Bài 3

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường |

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.

Thông tư số 35 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1.12.2017 yêu cầu các tỉnh, thành phố: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác”.

Bãi trông giữ xe “khủng” dưới chân cầu Thăng Long.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm.

Tuy nhiên, phớt lờ các quy định của cơ quan chức năng, tại khu vực gầm cầu Thăng Long, đoạn đi từ đường Tân Xuân rẽ vào phố Nhật Tảo 50m có lối rẽ 2 bên tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô "lậu", diện tích gần 1.000m2 dọc theo gầm cầu ôtô với hàng trăm phương tiện hoạt động tấp nập, bất kể ngày đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

“Trong trường hợp này, địa phương và đơn vị tham gia quản lý, bảo vệ hành lang cầu Thăng Long phải có trách nhiệm thực hiện đúng thông tư của Chính phủ và quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Để tồn tại bãi trông giữ xe trái phép dưới chân cầu Thăng Long là không thể chấp nhận được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chất lượng công trình, trong khi cầu Thăng Long là công trình trọng điểm quốc gia”, ông Thái nói.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG. Ảnh: Hải Nguyễn
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG. Ảnh: Hải Nguyễn

Đồng quan điểm, PGS-TS Bùi Công Minh – chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị (Đại học Quốc gia TPHCM) nêu quan điểm, tồn tại bãi trông giữ xe "khủng" dưới chân cầu Thăng Long tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang cầu rất lớn.

"Đó là nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết và phải làm ngay", ông Minh nói.

Ông Bùi Công Minh cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Công ty CP Đường sắt Hà Thái

“Không có chuyện bãi trông giữ xe trái phép khủng ngang nhiên hoạt động trên đất của Hà Thái mà đơn vị này không xử lý được. Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay, giải tỏa bãi trông giữ xe này, phải làm dứt điểm, không dung túng cho bất cứ cá nhân nào”- Chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị này thắc mắc.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Đây có phải bãi xe...vua?

“Điều quan trọng nhất phải điều tra xem bãi xe trái phép này có phải bãi xe "vua" (được "bảo kê" bởi ai đó có quyền lực hay không - PV), có dấu hiệu tiêu cực trong này không?

Các cơ quan có thẩm quyền cần phải thanh, kiểm tra bãi xe này. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, thu hồi lại đất, trả lại an toàn cho hành lang cầu Thăng Long”.

* ĐBQH, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Dung Phạm - Ngô Cường
TIN LIÊN QUAN

Bãi giữ xe lậu tiền tỉ gầm cầu Thăng Long: Không ai "dám" động vào?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Gần nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long (Hà Nội)- công trình giao thông trọng điểm của cả nước bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Bãi xe này tồn tại ngang nhiên suốt nhiều năm nay vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp hành lang an toàn của cầu, và gây bức xúc cho người dân.

Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Nhóm phóng viên |

Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

BOT An Sương - An Lạc: "Uẩn khúc" 4 cây cầu vượt đầu tư giai đoạn 2

Huân Cao |

Việc đầu tư xây dựng thêm 4 cây cầu vượt đã giúp dự án BOT An Sương - An Lạc (TPHCM) kéo dài thời gian thu phí đến năm 2033, tăng thêm 16 năm so với dự án ban đầu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bãi giữ xe lậu tiền tỉ gầm cầu Thăng Long: Không ai "dám" động vào?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Gần nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long (Hà Nội)- công trình giao thông trọng điểm của cả nước bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Bãi xe này tồn tại ngang nhiên suốt nhiều năm nay vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp hành lang an toàn của cầu, và gây bức xúc cho người dân.

Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Nhóm phóng viên |

Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

BOT An Sương - An Lạc: "Uẩn khúc" 4 cây cầu vượt đầu tư giai đoạn 2

Huân Cao |

Việc đầu tư xây dựng thêm 4 cây cầu vượt đã giúp dự án BOT An Sương - An Lạc (TPHCM) kéo dài thời gian thu phí đến năm 2033, tăng thêm 16 năm so với dự án ban đầu.