Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo, phát triển kinh tế nông nghiệp

Khánh Vũ |

Để Việt Nam trở thành một trong những nước sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới, với ngành công nghiệp chế biến nông sản ngày càng hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường; nông thôn không còn hộ nghèo và trở thành “nơi đáng sống”... cần tái cơ cấu toàn diện ngành nông nghiệp, chuyển đổi từ tư duy "sản xuất nông nghiệp" sang "kinh tế nông nghiệp". Trong công cuộc chuyển đổi đó, báo chí có vai trò quan trọng trong việc truyền thông, đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo, phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tư duy kinh tế nông nghiệp là tất yếu

Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược) được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký tại Quyết định số 150/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục khẳng định nông nghiệp là nền tảng bền vững của quốc gia.

Chiến lược đã đặt mục tiêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng GDP nông lâm thủy sản đạt bình quân từ 2,5 - 3%/năm, tốc độ tăng năng suất lao động nông lâm thủy sản đạt bình quân từ 5,5 - 6%/năm. Mở rộng và phát triển thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Tốc độ tăng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt bình quân từ 5 - 6%/năm. Nâng cao thu nhập người dân, giảm nghèo bền vững. Thu nhập của cư dân nông thôn cao hơn 2,5 - 3 lần so với năm 2020... Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu Việt Nam trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Để đạt các mục tiêu trên, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Minh Hoan, ngành nông nghiệp phải thay đổi toàn diện, tái cơ cấu mạnh mẽ không chỉ về phương thức sản xuất mà cả tư duy sản xuất. Chuyển từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, từ chuỗi liên kết cung ứng nông sản sang chuỗi liên kết giá trị ngành hàng, từ nền nông nghiệp sản lượng cao sang nền nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào nâng cao giá trị, hiệu quả; chuyển từ phát triển đơn ngành sang tích hợp đa ngành, từ “đơn giá trị” sang “tích hợp đa giá trị”; xây dựng nền nông nghiệp nước nhà phát triển theo hướng nông nghiệp sinh thái, hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường. Từ các mục tiêu chiến lược, ngành nông nghiệp đặt kế hoạch để từng bước chinh phục được các mục tiêu nêu trên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Năm 2022, Chính phủ giao cho ngành nông nghiệp chỉ tiêu 50 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu. Toàn ngành sẽ cố gắng phấn đấu đạt được chỉ tiêu này, thông qua phát triển các vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm, tận dụng thế mạnh của từng vùng. Bộ trưởng cũng tỏ ra tin tưởng: "Nếu chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, nếu hộ nông dân, doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng vẫn duy trì được mức sản xuất, kinh doanh như trong năm 2021, chắc chắn ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2022".

Theo ông Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”, tỉnh đang từng bước ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật, hình thành các vùng chuyên canh, đồng bộ; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng chuỗi giá trị, tổ chức liên kết, không để đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp.

Báo chí đóng góp to lớn vào thành công của doanh nghiệp

Để phát triển ngành nông nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra, báo chí, truyền thông đóng vai trò quan trọng. Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Hoàng Chương- Giám đốc Truyền thông - Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam nhấn mạnh: Báo chí, truyền thông luôn là người bạn đồng hành và hỗ trợ phát triển của doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp là rất lớn, là mối quan hệ không thể tách rời. Báo chí là kênh phản ánh cung cấp thông tin của các hoạt động kinh tế, xã hội giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh tế thế giới xu hướng để có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhờ báo chí mà doanh nghiệp nắm được các chính sách kinh tế của nhà nước và địa phương một cách nhanh chóng và  sâu rộng nhất. Từ các thông tin mà báo chí cung cấp, doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng và có những quyết sách phù hợp và điều chỉnh cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới.

Với C.P. Việt Nam, vai trò của báo chí truyền thông rất lớn, là người bạn đồng hành với thông tin rất chính xác kịp thời trong các chương trình về hoạt động kinh doanh, xúc tiến thương mại, các chương trình hoạt động xã hội thiện nguyện của công ty được đưa tin thường xuyên qua báo đài địa phương và Trung ương. Qua đó tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị của công ty tới bạn đọc ở Việt Nam và thế giới.

“Rất nhiều cơ quan báo đài là đối tác giúp công ty đưa thông tin kịp thời về tính ưu việt của sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu của CP và các sản phẩm uy tín của công ty, từ đó giúp người tiêu dùng thêm nhiều kênh lựa chọn sản phẩm. Báo chí cũng giúp hỗ trợ cho doanh nghiệp chúng tôi trong việc xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng thị trường kinh doanh xuất khẩu tại nhiều quốc gia trên thế giới với phương châm “nhà bếp của thế giới”.

Là một công ty về nông nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với bà con chăn nuôi, phát triển nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng vững mạnh và phát triển, hiện đại hóa ngành nông nghiệp. Từ các mô hình mà công ty chia sẻ trong 3 lĩnh vực Feed- Farm- Food, nhiều tấm gương sáng của người nông dân trong việc ứng dụng công nghệ và làm giàu trên quê hương đã được báo đài đưa tin, chúng tôi cũng mong sẽ tạo ra được nhiều động lực, thúc đẩy khát vọng “lập thân”, “lập nghiệp” ở thế hệ trẻ, ở những người nông dân hiện đại của Việt Nam” - ông Chương nêu ý kiến.

Khánh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng: Nghiên cứu giải pháp phù hợp để tăng cường tiềm lực của báo chí

VƯƠNG TRẦN |

Phát biểu tại cuộc gặp mặt nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh người làm báo là một trong những lực lượng trên tuyến đầu của các “mặt trận”. Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu giải pháp phù hợp để tăng cường tiềm lực của báo chí.

Lãnh đạo VFF: Báo chí có vai trò như tiền đạo trong sơ đồ bóng đá

DIỆU LINH |

Quyền Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định báo chí có vai trò là tiền đạo trong sơ đồ bóng đá và có những đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của thể thao nói chung, bóng đá nói riêng.

Báo chí góp phần lan toả hình ảnh đẹp lực lượng Công an nhân dân

Vương Trần |

Báo chí đã góp phần lan toả những hình ảnh đẹp về lực lượng Công an nhân dân qua những tấm hình, thước phim, nét bút. Đây là nguồn động viên rất lớn với lực lượng Công an nhân dân.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thủ tướng: Nghiên cứu giải pháp phù hợp để tăng cường tiềm lực của báo chí

VƯƠNG TRẦN |

Phát biểu tại cuộc gặp mặt nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh người làm báo là một trong những lực lượng trên tuyến đầu của các “mặt trận”. Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu giải pháp phù hợp để tăng cường tiềm lực của báo chí.

Lãnh đạo VFF: Báo chí có vai trò như tiền đạo trong sơ đồ bóng đá

DIỆU LINH |

Quyền Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định báo chí có vai trò là tiền đạo trong sơ đồ bóng đá và có những đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của thể thao nói chung, bóng đá nói riêng.

Báo chí góp phần lan toả hình ảnh đẹp lực lượng Công an nhân dân

Vương Trần |

Báo chí đã góp phần lan toả những hình ảnh đẹp về lực lượng Công an nhân dân qua những tấm hình, thước phim, nét bút. Đây là nguồn động viên rất lớn với lực lượng Công an nhân dân.