đọc cả nước, trong đó có hàng vạn người lao động ngành Giao thông vận tải chúng tôi. Tôi tin rằng, sự đồng hành, hợp tác có hiệu quả giữa Báo Lao Động và Bộ GTVT sẽ còn được phát huy hơn nữa vì sự phát triển của Báo Lao Động cũng như sự nghiệp “Đi trước, mở đường” của ngành GTVT chúng tôi.

 Xin cảm ơn Bộ trưởng!

 
 Là một trong những tờ báo lớn và lâu đời, có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn bậc nhất Việt Nam, Báo Lao Động luôn là kênh thông tin chính thống, được bạn đọc tin cậy và được các cơ quan quản lý đánh giá rất cao. Báo có nhiều bài viết chuyên sâu về lao động việc làm, bảo vệ người lao động, nhiều bài viết mang tính phản biện cao và qua những bài viết như thế ngành đã tiếp thu được nhiều thông tin và nhiều quan điểm để công tác chỉ đạo điều hành của bộ thay đổi phương pháp để điều hành tốt hơn. Bộ Giao thông trong giai đoạn cổ phần hoá, tinh giản biên chế, thực hiện chủ trương nâng cấp hiệu quả tổ chức, chuyển đổi mô hình các công ty đơn vị nên sự phối hợp với Báo Lao Động càng cần được đẩy mạnh để bảo vệ tốt quyền, lợi ích của người lao động cũng như phối hợp để phát triển tổ chức công đoàn, thực hiện tốt các chính sách an sinh cho người lao động.
Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Công nghệ... “tối mật” in báo Lao Động tại Đà Nẵng

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Ngoại trừ vài báo điện tử, suốt mấy mươi năm qua, đến thời điểm này, Lao Động vẫn là cơ quan báo chí mạnh về công nghệ. Từ đầu những năm 90, Lao Động là tờ báo đầu tiên xuất bản Lao Động Chủ nhật 16 trang 4 màu; sau đó là Lao Động điện tử và cuối cùng là nhật báo bốn màu khổ A0. 

Chuyện ít biết về nhạc sĩ Văn Cao: Người họa sĩ của Báo Lao Động và bài hát “Công nhân Việt Nam”

Linh Anh |

Chưa đầy 1 năm trước khi mất, nhạc sĩ Văn Cao còn chống ba-toong đến tham dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày báo Lao Động ra số đầu tiên (14.8.1929 - 14.8.1994). Người nhạc sĩ tài hoa ấy, tác giả của bài Quốc ca, ít người biết đã có thời gian thuộc biên chế Báo Lao Động với vai trò họa sĩ và sửa mo-rat.

MC Hữu Bằng VTV: Tôi rất ấn tượng với những chương trình của Báo Lao Động

Đỗ Phương thực hiện |

Hữu Bằng - BTV của Đài Truyền hình Việt Nam là cái tên quen thuộc trong những chương trình mà Báo Lao Động tổ chức như Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng du lịch… Nhân kỷ niệm 89 năm ngày báo Lao Động ra số đầu tiên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Hữu Bằng.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Công nghệ... “tối mật” in báo Lao Động tại Đà Nẵng

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Ngoại trừ vài báo điện tử, suốt mấy mươi năm qua, đến thời điểm này, Lao Động vẫn là cơ quan báo chí mạnh về công nghệ. Từ đầu những năm 90, Lao Động là tờ báo đầu tiên xuất bản Lao Động Chủ nhật 16 trang 4 màu; sau đó là Lao Động điện tử và cuối cùng là nhật báo bốn màu khổ A0. 

Chuyện ít biết về nhạc sĩ Văn Cao: Người họa sĩ của Báo Lao Động và bài hát “Công nhân Việt Nam”

Linh Anh |

Chưa đầy 1 năm trước khi mất, nhạc sĩ Văn Cao còn chống ba-toong đến tham dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày báo Lao Động ra số đầu tiên (14.8.1929 - 14.8.1994). Người nhạc sĩ tài hoa ấy, tác giả của bài Quốc ca, ít người biết đã có thời gian thuộc biên chế Báo Lao Động với vai trò họa sĩ và sửa mo-rat.

MC Hữu Bằng VTV: Tôi rất ấn tượng với những chương trình của Báo Lao Động

Đỗ Phương thực hiện |

Hữu Bằng - BTV của Đài Truyền hình Việt Nam là cái tên quen thuộc trong những chương trình mà Báo Lao Động tổ chức như Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng du lịch… Nhân kỷ niệm 89 năm ngày báo Lao Động ra số đầu tiên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Hữu Bằng.