Bộ GTVT xin tạm ứng cho các dự án đường sắt chậm tiến độ đội vốn khủng

Cường Ngô |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó có báo cáo chi tiết về tình hình tiến độ các dự án đường sắt.

Bộ GTVT cho biết, hiện đường sắt có 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 195.444 tỉ đồng.

Trong đó, có tiểu dự án đường sắt Hạ Long – Cái Lân với tổng mức đầu tư 1,511 tỉ đồng (thuộc dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Còn lại 5 dự án đang thực hiện với tổng mức đầu tư 168.244 tỉ đồng, bao gồm: Tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên; Tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương; 3 là Cát Linh – Hà Đông; 4 là Nhổn – Ga Hà Nội, 5 là tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.

Một dự án đang dừng giãn tiến độ đó là tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tổng mức đầu tư là 7.664 tỉ đồng; 1 dự án chuẩn bị khởi công là tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tổng mức đầu tư là 19.555 tỉ đồng.

Đối với 5 dự án đang thực hiện, Bộ GTVT đã nêu tình hình thực hiện cũng như vướng mắc cụ thể ở từng dự án.

Thứ nhất, tại dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên (khởi công từ tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành trong năm 2020), đến nay, giá trị sản lượng đạt 56,9%, dự án chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách TPHCM 1.000 tỉ đồng trong khi chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 24, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban cán sự Đảng Chính phủ về dự thảo báo cáo xin ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến 1,2.

Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành. Ảnh: M.Q
Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành. Ảnh: M.Q

Tại dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương (khởi công tháng 8.2010, dự kiến điều chỉnh hoàn thành trong năm 2024):

Dự án có 9 gói thầu, trong đó gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, tại dự án này các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 95% và lắp đặt đạt 83% khối lượng; đã vận hành và chạy thử các đoàn tàu ngày 20.9.2018 để tiến tới chạy khai thác thương mại.

Flycam: Ngắm 5 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đồng loạt khởi hành từ trên cao.

Ở dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3): Khởi công tháng 9.2010, theo kế hoạch, dự án dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ mới chỉ đạt 46% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi): Giai đoạn I từ 2012 – 2024 đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 – 2024; giai đoạn IIA từ 2012 – 2020.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10.2018. Khó khăn chính của dự án hiện nay là việc bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong báo cáo, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết vướng mắc đối với từng dự án.

Riêng liên quan đến công tác bố trí vốn, đối với các dự án đường sắt đô thị cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, hiện chưa bố trí kế hoạch vốn năm 2018, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Infographic: Thông tin mới nhất về các dự án đội vốn nghìn tỷ ở Hải Phòng

N.P |

Thanh tra Chính phủ phát hiện có nhiều thiếu sót, tăng vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ đồng, thậm chí hơn 2.000 tỷ đồng ở 22 dự án ở Hải Phòng. Trong kết luận của TTCP, trong 7 năm Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 8 dự án với tổng mức điều chỉnh 7.326 tỷ đồng.

Giải pháp tránh nạn dự án đội vốn, rùa bò

Anh Đào |

Khi chứng kiến cảnh ùn tắc kinh hoàng chiều qua, ở hầu hết các cửa ngõ, ở cả Hà Nội và TPHCM, nhiều người nhắc rằng chúng ta đang có 4 dự án đường sắt đô thị đáng lẽ đã hoàn thành.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Infographic: Thông tin mới nhất về các dự án đội vốn nghìn tỷ ở Hải Phòng

N.P |

Thanh tra Chính phủ phát hiện có nhiều thiếu sót, tăng vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ đồng, thậm chí hơn 2.000 tỷ đồng ở 22 dự án ở Hải Phòng. Trong kết luận của TTCP, trong 7 năm Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 8 dự án với tổng mức điều chỉnh 7.326 tỷ đồng.

Giải pháp tránh nạn dự án đội vốn, rùa bò

Anh Đào |

Khi chứng kiến cảnh ùn tắc kinh hoàng chiều qua, ở hầu hết các cửa ngõ, ở cả Hà Nội và TPHCM, nhiều người nhắc rằng chúng ta đang có 4 dự án đường sắt đô thị đáng lẽ đã hoàn thành.