Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát công trường metro số 1

M.Q |

Ngày 13.3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có chuyến khảo sát thực tế dự án metro số 1 và làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị về triển khai các dự án metro trên địa bàn TPHCM.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án metro  số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và metro số 1 (Bến Thành - Tham Lương) sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6.2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.

Lãnh đạo ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu báo cáo tình hình triển khai dự án cho lãnh đạo TPHCM
Lãnh đạo ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu báo cáo tình hình triển khai dự án cho lãnh đạo TPHCM.

Về tạm ứng vốn thanh toán cho các nhà thầu, ông Cường cho biết UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét chấp thuận việc tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỉ đồng để giải quyết thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu hoặc xem xét, chấp thuận cho UBND TPHCM được thực hiện tạm ứng ngân sách thành phố (TP) với số tiền nêu trên.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tuyến metro số 1 và 2, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến của các bộ, ngành theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao TPHCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư.

Theo đó, đối với tuyến metro 1, sau khi Chính phủ ủy quyền cho TPHCM phê duyệt, TP sẽ giao cho Sở GTVT theo đúng quy trình thủ tục của Nhà nước thẩm định lại một lần nữa và trình UBND TP phê duyệt và sẽ giải ngân vốn dự án này.

“Sau khi TPHCM phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải ngân cho TPHCM tháo gỡ về vốn. Còn hiện nay, các nguồn thanh toán cho nhà thầu, TPHCM sẽ tạm ứng cho nhà thầu theo từng gói thầu cụ thể” – ông Tuyến nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, công trình metro có ý nghĩa hết sức quan trọng của TPHCM, đặc biệt hình thành hệ thống đường sắt đô thị của TP.

Theo ông Nhân, nếu metro là một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề giao thông đô thị của các thành phố hàng triệu dân thì nó chỉ có ý nghĩa thực sự khi hoạt động như một hệ thống. Còn nếu lâu lâu làm một tuyến thì tác dụng của nó phải mất vài ba chục năm mới giải quyết vấn đề giao thông.

Do đó, việc triển khai vận hành tuyến metro số 1 có ý nghĩa hết sức quan trọng để có bài học về vấn đề kỹ thuật, bài học về quản lý. Vì vậy, phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro đã quy hoạch vào hoạt động.

Về phê duyệt tổng mức đầu tư lại, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, xu hướng Trung ương sẽ phân cấp lại cho TPHCM; về vấn đề giải ngân vốn cho dự án, TPHCM đã gửi Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ sẽ ủng hộ.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

TPHCM kiến nghị Chính phủ ứng 2.158 tỉ trả nợ tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.158 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chủ tịch TPHCM thị sát metro số 1, hứa trả nợ nhà thầu

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bộ ngành Trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trưởng BQL đường sắt nói về việc thay đổi độ dày tường vây metro số 1

M.Q |

Chiều 26.12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM đã trao đổi với báo chí về vấn đề việc đường hầm Metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đã có sự thay đổi về thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

TPHCM kiến nghị Chính phủ ứng 2.158 tỉ trả nợ tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.158 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chủ tịch TPHCM thị sát metro số 1, hứa trả nợ nhà thầu

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bộ ngành Trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trưởng BQL đường sắt nói về việc thay đổi độ dày tường vây metro số 1

M.Q |

Chiều 26.12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM đã trao đổi với báo chí về vấn đề việc đường hầm Metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đã có sự thay đổi về thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.