"Bến xe hiện đại nhất cả nước" đầu tư hơn 100 tỉ để hoạt động trong 7 năm?

Khánh Hoà |

Dù được đầu tư hơn 100 tỉ và được đánh giá là hiện đại nhất cả nước nhưng nhiều khả năng bến xe khách Yên Sở sẽ chỉ hoạt động 7 năm bởi Theo quy hoạch đến năm 2025 của TP Hà Nội, khi bến xe phía Nam được xây dựng thì bến xe này sẽ phải chuyển đi để làm bến trung chuyển.

Lâu dài bến xe Yên Nghĩa là... bãi đỗ xe

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về đề án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Theo đó, UBND TP kiến nghị bố trí các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP tại các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4; bố trí kết hợp các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng, gắn với các nhà ga các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô…

Các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch gồm 7 bến phục vụ khu vực trung tâm gồm các bến: Nội Bài, Đông Anh, Cổ Bi, bến phía Nam, Yên Nghĩa, phía Tây, Phùng.

Khu vực bến xe Yên Sở thường xuyên ùn tắc.
Khu vực bến xe Yên Sở thường xuyên ùn tắc.

Ngoài ra, trong quy hoạch Hà Nội vẫn cho xây dựng thêm bến xe Yên Sở tại vị trí giáp vành đai 3 thuộc địa phận phường Yên Sở (Hoàng Mai) với diện tích khoảng hơn 3ha trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Về phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2018 -2025, TP dự kiến xây dựng 5 bến xe gồm các bến: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây. 

Trong giải trình gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 20.8 vừa qua, UBND TP Hà Nội cho biết, bến xe Yên Sở được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, trong giai đoạn trước mắt, bến xe này sẽ tiếp nhận xe khách từ bến Giáp Bát và để giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1A hiện nay và về lâu dài, khi hoàn thành bến xe khách phía Nam ở khu vực Ngọc Hồi - vành đai 4 thì bến xe Yên Sở và bến xe Nước Ngầm sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển xe buýt và bãi đỗ xe. 

Dự án bến xe Yên Sở, đề xuất lãng phí và có nhiều vấn đề?

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, việc Hà Nội cho xây bến xe Yên Sở ngay vành đai 3 là đi ngược lại chủ trương di dời bến xe ra ngoài vành đai 4 của thành phố và không giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông khu vực nội đô . Với vai trò là bến xe tạm, có thời gian hoạt động ngắn việc xây dựng bến xe này với số vốn cả trăm tỉ trên diện tích lớn không chỉ gây lãng phí về đầu tư mà còn gây lãng phí quỹ đất. 

Cùng quan điểm, Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Phát triển bền vững cho rằng, bến xe Yên Sở được cơ quan quản lý nhà đầu tư thông báo có quy mô hiện đại nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hàng 100 tỉ đồng nhưng theo quy hoạch chỉ là bến xe Trung hạn (2018 -2025). Và nếu tiến độ đầu tư các bến xe quy hoạch mới hoàn thành trong khoảng thời gian 2018-2025 việc di chuyển các bến xe phía Nam ra vành đai 4 phải thực hiện thì việc đầu tư bến xe khách Yên Sở sẽ lãng phí.

Bên cạnh đó, trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ,Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Phát triển bền vững cũng cho rằng cần làm rõ tính pháp lý của dự án bởi đồ án quy hoạch bến xe Hà Nội chưa trình HĐND phê duyệt song dự án xây dựng bến xe đã được phê duyệt, chủ đầu tư đã thi công lấp hồ, san lấp mặt bằng và ép cọc móng công trình.

Không chỉ vậy, quy hoạch bến xe, bãi đỗ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030 xác định Yên Sở là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, tuy nhiên, dự án được cấp phép hoạt động 50 năm là chưa hợp lý và theo quy định, dự án Bến xe Yên Sở thuộc trường hợp phải đấu thầu chọn nhà đầu tư nhưng lại được chỉ định thầu cho Công ty CP Bến xe Thanh Trì. Điểm đáng chú ý là công ty này mới được thành lập được 20 ngày, chưa có kinh nghiệm trong quản lý bến xe.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Bến xe miền Đông: Bỗng nhiên "biếu không" nửa tỉ đồng

Ngọc Uyên |

Thanh tra TPHCM vừa làm rõ việc tại bến xe miền Đông (TPHCM) trung bình mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến nhưng "quên" thu phí dịch vụ,  Cty Bến xe miền Đông (Cty BXMĐ) đã để "bốc hơi" hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên, với cách tính trên, Cty BXMĐ đã "biếu không" khoảng 0,5 tỉ đồng.

Hình ảnh mới nhất về công trình xây dựng bến xe lớn nhất nước

Huân Cao |

Công trình xây dựng bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4.2017, kỳ vọng sẽ kịp đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Sáng 22.9, PV báo Lao Động đã đến tham quan công trình bến xe Miền Đông mới, đồng thời ghi lại những hình ảnh mới nhất tại công trường xây dựng bến xe được xem là lớn nhất nước này.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019

Huân Cao |

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Các đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng để kịp đưa vào sử dụng vào quý 1 năm 2019.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Bến xe miền Đông: Bỗng nhiên "biếu không" nửa tỉ đồng

Ngọc Uyên |

Thanh tra TPHCM vừa làm rõ việc tại bến xe miền Đông (TPHCM) trung bình mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến nhưng "quên" thu phí dịch vụ,  Cty Bến xe miền Đông (Cty BXMĐ) đã để "bốc hơi" hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên, với cách tính trên, Cty BXMĐ đã "biếu không" khoảng 0,5 tỉ đồng.

Hình ảnh mới nhất về công trình xây dựng bến xe lớn nhất nước

Huân Cao |

Công trình xây dựng bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4.2017, kỳ vọng sẽ kịp đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Sáng 22.9, PV báo Lao Động đã đến tham quan công trình bến xe Miền Đông mới, đồng thời ghi lại những hình ảnh mới nhất tại công trường xây dựng bến xe được xem là lớn nhất nước này.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019

Huân Cao |

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Các đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng để kịp đưa vào sử dụng vào quý 1 năm 2019.