TIẾP VỤ “BẾN XE TRĂM TỈ ĐỒNG VẮNG KHÁCH, CHỦ ĐẦU TƯ KÊU TRỜI”:

“Bến xe trăm tỉ” thừa số lượng, lãng phí công suất

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình hình hoạt động của Bến xe miền Trung, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An - cho biết, mục đích ban đầu khi đầu tư vào Nghệ An của Cty CP Đầu tư và Phát triển miền Trung là xây dựng Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP.Vinh, trong đó, bến xe chỉ là một trong các hạng mục của dự án. 

Đến năm 2013, sau khi đơn vị này có ý kiến, UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Quyết định số 5003, bổ sung quy hoạch bến xe này vào quy hoạch hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Thời điểm này, quy hoạch hệ thống bến xe khách ở TP.Vinh (Quyết định 25/2011) đã có Bến xe Bắc Vinh (là bến sau di dời của Bến xe Vinh, tại Quốc lộ 1 xã Nghi Kim) và Bến xe Nam Vinh (là bến sau di dời của Bến xe Chợ Vinh, tại đường tránh Quốc lộ 1, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên). Vị trí nhà đầu tư chọn xây dựng bến xe miền Trung lại nằm giữa 2 bến xe này và rất gần bến xe phía Nam.

Về việc tại sao tỉnh lại quy hoạch 2 bến xe lớn ở vị trí quá gần nhau sẽ tạo ra sự chồng chéo, ông Nguyễn Viết Hùng giải thích, sự bổ sung đó xuất phát từ đề nghị của nhà đầu tư. “Doanh nghiệp họ đã tính toán kỹ khi đầu tư” - ông Hùng cho hay.

Về phản ánh của doanh nghiệp cho rằng, tỉnh không ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định: “Về các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, tỉnh đã thực hiện đầy đủ đối với doanh nghiệp. Đối với Sở GTVT, đã tham mưu bổ sung quy hoạch bến xe, gửi thông báo đến các doanh nghiệp về sự hoạt động của Bến xe miền Trung, liên hệ với Sở GTVT có liên quan, đề nghị tạo điều kiện trong giải quyết các thủ tục của tuyến xe đăng ký tại Bến xe miền Trung. Chúng tôi đã rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Viết Hùng cho hay, số lượng xe đăng ký hoạt động tại Bến xe miền Trung hiện có khoảng 60 chiếc. Trong khi đó, Bến xe Chợ Vinh cũng chỉ có 140 xe, trong khi đây là bến xe hạng 1, công suất 750 xe/ngày đêm.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng Bến xe Chợ Vinh - cũng cho biết, trước đây, có hơn 200 xe đăng ký hoạt động tại bến, nay chỉ còn 140 xe. Theo ông Hùng, lượng xe khách đang có xu hướng giảm, do sự cạnh tranh của xe bus, đường sắt, hàng không. Cụ thể, xe khách tuyến Vinh - TPHCM trước đây có 20 xe, nay chỉ còn duy nhất 1 xe. Xe khách nội tỉnh đã giảm đến 80% do không cạnh tranh được với xe bus. Trong khi sự tăng trưởng của vận tải hành khách qua đường hàng không khoảng 24-25%/năm.

Theo quan sát của PV Báo Lao Động, nhiều xe khách đăng ký hoạt động tại Bến xe Chợ Vinh chủ yếu chở hàng hóa. Còn nếu di dời Bến xe Chợ Vinh sẽ tạo ra sự chồng chéo trong quy hoạch bến xe của tỉnh Nghệ An. Bến xe Chợ Vinh nằm ngay trung tâm thành phố, việc di dời là cần thiết để giảm hiện tượng ách tắc giao thông. Tuy nhiên, câu trả lời từ cơ quan chức năng Nghệ An là “chưa có kế hoạch cụ thể”.

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Thực hiện theo cam kết với tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để xây dựng bến xe phía Nam với quy mô hiện đại bậc nhất cả nước. Thế nhưng, bến xe đã rơi vào cảnh đìu hiu như “chợ chiều vắng khách”, mỗi tháng, chủ đầu tư phải chịu lỗ lên tới 1,5 tỉ đồng.

Lập bến cóc, dựng cây xăng lậu

NHÓM PHÓNG VIÊN BẠN ĐỌC |

Ngay cạnh bến xe Yên Nghĩa (Q.Hà Đông, Hà Nội) là một bến xe cóc loại “khủng”, ngày đêm “rút ruột” một lượng hành khách không nhỏ của bến chính. Chuyện tưởng đùa nhưng đang công nhiên diễn ra. Phía sau tòa nhà Keangnam (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang tồn tại nhiều bãi đáp tiếp tay cho một số nhà xe chuyên bắt khách dọc các tuyến đường quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Thậm chí, có bãi còn dựng cả cây xăng lậu để khép kín “quy trình phục vụ”...

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách giữa đường

Cường Ngô |

Trước tình trạng lượng khách đổ về bến xe ngày một đông trong những ngày cận Tết, nhiều nhà xe ngang nhiên đón trả khách tự do, Trưởng phòng PC 67 Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Thực hiện theo cam kết với tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để xây dựng bến xe phía Nam với quy mô hiện đại bậc nhất cả nước. Thế nhưng, bến xe đã rơi vào cảnh đìu hiu như “chợ chiều vắng khách”, mỗi tháng, chủ đầu tư phải chịu lỗ lên tới 1,5 tỉ đồng.

Lập bến cóc, dựng cây xăng lậu

NHÓM PHÓNG VIÊN BẠN ĐỌC |

Ngay cạnh bến xe Yên Nghĩa (Q.Hà Đông, Hà Nội) là một bến xe cóc loại “khủng”, ngày đêm “rút ruột” một lượng hành khách không nhỏ của bến chính. Chuyện tưởng đùa nhưng đang công nhiên diễn ra. Phía sau tòa nhà Keangnam (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang tồn tại nhiều bãi đáp tiếp tay cho một số nhà xe chuyên bắt khách dọc các tuyến đường quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Thậm chí, có bãi còn dựng cả cây xăng lậu để khép kín “quy trình phục vụ”...

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách giữa đường

Cường Ngô |

Trước tình trạng lượng khách đổ về bến xe ngày một đông trong những ngày cận Tết, nhiều nhà xe ngang nhiên đón trả khách tự do, Trưởng phòng PC 67 Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm.