Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng hàng loạt máy ATM trên địa bàn Hà Nội bị trục trặc hoặc ngừng hoạt động, một số ngân hàng sớm khắc phục lỗi và đưa máy vào hoạt động trở lại.
Đến trưa ngày 22.1 (28 tháng Chạp) theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, các máy ATM của ngân hàng ACB trên phố Đội Cấn (Ba Đình) và của PVCombank trên phố Láng Hạ (Ba Đình) hoạt động trở lại sau khi phải tạm ngừng hoạt động trong ngày 20.1, như phản ánh của Báo Lao Động.
Tuy nhiên cũng trong trưa cùng ngày, trong khi nhu cầu rút tiền tiêu Tết của người dân là rất lớn, PV tiếp tục ghi nhận thêm hàng loạt máy ATM của nhiều ngân hàng tạm ngừng hoạt động với các thông báo in trên giấy được dán trực tiếp tại trụ ATM.
Trong khi cây ATM của ngân hàng VIB trên phố Đào Tấn được dán tạm tờ thông báo “ATM tạm ngừng phục vụ”, nhân viên ngân hàng Agribank trên phố Linh Lang dán thông báo “ATM tạm dừng hoạt động để bảo trì”.
Qua điện thoại, nhân viên trực tổng đài 1900558818 của Agribank cho biết: “Trong trường hợp cây ATM đã dán thông báo là đang bảo trì rồi thì có thể là do lỗi kỹ thuật và họ sẽ không thể khắc phục ngay được. Theo em anh nên chuyển sang cây ATM khác để giao dịch”.
Bức xúc là tại một số cây ATM khác, dù máy vẫn hoạt động và khách hàng vẫn có thể tiến hành các thao tác để thực hiện rút tiền như bình thường, nhưng cây ATM lại không nhả tiền sau khi hoàn tất các thao tác khiến khách hàng bức xúc vì mất thời gian mà vẫn không rút được tiền.
Giao dịch rút tiền không thành công tại cây ATM của ngân hàng ACB trên phố Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), anh T.T.Vinh - nhà ở phố Trần Thái Tông bày tỏ: “Tôi rút 2 triệu để đi chợ làm cơm trưa, thấy ATM vẫn bình thường, cũng không thấy ngân hàng dán thông báo gì nên yên tâm vào rút tiền. Nhưng đến lúc chờ lấy tiền, điện thoại cũng thông báo tài khoản vừa bị trừ 2 triệu mà không thấy cây nhả tiền”.
Cũng theo anh T.T.Vinh, đến lúc đó mới thấy máy thông báo giao dịch không thành công và ATM tạm ngừng hoạt động. “Bực mình là sau đó máy lại trở lại màn hình bình thường mà không hiển thị thông báo lỗi hay tạm ngừng hoạt động, như thế thì khách hàng sau vào rút tiền vẫn cứ nghĩ là máy hoạt động. Quá mất thời gian”.Như phản ánh của PV Báo Lao Động trước đó tại hệ thống ATM được đặt ngay tòa nhà Argibank chi nhánh Cầu Giấy trên phố Trần Đăng Ninh, nhiều khách hàng phải chờ xếp hàng rút tiền tại 1 máy ATM duy nhất dù có đến 4 máy ATM được xếp cạnh nhau.
Đến trưa ngày 22.1, tình trạng trên cũng chỉ mới được cải thiện một phần. Một khách hàng đang chờ rút tiền cho biết, 2 máy còn lại vẫn không thể rút tiền dù máy vẫn hoạt động bình thường và ngân hàng cũng không hề có thông báo về tình trạng máy.
Khó chịu vì giao dịch nhiều lần không được, vị khách này cho PV xem clip quay lại quá trình giao dịch trên máy ATM của Agribank. Clip này cho thấy ở cả 2 lần giao dịch, sau khi hoàn tất thao tác in hay không in hóa đơn và chờ nhận tiền, máy ATM bất ngờ hiện một màn hình màu xanh và sau đó là thông báo “Giao dịch đã chọn không được phép thực hiện…”.
“Máy trục trặc mà ngân hàng không hề thông báo, như thế là không tôn trọng khách hàng, chúng tôi quá bực mình vì mất quá nhiều thời gian mà vẫn không thể rút được ít tiền tiêu Tết” – vị khách bày tỏ.