Bộ Công thương phê duyệt kế hoạch nâng chỉ số logistics lên 5-10 bậc

Vũ Mai |

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa phê duyệt kế hoạch nâng chỉ số logistics của Việt Nam lên thêm 5-10 bậc trong những năm tới.

Chiều 3.4, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 708/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cải thiện chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam.

Đây là kế hoạch để triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1.1.2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2018, Việt Nam chỉ đứng thứ 39 trên thế giới về xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics. Vì vậy, Bộ Công thương đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2025, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (gọi tắt là LPI - do Ngân hàng Thế giới công bố) lên 5 - 10 bậc, đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam... góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam hiện đang đứng ở thứ 39 trên bảng xếp hạng thế giới về chỉ số hiệu quả của dịch vụ logistics (Ảnh minh họa)
Việt Nam hiện đang đứng ở thứ 39 trên bảng xếp hạng thế giới về chỉ số hiệu quả của dịch vụ logistics (Ảnh minh họa)

Kế hoạch đề ra 49 nhiệm vụ cụ thể gắn với vai trò của các bộ, ngành, địa phương, gồm các nhóm 6 chỉ số về nâng cấp hạ tầng; cải thiện khả năng giao hàng; nâng cao năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ logistics; ứng dụng công nghệ, tối ưu khả năng truy xuất; rút ngắn thời gian và giảm chi phí; nâng cao hiệu quả thông quan.

Chẳng hạn như để thực hiện nhóm giải pháp, Bộ Công thương đề ra giải pháp triển khai nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam; cải tạo, nâng cấp đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hạ Long; nghiên cứu lộ trình xây dựng tuyến đường sắt nối với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; kêu gọi đầu tư, nâng cao năng lực chứa và xếp dỡ các nhà ga đường sắt đầu mối về hàng hóa.

Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông để giảm tình trạng ùn tắc quanh khu vực sân bay.

Thu hút nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối và nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải;

Quy hoạch hợp lý các địa điểm tập kết xe tải, container và kho bãi, trong đó có kho bãi của các doanh nghiệp bưu chính;

Quy hoạch, triển khai xây dựng hệ thống kho bãi, trung tâm logistics phục vụ nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, kết nối từ các vùng này đến trung tâm logistics và cảng biển, cảng hàng không;

Chuyển đổi các khu cụm công nghiệp vừa và nhỏ trong đô thị, đất nông nghiệp thành cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics phù hợp đặc điểm của địa phương.

Vũ Mai
TIN LIÊN QUAN

Vinafco và chiến lược phát triển logistics gắn với tầm nhìn quốc gia

PV |

Logistics ngày càng cạnh tranh cao khi đang trở thành mắt xích quan trọng, góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp (DN) nếu biết cách vận hành hiệu quả. Báo Lao động đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Thuần – TGĐ Vinafco, một trong những công ty Logistics có nhiều điểm nhấn trên thị trường – về chiến lược phát triển thời gian tới.

Cái Mép Hạ sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi được xây dựng

Việt Hiền |

Dự án Trung tâm logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ gồm hai phần: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.200ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 40.000 tỷ đồng và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Việt Nam hướng đến phát triển vận tải logistics đường sắt với các nước Á – Âu

THUỲ TRANG |

Đó là một trong những nguyện vọng của ngành đường sắt Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) lần thứ 33 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Vinafco và chiến lược phát triển logistics gắn với tầm nhìn quốc gia

PV |

Logistics ngày càng cạnh tranh cao khi đang trở thành mắt xích quan trọng, góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp (DN) nếu biết cách vận hành hiệu quả. Báo Lao động đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Thuần – TGĐ Vinafco, một trong những công ty Logistics có nhiều điểm nhấn trên thị trường – về chiến lược phát triển thời gian tới.

Cái Mép Hạ sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi được xây dựng

Việt Hiền |

Dự án Trung tâm logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ gồm hai phần: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.200ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 40.000 tỷ đồng và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Việt Nam hướng đến phát triển vận tải logistics đường sắt với các nước Á – Âu

THUỲ TRANG |

Đó là một trong những nguyện vọng của ngành đường sắt Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) lần thứ 33 được tổ chức tại Đà Nẵng.