Bộ Công Thương đề nghị "siết" Uber, Grab cho công bằng với taxi truyền thống

Theo Infonet |

Không phải chịu trách nhiệm về an toàn với khách hàng, không chịu quy định hạn chế của loại hình vận tải hành khách... là những điểm khiến Uber, Grab bất bình đẳng với taxi, xe ôm truyền thống.

Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống
Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống
Bộ Công Thương cho rằng các DN như Uber, Grab chính là DN kinh doanh vận tải hành khách nhưng các quy định chưa xác định điều này. Theo Bộ Công Thương đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất bình đẳng giữa các DN này với taxi, xe ôm truyền thống.

Quan điểm của Bộ Công Thương đưa ra trong văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Văn phòng Chính phủ mới đây.

Khi không được xác định là DN dịch vụ vận tải, sẽ có ba hệ quả quan trọng.

Thứ nhất, các công ty Uber, Grab coi mình như DN cung cấp phần mềm. Các DN này không phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN này và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp DN thí điểm là DN ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các DN trong nước.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sửa văn bản quy định các DN thí điểm là DN kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng cần phải đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

Tương tự, Bộ KHCN cũng cho rằng, Sở GTVT cho phép các tuyến đường cấm taxi có thêm biển cấm xe hợp đồng thí điểm.

Bộ còn đề nghị Sở GTVT các địa phương cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm, bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển số lượng phương tiện cũng như ảnh hưởng, tác động tới ùn tắc giao thông tại các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng đưa ra ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung này. Các Bộ nhất trí với với việc tiếp tục thực hiện thí điểm quyết định 24 theo quy định, nhưng cũng đề nghị cần làm rõ và bổ sung các vấn đề pháp lý liên quan.

Theo Infonet
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Ghe chở hoa xuân rực rỡ, tấp nập về chợ hoa trên sông lớn nhất TPHCM

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Từ chiều nay 25 tháng Chạp (ngày 16.1), ghe hoa từ các tỉnh miền Tây đã tấp nập cập bến Bình Đông (quận 8, TPHCM), chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” cũng chính thức khai mạc. Tết này, hoa về bến Bình Đông đa dạng về chủng loại, rực rỡ sắc màu, giá cả không tăng so với những Tết trước.