Bịt lỗ hổng hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

minh bằng |

Bộ Công thương vừa trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP với mục đích ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc trôi nổi trên sàn thương mại điện tử hiện nay.

Vi phạm tràn lan

Bộ Công thương đánh giá: Hiện nay, các sàn giao dịch Thương mại điện tử là nơi tập trung phần lớn giao dịch thương mại điện tử B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) và C2C (người tiêu dùng liên kết trực tuyến với nhau), đồng thời cũng là nơi mà vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm  sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được phản ánh rõ nét nhất.

Thực tiễn cho thấy, mọi hoạt động từ xét duyệt thông tin người bán, đăng tải thông tin hàng hóa, giao dịch, thanh toán đều thông qua đơn vị vận hành sàn giao dịch Thương mại điện tử. Trong khi đó, nhiều sàn do có doanh thu từ việc thu phí giao dịch, đã thả lỏng việc xét duyệt hồ sơ của đối tượng tham gia sàn, dẫn đến hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng mà không có biện pháp kiểm soát; nhiều mặt hàng còn đăng tải bằng ngôn ngữ bản địa như tiếng Trung, tiếng Hàn... khiến người tiêu dùng lúng túng khi tiếp cận thông tin.

Điển hình là cuối tháng 2, đầu tháng 3.2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; đã xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm.

Cụ thể, sàn thương mại điện tử có số sản phẩm vi phạm nhiều nhất là Sendo.vn với hơn 400 gian hàng và gần 4.000 sản phẩm khẩu trang vi phạm.

Sàn có nhiều sản phẩm vi phạm thứ hai là Shopee.vn với gần 3.000 gian hàng và hơn 3.500 khẩu trang y tế vi phạm.

Ở một số sàn thương mại điện tử khác, số gian hàng phân phối khẩu trang và khẩu trang y tế bị xử lý vi phạm là gần 1.000, với khoảng 10.000 sản phẩm vi phạm. Gần 700 gian hàng với gần 1.000 sản phẩm dung dịch, gel rửa tay khô cũng bị xử lý sau công tác rà soát.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 52, người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ để khách hàng có thể xác định các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng; tuy nhiên Nghị định chưa làm rõ các đặc tính nói trên bao gồm những thông tin gì.

Hiện nay, các sàn giao dịch thương mại điện tử đều có quy chế đăng tải thông tin khác nhau và đều nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho người bán nên phần lớn không yêu cầu đăng rõ thông tin về nguồn gốc xuất xứ hay quy cách chất lượng, thông tin người bán cũng không rõ ràng, dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng là lý do lợi dụng dịch bệnh COVID-19 một số người lợi dụng tình hình khan hiếm để thu gom các khẩu trang y tế loại sử dụng một lần để tái chế, bán ra thị trường thông qua các kênh giao dịch thương mại điện tử, đặc biệt là các mạng xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn Thương mại điện tử

Bộ Công thương đưa ra nhận định: để hạn chế tình trạng nói trên, yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần sửa đổi Nghị định 52, theo đó có những quy định cụ thể về thông tin hàng hóa, dịch vụ cần được đăng tải trên website thương mại điện tử nói chung và sàn giao dịch thương mại điện tử nói riêng, tăng cường nghĩa vụ của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kiểm soát, sàng lọc thông tin, đồng thời ràng buộc trách nhiệm của chủ thể này với những giao dịch được tiến hành trên sàn từ người bán nước ngoài.

Cụ thể, điều 30, Nghị định 52 sẽ được điều chỉnh theo hướng: Thông tin về hàng hóa, dịch vụ được trưng bày, giới thiệu trên website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng phải có các nội dung sau: Tên hàng hóa, dịch vụ; Mô tả đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng; Xuất xứ đối với hàng hóa hoặc đơn vị cung ứng dịch vụ; Các thông tin khác theo quy định pháp luật chuyên ngành liên quan đến ghi nhãn hàng hóa hoặc cung cấp nội dung về hàng hóa, dịch vụ đó.

Như vậy so với Nghị định 52, lần sửa đổi này đã quy định chi tiết hơn, đặc biệt là yêu cầu về xuất xứ hàng hoá phải được thông tin đầy đủ.

minh bằng
TIN LIÊN QUAN

“Cuộc chiến đốt tiền” đã “đánh gục” bao nhiêu sàn thương mại điện tử?

Thế Lâm |

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2019, Việt Nam nằm trong số hai quốc gia (cùng với Indonesia) tăng trưởng hàng đầu về lĩnh vực thương mại điện tử với mức tăng bình quân khoảng 30%/năm. Tuy nhiên, cùng với mức tăng trưởng cao là “cuộc chiến đốt tiền” cạnh tranh khốc liệt không ít thương hiệu đã “gục ngã”.

Nhiều ông lớn “ngã ngựa” trên sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

Bích Hà |

Theo Reuters, Ant Financial – một công ty con của tập đoàn thương mại điện tử do Jack Ma sáng lập đã mua lại lượng cổ phần khá lớn của ví điện tử eMonkey thuộc Công ty M-Pay Trade của Việt Nam. Ví điện tử là chìa khóa "thần kỳ" để mở cánh cửa bước vào thị trường thương mại điện tử song thực tế, sân chơi này ở Việt Nam đã ghi dấu không ít "cú ngã đau" bởi cuộc là cạnh tranh khốc liệt, “đốt tiền” của không ít “ông lớn”.

Tuần lễ phòng, chống hàng giả, hàng nhái năm 2019

T.Huyền |

Từ ngày 25.11 – 1.12.2019, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cùng các cơ quan liên quan tổ chức chương trình “Tuần lễ phòng, chống hàng giả, hàng nhái năm 2019”, bao gồm một chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

THEO TTXVN |

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, trưa 17.1, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo đã cắt băng khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, một biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

“Cuộc chiến đốt tiền” đã “đánh gục” bao nhiêu sàn thương mại điện tử?

Thế Lâm |

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2019, Việt Nam nằm trong số hai quốc gia (cùng với Indonesia) tăng trưởng hàng đầu về lĩnh vực thương mại điện tử với mức tăng bình quân khoảng 30%/năm. Tuy nhiên, cùng với mức tăng trưởng cao là “cuộc chiến đốt tiền” cạnh tranh khốc liệt không ít thương hiệu đã “gục ngã”.

Nhiều ông lớn “ngã ngựa” trên sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

Bích Hà |

Theo Reuters, Ant Financial – một công ty con của tập đoàn thương mại điện tử do Jack Ma sáng lập đã mua lại lượng cổ phần khá lớn của ví điện tử eMonkey thuộc Công ty M-Pay Trade của Việt Nam. Ví điện tử là chìa khóa "thần kỳ" để mở cánh cửa bước vào thị trường thương mại điện tử song thực tế, sân chơi này ở Việt Nam đã ghi dấu không ít "cú ngã đau" bởi cuộc là cạnh tranh khốc liệt, “đốt tiền” của không ít “ông lớn”.

Tuần lễ phòng, chống hàng giả, hàng nhái năm 2019

T.Huyền |

Từ ngày 25.11 – 1.12.2019, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cùng các cơ quan liên quan tổ chức chương trình “Tuần lễ phòng, chống hàng giả, hàng nhái năm 2019”, bao gồm một chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.