Ba trụ cột, một… khác người ta
Năm 2019, du lịch Bình Định tiệm cận 5 triệu lượt khách, doanh thu 6.000 tỉ đồng, đóng góp 18% vào tổng sản phẩm địa phương (GRDP).
Đại dịch, nhất là đợt dịch thứ 4, tàn phá nghiêm trọng thành quả ban đầu. Tuy vậy, giữa thời điểm khó khăn, Bình Định cũng chưa từng chấp nhận “bó tay”. Chuyển sang “bình thường mới”, đất võ lập tức khởi sắc. Quý I năm 2022, toàn tỉnh đón gần 1 triệu lượt khách, tăng 27%, doanh thu 1.312 tỉ đồng, tăng 38% cùng kỳ năm trước.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết: Sắp tới, sứ mệnh ngành du lịch còn nặng nề hơn, đóng góp GRDP không phải 18 mà là 20%. Ông Long khiêm nhường: “Chưa biết thì hỏi chưa giỏi thì học. Chúng tôi băn khoăn, trên bản đồ du lịch quốc gia, Bình Định ở phân khúc nào? Đối tượng chủ yếu là ai? Bình Định chủ trương phát triển 3 trụ cột: Du lịch văn hóa – lịch sử; du lịch biển đảo; khám phá khoa học. Duyên hải miền Trung, biển đảo đâu cũng có. Còn văn hóa?
Trong khi Bình Định tự hào có hệ thống tháp Chăm nguyên vẹn thì Quảng Nam mới là địa phương sở hữu danh hiệu di sản thế giới. Nhiều thế hệ lãnh đạo ký thác tâm sức vào sự khác biệt ở cánh cửa thứ ba: Quy Nhơn không chỉ là thành phố của bãi biển sạch hay bán đảo kỳ quan mà còn là nơi dẫn dắt khát khao tìm hiểu, khám phá khoa học, trên cơ sở Trung tâm Quốc tế Khoa học - Giáo dục liên ngành (ICISE) của GS Trần Thanh Vân cùng Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học – nhóm công trình bắt đầu vận hành từ chiều hôm nay”.
Người đứng đầu chính quyền Bình Định thừa nhận phía trước hãy còn ngổn ngang. Đó là kinh nghiệm truyền thông, quảng bá; là quá tải hạ tầng giao thông, dịch vụ; là thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Ông nêu tình huống: “Người Bình Định chân chất. Anh đi ăn, gọi món nhiều quá, chủ quán sẽ cản ngăn. Hạt mầm tốt vậy, nếu bỏ bê, không khéo, 3 mùa là mất khách”!
“Quyết chiến” như Bình Định
PGS.TS Trần Đình Thiên liên hệ: “Bình Định giống Quảng Ninh ở tinh thần… quyết chiến. Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, tỉnh vẫn miệt mài kiến tạo nền móng. Dự án đô thị khoa học vẫn nhộn nhịp. Ở Hải Giang, chủ đầu tư đổ xuống hơn 2 tỉ USD, công trường tấp nập ngày đêm. Quyết liệt đến nỗi… trung ương phải đưa Bình Định vô nhóm đầu tiên mở cửa đón khách quốc tế, cho dù tiếng tăm các bạn… chưa phải đã lừng lẫy lắm đâu!”.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc gợi ý: “Cần phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh gắn chặt với bảo tồn, phát huy gía trị di sản. Tập trung xây dựng môi trường du lịch xanh”. TS Trần Du Lịch đề nghị khai thác yếu tố văn hóa như động lực phát triển bền vững; “nhất quyết không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế”. Chuyên gia gốc Bình Định khuyến nghị nên tập trung tạo nguồn cung nhân lực tại chỗ, phát huy vai trò Đại học Quy Nhơn và mở rộng hợp tác đào tạo.
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức, trước mắt, Bình Định nên khai thác tốt thị trường đã kết nối hàng không và khôi phục chính sách visa như trước dịch… “Ưu tiên phát triển du lịch biển đảo thành thương hiệu có lợi thế cạnh tranh, gồm: Sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp; thể thao, giải trí trên biển; du lịch sinh thái biển (đầm Thị Nại, đầm Đề Gi, đầm Trà Ổ…); du lịch tham quan thắng cảnh biển đảo (Kỳ Co, Eo Gió, Cù Lao Xanh, Trung Lương, Vĩnh Hội)…”.
Hội thảo dành một phiên cho sự kiện ký hợp tác chiến lược giữa Bình Định và các hàng hàng không: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.