Bộ Giao thông: BOT Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Theo Tiền Phong |

“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Trước việc dư luận phản ứng mạnh về một số bất cập tại trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành chức năng. Cùng với việc đưa ra nguyên nhân, Bộ GTVT cũng khẳng định, sẽ kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ 2011 đến 2015 ngành giao thông cần 575 nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội XI thông qua, tuy nhiên khả năng cân đối vốn của Nhà nước chỉ được khoảng 16%. Để huy động trên 80% vốn còn lại, Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT thực hiện các dự án bằng hình thức đối tác công tư (PPP) trong đó chủ yếu là BOT, BT.

Sau 5 năm triển khai, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn cho thấy việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT cũng bộc lộ một số tồn tại về cơ chế chính sách và công tác quản lý nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong đó nổi bật là hệ thống chủ trương, chính sách chưa hoàn thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế; công tác lập, thẩm định, tính toán phương án tài chính, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư còn bất cập, dẫn đến nhân dân chưa đồng thuận...

Nguyên nhân của việc này, Bộ GTVT cho rằng, có chủ trương nhưng trong quá trình thực hiện các đơn vị triển khai chưa lường hết tác động xã hội; công tác quản lý nhà nước tại một số nội dung còn có cách vận dụng, hiểu khác nhau dẫn đến phát sinh bất cập; nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư theo hình thức BOT, chưa xem xét lượng hóa rủi ro, đồng thời còn hạn chế về kinh nghiệm trong quản lý đầu tư...

Đưa ra hướng xử lý những bất cập trên, Bộ GTVT cho rằng, Bộ đang khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật về hình thức đầu tư PPP. Từ kết quả thanh, kiểm tra, đặc biệt là kết luận của Thanh tra, Kiểm toán, Bộ GTVT sẽ xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, kiểm điểm trách nhiệm một cách nghiêm túc. 

Trạm Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Về tình hình trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho biết, sau khi trạm đi vào hoạt động từ 1.8.2018 và thu với mức phí từ 35.000 đến 180.000/lượt ô tô các loại, tình hình an ninh trật tự, ATGT diễn biến phức tạp, các tài xế khi qua trạm đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước... để trả phí qua trạm. Việc này đã gây khó khăn cho nhân viên thu phí, cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông. “Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 5.2017 Bộ GTVT đã có văn bản giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư căn cứ vào từng điều kiện cụ thể dự án, vị trí đặt trạm để đề xuất phương án xử lý bất cập. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương theo hướng phương tiện lân cận khu vực sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ. Đến nay trạm Cai Lậy đã giảm gần 30% mức phí cho phương tiện qua lại. Với xe của người dân địa phương gần trạm, giảm 100%.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN

Chủ quán nước gần BOT Cai Lậy bị công an mời lên làm việc gây xôn xao

P.V (T/H) |

Theo giấy mời của Công an huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), 14h chiều 7.12, công an mời bà Nguyễn Thị Mỹ Tỉnh (SN 1968) - chủ quán nước gần trạm BOT Cai Lậy - lên làm việc. 

Infographic: Kịch bản nào để tháo gỡ những khúc mắc của dự án BOT Cai Lậy?

Văn Thắng |

Ngày 5.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin về kịch bản để giải quyết những khúc mắc đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

Toàn cảnh diễn biến tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Văn Thắng |

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang là dự án BOT giao thông “tai tiếng” nhất thời gian gần đây khi liên tiếp vấp phải sự phản đối của người dân và các tài xế lưu thông qua khu vực. Tối 4.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định dừng thu phí Cai Lậy trong một tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Nếu không thu phí BOT Cai Lậy, nhà nước phải đền bù gần 1.400 tỉ đồng

K.H |

Dời trạm, tính lại phương án tài chính, giữ trạm và tăng cường vận động người dân hoặc thêm trạm và tính phí khác nhau là các phương án được Bộ GTVT đưa ra nhằm giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Chủ quán nước gần BOT Cai Lậy bị công an mời lên làm việc gây xôn xao

P.V (T/H) |

Theo giấy mời của Công an huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), 14h chiều 7.12, công an mời bà Nguyễn Thị Mỹ Tỉnh (SN 1968) - chủ quán nước gần trạm BOT Cai Lậy - lên làm việc. 

Infographic: Kịch bản nào để tháo gỡ những khúc mắc của dự án BOT Cai Lậy?

Văn Thắng |

Ngày 5.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin về kịch bản để giải quyết những khúc mắc đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

Toàn cảnh diễn biến tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Văn Thắng |

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang là dự án BOT giao thông “tai tiếng” nhất thời gian gần đây khi liên tiếp vấp phải sự phản đối của người dân và các tài xế lưu thông qua khu vực. Tối 4.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định dừng thu phí Cai Lậy trong một tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Nếu không thu phí BOT Cai Lậy, nhà nước phải đền bù gần 1.400 tỉ đồng

K.H |

Dời trạm, tính lại phương án tài chính, giữ trạm và tăng cường vận động người dân hoặc thêm trạm và tính phí khác nhau là các phương án được Bộ GTVT đưa ra nhằm giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang).