Bộ Tài chính trình phương án giảm thuế khi giá xăng tăng cao chưa từng có

Cường Ngô |

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá mức độ phù hợp của khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành để kiến nghị sửa đổi. Bộ này cũng đã trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để chặn đà tăng của giá xăng.

"Mở đường" sửa thuế môi trường

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến đề xuất về việc sửa đổi 6 Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Thuế thu nhập cá nhân, Thuế tài nguyên, Thuế xuất nhập khẩu.

Đối với Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá kết quả đạt được của Luật thuế Bảo vệ môi trường số 57 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012 trong 10 năm qua (2012-2021) so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi xây dựng Luật (như góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích việc sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường...

Nội dung đánh giá theo từng nhóm vấn đề như: Đối tượng chịu thuế BVMT; Đối tượng không chịu thuế BVMT; Người nộp thuế; Số lượng hàng hóa tính thuế BVMT; Biếu khung thuế; Khai thuế, tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế BVMT và nhóm các vấn đề khác.

Đối với nội dung Công điện số 160 về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành nêu rõ - nhiệm vụ của Bộ Tài chính là chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã trình Chính phủ đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Trình phương án giảm thuế để giảm giá xăng. Ảnh: Phạm Dung
Trình phương án giảm thuế để giảm giá xăng. Ảnh: Phạm Dung

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Bá Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, Bộ Tài chính luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để theo dõi giá xăng dầu thế giới, giá cả trong nước, lạm phát.

Từ đó tham mưu, báo cáo các cấp thẩm quyền tìm giải pháp điều hành giá xăng dầu, điều tiết từ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

"Chính sách thuế nói chung, chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu nói riêng được quy định trong các luật thuế, nên việc điều chỉnh cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các tác động có liên quan, cũng như cần đảm bảo sự ổn định của chính sách" - ông Tuấn nói.

Giảm thuế có thể thực hiện được

PGS-TS Ngô Trí Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - cho rằng, điều hành xăng dầu cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp - nhà nước và người dân.

Việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu có thể thực hiện được, cơ quan chức năng cần xem xét, cân nhắc nhưng phải tính toán đến cân đối, để vừa đảm bảo nguồn thu và nhiệm vụ chi trong thời gian tới.

"Phương án tối ưu nhất ở thời điểm này là giảm thuế bảo vệ môi trường, vì đây thuộc thẩm quyển của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Năm 2020 và 2021, trước thực trạng khó khăn của ngành hàng không, Bộ Tài chính cũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 lần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay" - ông Long nói.

Cũng trả lời về việc nguồn cung và giá xăng dầu trong thời gian tới, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho hay, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn nhà nước phải nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho thị trường nội địa, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống.

"Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông, thực hiện nghiêm túc việc bán hàng theo thời gian đã đăng ký, không để xảy ra hiện tượng “găm hàng” hay hạn chế bán ra trong hệ thống, gây ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân" - ông Trần Duy Đông thông tin.

Đặc biệt trong thời gian tới, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh quỹ bình ổn có hạn, cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

"Quan điểm của Bộ Tài chính khi giảm thuế, phí, về góc độ nguồn thu ngân sách là rất áp lực. Nhưng, các chính sách Nhà nước cũng cần chia sẻ với người dân.

Ở vấn đề xăng dầu, chúng ta chưa dùng nguồn lực nhà nước, mới chỉ dùng nguồn lực xã hội, Quỹ bình ổn để can thiệp. Giá dầu thô tăng cao thì nguồn thu từ đó cho ngân sách cũng cao hơn. Vì vậy, có thể cân nhắc giảm các yếu tố thuế phí khác" - ông Đông nói.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Trước giờ tăng giá, cây xăng ở Cần Thơ "găm hàng", chỉ bán 40.000 đồng/xe

Cường Ngô |

Một cây xăng trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường xử phạt 15 triệu đồng vì chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng A95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ôtô nhưng không có lý do chính đáng.

Nhiều người dân đổ xăng đầy bình vì lo xăng tiếp tục tăng giá "khủng"

NGỌC LÊ - THANH VŨ |

TPHCM - Ngày 1.3, từ sáng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố đã tấp nập khách tới đổ xăng vì nhiều người lo ngại giá xăng sẽ tiếp tục tăng cao trong chiều nay.

"Bóng ma" lạm phát tăng theo giá xăng dầu

Cường Ngô |

Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu tăng mạnh theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính khiến CPI tháng 2 tăng 1% so với tháng trước và cao hơn 1,2% so với cuối năm 2021.

Taxi Driver 2 gây sốt với bối cảnh ở Việt Nam

Dương Hương |

Bộ phim “Taxi Driver 2” ghi nhận rating cao ngay 2 tập đầu và gây chú ý với những cảnh quay được thực hiện ở Việt Nam.

Man United có đang bị thổi phồng so với thực lực?

Văn An |

Erik Ten Hag và Man United đang trải qua mùa giải thành công ngoài mong đợi tại Premier League, nhưng cuộc cách mạng của họ chưa thể dừng lại...

Ôtô bay Nhật Bản thực hiện chuyến bay chở người đầu tiên ngoài trời

Ngọc Vân |

Nhật Bản đặt mục tiêu thương mại hóa ôtô bay ở những vùng xa xôi.

Nhiều cơ sở y tế công lập sẽ phải tuyển dụng thêm người để đáp ứng quy định mới

Thùy Linh |

Bộ Y tế yêu cầu tỉ lệ nhân lực/giường bệnh sẽ từ 0,5-2 người/giường bệnh tuỳ theo các hạng bệnh viện và các chuyên khoa khác nhau. Trong đó, các khoa hồi sức tích cực ở cơ sở khám chữa bệnh từ hạng I trở lên bố trí 2 nhân lực/giường.

Ít đơn hàng, Công ty PouYuen không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với 3.000 lao động

Nam Dương |

TPHCM- Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, do ít đơn hàng sản xuất nên năm 2023, Công ty PouYuen sẽ không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với khoảng 3.000 lao động.

Trước giờ tăng giá, cây xăng ở Cần Thơ "găm hàng", chỉ bán 40.000 đồng/xe

Cường Ngô |

Một cây xăng trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường xử phạt 15 triệu đồng vì chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng A95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ôtô nhưng không có lý do chính đáng.

Nhiều người dân đổ xăng đầy bình vì lo xăng tiếp tục tăng giá "khủng"

NGỌC LÊ - THANH VŨ |

TPHCM - Ngày 1.3, từ sáng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố đã tấp nập khách tới đổ xăng vì nhiều người lo ngại giá xăng sẽ tiếp tục tăng cao trong chiều nay.

"Bóng ma" lạm phát tăng theo giá xăng dầu

Cường Ngô |

Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu tăng mạnh theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính khiến CPI tháng 2 tăng 1% so với tháng trước và cao hơn 1,2% so với cuối năm 2021.