Bãi xe "lậu" dưới gầm cầu Thăng Long: "Bộ GTVT đáng lẽ phải xử nghiêm"

Phạm Dung - Ngô Cường |

Một đơn vị quản lý yếu kém như công ty CPĐS Hà Thái thì Bộ GTVT đáng lẽ phải xử lý nghiêm, đồng thời xem xét không cho đơn vị này tiếp tục quản lý. Các chuyên gia lên tiếng cảnh báo về hậu quả khôn lường từ bãi xe "lậu" dưới gầm cầu Thăng Long.

"Xẻ thịt" công trình trọng điểm quốc gia 

Bãi này dẹp đi, bãi khác lại mọc lên. Tình trạng các bãi xe trái phép ngang nhiên lấn chiếm gầm cầu Thăng Long để kinh doanh đang khiến cho dư luận vô cùng bức xúc.

Mới đây, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận tình trạng hàng nghìn mét vuông dưới gầm cầu Thăng Long đoạn đi qua phường Đông Ngạc bị chiếm dụng thành bãi gửi xe "khủng". Điều đáng nói, bãi xe này ngang nhiên hoạt động hơn 1 năm nay mà không hề bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cầu Thăng Long là công trình quốc gia.
Cầu Thăng Long là công trình quốc gia

TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông cho rằng, việc để cho bãi xe trái phép tồn tại ngang nhiên dưới gầm cầu là điều “không thể chấp nhận”. Không gian dưới gầm cầu ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chung về an toàn kết cấu cầu. Việc hàng trăm phương tiện chạy rầm rầm dưới chân cầu có thể khiến cho các mối cầu bị yếu, lâu dần sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn của cây cầu.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Xuân Cây, Trưởng Bộ môn Đường bộ - Trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, việc các xe có trọng tải lớn và các xe bồn di chuyển dưới gầm cầu không những làm hỏng kết cấu cầu mà còn có nguy cơ cháy nổ rất cao. Nếu thực sự xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ khôn lường.

Đó là còn chưa kể, cầu Thăng Long là công trình trọng điểm quốc gia, góp phần không nhỏ trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 50/2015, trong đó quy định rõ “không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”.

Bộ GTVT để Hà Thái “qua mặt”?

TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: Petrotime
TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: ST

TS Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi về việc liệu có hay không “lợi ích nhóm, sự chống lưng để cho các đơn vị thuê, kinh doanh, trục lợi”, khiến cho vấn đề lấn chiếm gầm cầu trái phép diễn ra nhiều năm nay. Công ty CPĐS Hà Thái chịu trách nhiệm quản lý gầm cầu Thăng Long cho rằng, mình đã xử lý những đơn vị vi phạm nhưng “không hiệu quả” là câu trả lời không thể chấp nhận. Không có chuyện có người kinh doanh trái phép trên đất nhà anh mà anh không thể làm gì.

Chuyên gia này cho rằng, để tình trạng gầm cầu Thăng Long bị lấn chiếm trái phép, trước tiên, khuyết điểm thuộc về ngành Giao thông Vận tải vì để cho 1 đơn vị tùy tiện khai thác trái luật. Với vai trò là đơn vị quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải cần nhắc nhở, không để các đơn vị kinh doanh sử dụng gầm cầu thăng Long tùy tiện. Đồng thời Bộ phải thường xuyên thanh kiểm tra và xử lý dứt điểm vấn đề này.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị nắm giữ trên 50% cổ phần của Công ty CPĐS Hà Thái cũng phải có trách nhiệm với những sai phạm diễn ra tại gầm cầu Thăng Long hiện nay.

“Công ty CPĐS Hà Thái đã “qua mặt” Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khiến các đơn vị này buông lỏng quản lý để Công ty CPĐS Hà Thái tùy tiện khai thác một cách vô nguyên tắc?”, TS Thủy đặt câu hỏi.

Phải nhắc lại rằng, đây không phải là lần đầu tiên Công ty CPĐS Hà Thái bị nhắc nhở liên quan đến việc quản lý yếu kém để gầm cầu Thăng Long bị “xẻ thịt”. Đã quá nhiều lần, Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam ra văn bản nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Theo PGS.TS Bùi Xuân Cây, một đơn vị quản lý yếu kém như công ty CPĐS Hà Thái thì Bộ GTVT đáng lý ra phải xử lý nghiêm, đồng thời xem xét không cho đơn vị này tiếp tục quản lý, để cho một doanh nghiệp có năng lực làm.

Phạm Dung - Ngô Cường
TIN LIÊN QUAN

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt".

Tết ở Cấp cứu A9 Bạch Mai: Buồn và lo lắng, mong ước hai chữ đoàn viên

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Thay vì đón Tết sum vầy quanh gia đình thì những nhiều người lại đang túc trực ở nơi không ai muốn - Trung tâm Cấp cứu A9 tại bệnh viện Bạch Mai. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, Tết năm nay chắc hẳn sẽ khó quên với họ.

Linh vật mèo sen trên Đất Sen Hồng

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Tận dụng lá sen tại quê nhà, tỉnh Đồng Tháp - Đất Sen Hồng, đã tạo ra linh vật mèo vô cùng độc đáo.

Để 2023 may mắn, tham khảo ngay điểm đến cho 12 con giáp

Ý Yên |

Chọn hướng xuất hành may mắn có thể giúp bạn mở ra một năm 2023 hanh thông. Hãy tham khảo gợi ý hướng xuất hành theo tuổi cho hành trình du xuân Quý Mão.

Đường phố chật cứng, chợ Tết tấp nập ngày cuối cùng của năm

Văn Đức |

Yên Bái - Khu vực chợ trung tâm huyện Văn Yên vẫn tấp nập, đường phố chật cứng người mua sắm trong ngày 30 Tết.

Hoa quả độc lạ cho mâm cúng gia tiên ngày Tết Nguyên đán

Minh Hà - Việt Anh |

Dịp Tết năm nay, tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên (Hà Nội) xuất hiện nhiều loại nông sản độc lạ. Trong số đó không thể thiếu những loại trái cây tạo hình.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt".