Bất chấp COVID-19, sếp ngân hàng ngỡ ngàng doanh số giao dịch tăng gấp đôi

Lan Hương |

Dịch COVID-19 bùng phát khiến không ít ngân hàng buộc phải đóng cửa nhiều phòng giao dịch. Nhưng điều bất ngờ, trái với lo lắng ban đầu của các ngân hàng, số lượng giao dịch ngân hàng tăng gấp đôi trong thời gian giãn cách qua các kênh online.

Những con số là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đẩy mạnh chuyển đổi số là chìa khoá giải bài toán khó cho ngành ngân hàng và người dân trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn.

ACB
Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho biết: "Chuyển đổi số giúp ngành ngân hàng và người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19".  Ảnh TL

Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho biết: “Chúng tôi ngỡ ngàng khi doanh số, số lượng giao dịch tăng gấp đôi trong 8 tháng đầu năm 2021. Điều này xảy ra trong bối cảnh ACB phải đóng cửa hơn 100 phòng giao dịch (2/3 phòng giao dịch trên địa bàn) trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách. Ngân hàng chúng tôi cảm nhận sâu sắc ảnh hưởng của COVID-19. Ban đầu chúng tôi rất lo lắng làm sao để phục vụ khách hàng khi phòng giao dịch bị đóng cửa. Doanh nghiệp muốn giải ngân cho xuất khẩu phải làm sao khi bị hạn chế đi lại? Khách hàng trả nợ vay ra sao? Khách hàng thanh toán cho mua hàng thiết yếu thế nào?”

Chuyển đổi số giúp ngành ngân hàng và người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch. Theo ông Từ Tiến Phát, mặc dù ACB bị đóng nhiều phòng giao dịch nhưng việc rút tiền vay, trả nợ vẫn được duy trì thông qua hệ thống 400 ATM và 50 CDM.

“Trước, tôi chỉ mong 3000 khách hàng mới. Hiện nay ngân hàng có tới 10.000 tài khoản mới mỗi ngày mở qua eKYC”, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho biết.

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB. Ảnh TL
Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB. Ảnh TL

“Nó quá ưu thế!”, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc MB nói về lợi ích của chuyển đổi số trong ngân hàng.

Theo TGĐ MB, ngân hàng giải được bài toán trải nghiệm khách hàng, tiếp cận số lượng khách hàng nhanh, không cần đầu tư mở các chi nhánh giao dịch vật lý. Ngân hàng hiểu khách hàng nhanh chóng.

Ông Lưu Trung Thái cho biết: “MB đã hoạt động được 27 năm. Trong 25 năm, MB có 4 triệu khách hàng. Thế nhưng sau khi áp dụng chuyển đổi số, số lượng khách hàng mới của chúng tôi tăng lên. Năm 2020, MB có thêm 2 triệu khách hàng mới. Năm 2021 chúng tôi có 2,5 triệu khách hàng, chúng tôi dự báo sẽ thêm 4-5 triệu khách hàng mới.

Còn về số lượng giao dịch, năm 2018 MB đẩy mạnh chuyển đổi số, mục tiêu thời điểm đó là đạt 8 triệu giao dịch/năm. Đến nay, hiện mỗi ngày MB có 1,1 triệu giao dịch”.

Ông Lưu Trung Thái cho biết: “Ngân hàng chúng tôi hướng tới tài chính toàn diện. Làm thế nào để một người dân kể cả vùng sâu vùng xa có thể mở điện thoại để mở tài khoản ngân hàng. Câu chuyện eKYC sẽ giải quyết vấn đề này. Trong thời gian tới tôi nghĩ nên nghiên cứu áp dụng blockchain trong ngân hàng để nâng cao tính công khai và minh bạch. MB hiện đã áp dụng công nghệ blockchain cho LC và thấy rất hiệu quả. Vì sao khách hàng nhỏ khó vay vốn vì vốn ngân hàng khó tin vào giao dịch nhỏ mà ngân hàng không nhìn thấy, không kiểm soát được. Nhưng nếu ngân hàng có dữ liệu giao dịch được minh bạch và an toàn nhờ công nghệ blockchain thì niềm tin sẽ tăng lên. Đây là dịch vụ các nước như Singapore và Trung Quốc đã triển khai.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số; có 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin; 42% các tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số.

Dự kiến trong vòng 3-5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%, và có 58,1% tổ chức tín dụng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

“Ngân hàng giảm lãi suất cho có mùa COVID-19, chẳng đáng gì hết trơn!”

Lan Hương |

“Mức giảm lãi suất chỉ mang tính động viên cho có, giống như mang dầu gió xoa cho người bị thương hàn. Nhiều doanh nghiệp không có niềm tin, ngân hàng đã không biết lo cho người bạn của mình khi gặp nạn. Người ta bảo khi gặp nạn mới biết ai là bạn” - ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho biết.

Ngân hàng Mỹ hỗ trợ khách mùa COVID-19 ra sao thay vì chỉ giảm lãi đối phó

Hương Nguyễn |

Thay vì giảm lãi suất kiểu "đối phó cho có", "giảm lãi trên giấy, trên tivi" thì các ngân hàng tại Anh, Mỹ đã có những biện pháp thiết thực giúp khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như miễn, giảm lãi, nâng hạn mức thẻ tín dụng, giáo dục tiêu dùng thông minh cho khách trong bối cảnh dịch bệnh...

Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ thêm 6 tháng

Lan Hương |

Các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thể được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

“Ngân hàng giảm lãi suất cho có mùa COVID-19, chẳng đáng gì hết trơn!”

Lan Hương |

“Mức giảm lãi suất chỉ mang tính động viên cho có, giống như mang dầu gió xoa cho người bị thương hàn. Nhiều doanh nghiệp không có niềm tin, ngân hàng đã không biết lo cho người bạn của mình khi gặp nạn. Người ta bảo khi gặp nạn mới biết ai là bạn” - ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho biết.

Ngân hàng Mỹ hỗ trợ khách mùa COVID-19 ra sao thay vì chỉ giảm lãi đối phó

Hương Nguyễn |

Thay vì giảm lãi suất kiểu "đối phó cho có", "giảm lãi trên giấy, trên tivi" thì các ngân hàng tại Anh, Mỹ đã có những biện pháp thiết thực giúp khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như miễn, giảm lãi, nâng hạn mức thẻ tín dụng, giáo dục tiêu dùng thông minh cho khách trong bối cảnh dịch bệnh...

Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ thêm 6 tháng

Lan Hương |

Các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thể được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước.